Facebook บอกเอง! Insight ของการสร้าง Brand Message

Facebook ใจดีได้เผยแพร่ Collection of Key Tips หรือเคล็ดลับสำคัญเกี่ยวกับวิธีการโฆษณาที่จะสามารถเพิ่มการมีส่วนร่วม และการเพิ่มประสิทธิภาพของการสร้าง Brand Message และ Brand Community ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่มาจากทีมวิจัย Creative Research ของทาง Facebook เอง ไหนๆ เจ้าตลาดมาบอกเคล็ดลับเองแล้ว เราจะพลาดจดเคล็บลับเหล่านี้ไปทำต่อได้ยังไง มีอะไรบ้างลองมาดูกันเลย

 

Insight ของการสร้างแคมเปญบน Facebook ที่จะสร้าง Brand Message ได้ดีที่สุด

Cross-Platform, Creative and Considerations – สร้างแคมเปญที่สามารถใช้งานข้ามแพลตฟอร์มได้ให้สร้างสรรค์ และดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้งานได้ ซึ่งมี Key Takeaway 3 ข้อหลักๆ ที่ต้องเน้นย้ำกันเป็นพิเศษ ได้แก่ ข้อความ​ (Text), เวลาการแสดงผลของแคมเปญ (Timing) และ Layout ของสื่อ

ถ้าเป็นแคมเปญวีดีโอ ให้ออกแบบสำหรับการดูแบบปิดเสียง – หลายคนใช้ Facebook ในที่สาธารณะ ไม่ได้ใช้หูฟัง และไม่ได้อยากให้ใครรู้ว่าตัวเองกำลังดูหรือสนใจอะไรอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นแคมเปญวีดีโอ ควรสร้างวีดีโอที่สามารถดูน่าสนใจ เข้าใจ ประทับใจ โดยที่ไม่ต้องเปิดเสียง อาจจะใส่แคปชั่นหรือคำบรรยายเพิ่มเติม เพราะวีดีโอที่ปิดเสียงและมีคำบรรยาย มีระยะเวลาการดูนานกว่าวีดีโอที่ไม่มีคำบรรยายถึง 12%

ให้ใช้ประโยคคำถามในแคปชั่น หรือ Copy write – การตั้งต้นด้วยประโยคคำถาม จะสามารถดึงดูดสายตาของผู้ใช้ได้มากกว่าการใส่แคปชั่นแบบประโยคบอกเล่าธรรมดาๆ และประโยคคำถามที่นำมาเป็น Copy จะต้องทำให้คนคิดตาม โดนใจ และฉุกใจคิด ซึ่งถ้าทำได้ก็จะช่วยสร้าง Conversion ได้ด้วย

รีบสื่อใจความสำคัญให้เร็วที่สุด – บ่อยครั้งในการทำโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นบทความ รูปภาพ หรือวีดีโอ จะเห็นว่ามีการเก็บ Key message ที่ต้องการสื่อไว้ในช่วงท้ายๆ ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่วิธีที่ผิด แต่การรีบสื่อข้อความที่อยากสื่อออกไปให้เร็วที่สุดจะดีมากกว่า โดยถ้าเป็นแคปชั่น ก็ควรให้ Key Message อยู่ในบรรทัดที่ 1-3 ของพารากราฟแรก หรือถ้าเป็นวีดีโอ ก็ควรวาง Key Message ให้อยู่ภายใน 5 วินาทีแรก

ใช้สื่อโฆษณาควบคู่กับสถิติหรือ Insight เสมอ – อย่าลืมว่าการ Meaturement คือสิ่งสำคัญ เพราะฉะนั้นในทุกครั้งที่มีปล่อยแคมเปญ หรือโพสต์อะไรก็ตาม ควรจะกลับมา Re-check ว่ามีผลตอบรับอย่างไร และปรับใช้ในครั้งต่อไป เพราะว่าการทำแบบนี้จะทำให้แคมเปญโฆษณาสามารถสร้าง Conversion ได้ถึง 86% เลยทีเดียว

โพสต์ภาพและวีดีโอในสัดส่วนที่ถูกต้อง – สัดส่วนภาพบน Facebook มีผลอย่างมากเดียว โดยสัดส่วนที่ควรจะใช้คือสัดส่วน 1:1 และ 4:5 ในการทำแบนเนอร์ และควรมี Focus point ในภาพให้ชัดเจน สื่อสารทุก Key Message ให้ครบถ้วน

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn