Instagram เพิ่มปุ่ม Shop เแล้ว ก้าวต่อไปคือการเป็น On-Platform Shopping

Instragram มาแรงแล้ว เพราะล่าสุดเพิ่งได้มีการอัปเดตแท็ป ‘Shop’ เพิ่มเข้ามาใหม่ในช่อง Explore ซึ่งเป็นก้าวแรกที่ Instragram วางไว้เพื่อชิมลางของการก้าวสู่การเป็น On-Platform Shopping อย่างเต็มตัว

อย่างที่เราได้มีการอัปเดตกันไปเมื่อประมาณเดือนที่แล้วว่า Instragram ได้เริ่มให้ความสำคัญกับ Instragram Shopping มากขึ้น จนถึงขนาดที่ว่าจะสามารถกดจ่ายเงินภายในแอพพลิเคชั่นได้เลย ซึ่งก็จะทำให้ Instragram กลายเป็น On-Platform Shopping อย่างเต็มตัว พูดง่ายๆ ว่า Instragram ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ E-commerce ที่พ่วงมาด้วยการเป็น Social Media นั่นเอง

โดยในแท็ป Explore ที่ได้มีการเพิ่มแท็ป Shop เข้ามานี้ จะแสดงรายการสินค้าต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถเสียเงินกันได้ง่ายๆ ภายในฟีดเดียว เหมือนกับในปัจจุบันที่เมื่อเรากด Explore แล้วคลิกเข้าไปยังรูปที่เราสนใจ เมื่อไถฟีดต่อก็จะพบกับรูปหรือคอนเทนต์ในลักษณะเดียวกัน สำหรับ Explore ในการช้อปปิ้งก็จะแสดงผลเช่นเดียวกัน

โดยใน Shop Listing ของ Instragram จะเน้นไปที่การแสดงผลแบบแนะนำสินค้าให้กับผู้ใช้งาน ตามข้อมูลสินค้าที่เราสนใจหรือกด Follow ไว้ โดยเริ่มต้นจากสินค้าที่อยู่ใน Instragram’s Product Listing ก่อน ซึ่งหากย้อนไปในเดือนพฤษภาคม จะเป็นครั้งแรกที่เราได้เห็น Shop Listing หรือรายการสินค้าที่สามารถสั่งซื้อได้ภายในแอพพลิเคชั่น Instragram ซึ่งนี่เป็นการเริ่มต้นของการเป็น E-commerce ที่น่าสนใจของ Instragram เลยทีเดียว

ซึ่งก็เป็นประโยชน์มากๆ ต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ แบรนด์ หรือสินค้าอื่นๆ ที่เน้นการขายบนช่องทาง Instragram เป็นหลัก เพราะสามารถติดแท็กสินค้าได้ ทำให้อัลดิริทึมของ Instragram จะช่วยให้แท็กของเรา พาสินค้าของเราเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น และง่ายยิ่งขึ้น โดยนอกจากในส่วนของแท็ป Shop แล้ว ยังจะตามมาด้วย การเพิ่มแท็ป Shop ใน Navigation bar ซึ่งก็สามารถเข้าถึงหน้าร้านบน Instragram ได้เพียงแค่การไถฟีดเล่นเรื่อยๆ 

สำหรับเรื่องการจ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์ม Instragram ก็กำลังจะเปิดให้บริการระบบ Facebook Pal ในอเมริกาเป็นที่แรก โดยจะเน้นไปที่ระบบความปลอดภัยในการชำระเงิน พร้อมด้วยการใส่รหัสที่ล้ำสมัยไม่มีใครเหมือน เช่น การ Touch ด้วยลายนิ้วมือ หรือจ่ายเงินผ่าน Face ID ทำให้การชำระเงินมีความปลอดภัยอุ่นใจมากขึ้น

เป็นที่น่าสนใจว่า แพลตฟอร์ม Social Media ต่างๆ อยากจะกระโดดเข้ามากินส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจ E-commerce กันมากขึ้นอย่างจริงจัง โดยจากที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีรายได้หลักมาจากการซื้อโฆษณา เพราะปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าในช่วงโควิดนี้ ธุรกิจที่โตแรงสวนกระแสกลับเป็น E-commerce ซึ่งถ้าหาก Instragram หรือ Facebook กระโดดเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ก็จะสามารถทลายกำแพงการซื้อขายระดับโลกได้เลยทีเดียว

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn