สูตร (ไม่) ลับความสำเร็จ การวางแผนคอนเทนต์ของปี 2020

ถ้าจะมีอะไรที่เปลี่ยนไวกว่าแฟชั่น ก็คงจะเป็นการเปลี่ยนแปลงและทิศทางของ Social media ในแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงจนต้องปรัวตัวกันวันต่อวัน ทำให้ยากต่อการคาดการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นการตลาดแล้ว มาร์เกตเตอร์ทั้งหลายก็ต้องมีการวางแผน เพื่อคุมงบประมาณ และเพื่อให้กลยุทธ์การตลาดเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ปัญหาก็คือจะวางแผนอย่างไรดี ในปีที่มีความผันผวนสูงอย่างปี 2020 นี้?

ปี 2020 การตลาดออนไลน์ จะต้องใช้เงินมากขึ้นจริงหรือไม่?

เว็บไซต์ socialmediatoday.com ได้ทำโพลสำรวจความคิดเห็นจากสมาชิกในเว็บ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นคนในแวดวงการตลาดออนไลน์ จากคำตอบมากกว่า 1,000 คำตอบ ส่วนใหญ่มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ‘ปี 2020 นี้ เป็นปีที่ต้องลุยการตลาดออนไลน์และใช้พลังกับการตลาดออนไลน์ให้ได้มากที่สุด’

ส่วนหนึ่งก็มาจากวิกฤตโรคระบาด ที่ทำให้การเคลื่อนไหวและกิจกรรมส่วนใหญ่ของคน ถูกย้ายจากโลกภายนอก มาสู่โลกออนไลน์แทบจะเต็มตัว ทำให้การตลาดออนไลน์เติบโตมากที่สุดในรอบหลายปี จนทำให้ปีนี้เป็นปีทองของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งถ้าไม่ทุ่มพลังกันให้เต็มที่ในปีนี้ อาจต้องถูกทิ้งท้ายตกขบวนได้

แต่ถ้าจะพูดว่า ‘การตลาดออนไลน์’ หรือ ‘โซเชียลมีเดีย’ เฉยๆ ก็จะดูกว้างไป ความคิดเห็นจากสมาชิกใน socialmediatoday.com ระบุว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักๆ ที่พวกเค้าคาดว่าจะกลายเป็นกระแสหลักของปี 2020 มีเพียง 4 แพลตฟอร์ม ได้แก่ Instagram 42%, Facebook 33%, Linkedin 16% และ Twitter 9% ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง YouTube, Snapchat, Pinterst หรือ Tiktok นั้นไม่ได้ถูกรวมเข้ามา เนื่องจาก socialmediatoday.com มองว่าเป็นแพลตฟอร์มที่จุดประสงค์การใช้งานต่างกัน และไม่ใช่ผู้เล่นกระแสหลักของการตลาดออนไลน์ในปีนี้

เพราะฉะนั้นในปีนี้หากใครยังไม่กระโดดลงไปแข่งใน Instaagram ต้องเริ่มได้แล้ว และควรวางแผนคอนเทนต์โดยเน้นเฉพาะออร์แกนิกคอนเทนต์ที่มีความสร้างสรรค์ ไม่ต้องลงคอนเทนต์บ่อยพร่ำเพรื่อ

ควรวางแผนคอนเทนต์ยังไงในปี 2020

ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปดูว่า เป้าหมายทางการตลาดที่เราต้องการคืออะไร? การสร้างการรับรู้ของแบรนด์, การเพิ่มยอดขาย, การเพิ่ม lead หรืออื่นๆ โดยให้เน้นไปที่การสร้างโฆษณาและสร้าง คอนเทนต์ in-house ให้ตรงกับเป้าหมายทางการตลาด เพื่อให้การโฆษณาและยอดออแกนิกมีความสมดุลกัน ส่วนรองลงมาคือการใช้ Influencer post และ User generate Content

หรือจะพูดง่ายๆ ว่า การวางแผนคอนเทนต์ในปี 2020 ควรแบ่งสัดส่วนระหว่าง paid content และ user generate content กับ in-house content ให้เท่ากันอย่างละครึ่ง 50/50 เพื่อเป็นการวางรากฐานให้กับการตลาดออนไลน์ที่จะทวีความเข้มข้นยิ่งขึ้นไปอีกในปีหน้า

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn