มาฟังผู้เชี่ยวชาญแนะนำเทรนด์ของ Social media ในปีนี้กัน

ต้องบอกว่าเฉพาะแค่ในทษวรรษที่ผ่านมานี้ แพลตฟอร์ม Social media มีความเคลื่อนไหวอย่างครึกครื้น ตั้งแต่มีการเปิดตัวแพลตฟอร์ม Instagram และ Pinterest จนกลายมาเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาอย่างรวดเร็ว จนมาถึงการเปิดตัว TikTok แอพวีดีโอความยาวสั้น ที่มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกถึง 1.5 ล้านครั้ง หรือการที่ Facebook ได้ถูกโจมตีในคดีความของการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

เทรนด์ของ social media มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวล ทั้งคาดคิดและคาดไม่ถึง เพื่อให้เราสามารถวางแผนได้ ลองมาดูความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่คาดการณ์แนวโน้มของ social media ในปีนี้และปีหน้ากัน

IG TV จะกลายเป็น Next TV

IG TV ในบ้านเราอาจจะยังดูไกลตัว แต่ในต่างประเทศรายการแบบ User ganearate content ใน IG TV เติบโตอย่างรวดเร็ว บางคนสามารถสร้างรายการย่อยบน IG TV ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายถึงหนึ่งแสนคนต่อวัน และเพิ่มผู้ติดตามหลักหลายหมื่นคนได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งต้องบอกว่าหากใครสามารถสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เป็นคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะ สดใหม่ ไม่ซ้ำใคร และน่าติดตาม IG TV เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะเป็น Stand alone App และยังมีคู่แข่งที่ไม่มากนัก

 

Podcast คือรากฐานใหม่ที่จะสร้าง Subscribe, rate, ยอด download 

Podcast เป็นอีกหนึ่งสื่อที่เติบโตขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงโควิด ถึงแม้จะยังไม่ได้รับความนิยมในวงกว้าง เจ้าของช่อง podcast ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถสร้างรายได้มากนัก (รายได้หลักมาจากสปอนเซอร์โฆษณา) แต่คาดว่าในปีนี้และปีหน้า จำนวนผู้ใช้ Podcast จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างรายได้ได้ในอนาคต แต่เนื่องจาก podcast จะยังไม่ stand alone แต่ยังถูกพ่วงในแพลตฟอร์มอื่นๆอยู่ แนวโน้มของการแข่งขันคือ ทำยังไงก็ได้ให้คนฟัง podcast ของเรานานขึ้น เช่นเดียวกับการทำคอนเทนต์ลงใน YouTube เพื่อดึงดูด Subscriber, ยอด Download หรือ Rate ที่ดีขึ้น

 

TikTok จะยังได้รับความนิยมต่อไปในปีนี้

ถึงแม้ TikTok จะมาไว แต่ก็ไม่ไปไวอย่างที่คิด แต่กลับติดลมบนไปแล้ว ในฐานะแพลตฟอร์มวีดีโอขนาดสั้นสำหรับผู้ใหญ่และ Gen Z เห็นได้ชัดจากการที่แบรนด์ต่างๆ พาตัวเองเข้าไปอยู่ใน TikTok กันมากขึ้น ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะการมีส่วนร่วมใน TikTok นั้นมีความใกล้ชิดกับลูกค้ามากกว่าในแพลตฟอร์มอื่น สร้างภาพลักษณ์ที่เข้าถึงง่ายกับแบรนด์

 

ความสำคัญของ Influencer อาจเปลี่ยนไป

ย้อนไปช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ที่ผ่านมา Instagram ได้เริ่มทดลองการนำยอดไลก์ ออกจากแพลตฟอร์ม เพื่อลดความกดดันสำหรับเจ้าของบัญชี สร้างสุขภาพจิตที่ดีให้กับผู้ใช้ และลดการตัดสินจากยอดไลก์ ซึ่งดูแล้วก็มีประโยชน์มากๆ สำหรับคนที่เพิ่งลงไปแข่งขันทำตลาดใน Instagram แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้ความสำคัญของ Influencer อาจต้องเปลี่ยนไป จากเดิมที่มีการตัดสินการเลือก Influencer จากยอดไลก์และยอดผู้ติดตาม ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ Influencer ต้องรีบปรับตัวอย่างเร่งด่วน ต้องหามาตรวัดใหม่ๆ มาใช้แทนยอดไลก์

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn