ดีลนี้ป๋าดัน Instagram Reels พร้อมให้ค่าตอบแทนวีดีโอสั้นมากกว่า TikTok

หลังจากการเติบโตแบบมาแรงแซงทุกโค้งของ TikTok ไปจนถึงกระแสการแบน TikTok ในอเมริกา ทำให้นักการตลาดทั่วโลกก็ต่างออกมาคาดการณ์เกี่ยวกับอนาคตของ TikTok ว่าจะเป็นอย่างไร? แล้วแนวโน้มของวีดีโอสั้นจะยังคงมาแรงอยู่มั้ย? 

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของ TikTok นี้เอง พี่ใหญ่เจ้าของ Instagram อย่าง Facebook ก็เข้ามาเสียบช่องว่างนี้ ด้วยการเสนอค่าตอบแทนสำหรับคอนเทนต์แบบวีดีโอสั้นให้กับ TikTok Rising Influrencers ถ้าหากว่าดาว TikTok เหล่านี้ ยอมแชร์คอนเทนต์วีดีโอสั้นลงในแพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อ Instagram Reels ด้วย

ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นการเสียบที่ประจวบเหมาะกับช่วงเวลาของการแบน TikTok ในอเมริกาพอดิบพอดี เพราะด้วยจำนวนผู้ใช้ TikTok ในอเมริกาที่มีมหาศาลถึง 81 ล้านคน รวมไปถึงดาว TikTok อเมริกันหลายคนที่มีผู้ติดตามกันคนละ 20-30 ล้านผู้ติดตาม ทำให้การใช้ค่าตอบแทนดึงดูดใจเพื่อเข้ามาใช้ Instagram Reels กลายเป็นแผนที่แยบยลและดูว่าจะได้ผลดีเอาซะด้วย

นอกจากนั้นผู้พัฒนา Instagram Reels ยังออกมายืดอกยอมรับอย่างเปิดเผยเลยว่า พื้นฐานของ Instagram Reels เองก็มีโครงสร้างถอดมาจาก TikTok แต่จะมีความเสถียรภาพมากกว่า และยังมอบค่าตอบแทนให้มากกว่า เพื่อดึงเหล่า Influrencers จาก TikTok เข้ามาขยายฐานผู้ติดตามตัวเองใน Instagram Reels ด้วย เป็นการบอกกลายๆ ว่าไม่ได้แย่งฐานผู้ใช้งาน TikTok แต่เป็นการขยายฐานผู้ใช้งาน Instagram Reels เท่านั้น

เนื่องจากมีกระแสของ Anti-Chinese Application หรือการต่อต้านแอพพลิเคชั่นจากจีน (ที่ไม่ใช่แค่เพียง TikTok เจ้าเดียวที่โดน) ทำให้ในอินเดีย มีการพัฒนาแพลตฟอร์มท้องถิ่นที่นำเสนอคอนเทนต์แบบวีดีโอสั้นเหมือน TikTok ชื่อว่า Reposa และ Chingari ซึ่งก็ปรากฎว่าได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม มียอดดาวน์โหลดถล่อมทลาย ทำให้สะเทือนไปถึงแพลตฟอร์มเจ้าตลาด ที่ต้องออกมายอมรับและดึงดูดการผลิตคอนเทนต์แบบวีดีโอสั้นจากผุ้ใช้งานมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ YouTube, Facebook และ Instagram

จากการลองทำ Market Sounding ของ Instagram Reels ก็พบว่า มีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังจาก TikTok หลายคนที่มีผู้ติดตามจำนวนหลักล้านผู้ติดตาม สนใจและคิดว่าตัวเองก็น่าจะเข้าร่วมกับ Instagram Reels ทำให้ในตอนนี้ Instagram Reels กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวและสร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญในตลาดคอนเทนต์วีดีโอแบบสั้น

โดยต้องบอกว่าการที่ Instagram Reels เข้ามาเสียบโดยใช้เรื่องของรายได้จากค่าตอบแทนเป็นการดึงดูด ก็นับเป็นวิธีที่ฉลาดและเป็นประโยชน์ต่อ TikTok Influencers เพราะถึงแม้ว่าตอนนี้กระแสของ TikTok จะมาแรงเกินหน้ากว่าใครเพื่อนก็จริง แต่ในด้านรายได้จากค่าตอบแทนนั้นยังไม่ใกล้เคียงกับ Facebook หรือ YouTube ทำให้เหล่า TikTok Influencers ก็มีความไม่มั่นใจในแพลตฟอร์มเหมือนกัน

แต่อย่างไรก็ตาม TIkTok ก็ไม่ได้อยู่ให้ Instagram Reels เข้ามาแย่งซีนเฉยๆ เพราะตอนนี้ TikTok ก็กำลังทำ Creator Fund สำหรับการระดมทุนเพื่อสร้างรายได้ให้กับ TikTok Influencers ด้วยเหมือนกัน ซึ่งเราคงจะเห็นความชัดเจนของทั้งสองแพลตฟอร์มได้ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn