Facebook สุดแสนสบาย เพิ่มตัวเลือกส่ง email marketing ได้แล้วผ่านแอพพลิเคชั่น

            สำหรับนักการตลาดดิจิตอลแล้ว การทำ CRM หรือ Customer Relationship Management ที่ดีก็เป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญในการพิชิตใจลูกค้า โดยเฉพาะการทำ CRM  ผ่าน direct email marketing ซึ่งอุปสรรคของการตลาดวิธีนี้คือ กว่าจะได้อีเมลของลูกค้ามานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และลูกค้ามักจะไม่ได้เปิดอ่านอีเมลของเราอีกด้วย

            แต่ล่าสุด Facebook ก็ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ใน Facebook Pages App โดยมีฟังก์ชั่นใหม่แจ้งขึ้นมาว่า ให้เราสามารถ ‘’send customized marketing emails’ หรือส่งอีเมลการตลาดของเพจที่เราดูแลผ่านหน้าแอพพลิเคชั่นได้

Facebook email page ทำงานอย่างไร?

ก่อนอื่นเลยคือต้องเข้าไปยืนยันอีเมลที่เราใช้ในการสร้างเพจผ่านทางฟังก์ชั่น Marketing Emails ของหน้าเพจแอพพลิเคชั่น โดยหลังจากเรายืนยันอีเมลเรียบร้อยแล้ว ก็ทำขั้นตอนต่อไปคือการเพิ่มอีเมลของลูกค้าในฐานข้อมูลของเพจเราเอง ซึ่งในขั้นตอนนี้ ผู้ดูแลเพจจะต้องยืนยันและกดยอมรับข้อกำหนดการใช้งานของทาง Facebook ว่าอีเมลที่เราส่งไปนี้ คืออีเมลส่งเสริมการขาย หรือ email marketing

และถ้าหากคุณกดยอมรับเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถสร้างแคมเปญอีเมลผ่านทางหน้า Pages App พร้อมตัวอย่างของหัวข้อและเนื้อหาได้เลย ซึ่งข้อดีก็คือเราสามารถป้อนข้อมูลในนี้ได้ครั้งเดียว ไม่ต้องไปป้อนข้อมูลอีกครั้งผ่านทางอีเมล

            เมื่อมองรูปแบบการใช้งานของระบบ Facebook email marketing แล้วก็ดูเหมือนว่าจะไม่แตกต่างกับการทำ CRM ผ่านทาง Direct email แบบเดิมๆเท่าไรนัก แต่ข้อได้เปรียบของการทำตลาดผ่านทาง Facebook คือ การเข้าถึงข้อมูลลูกค้ามหาศาลทั้งใน Facebook และ Instagram ที่เราดูแลอยู่ โดยเราสามารถเข้าถึงลูกค้าหรือผู้ติดตามของเราได้อย่างใกล้ชิดมากกว่าเดิม เป็นการทำ CRM กับลูกค้าที่อยู่ใกล้ตัวได้มากกว่าเคย

 

Facebook email marketing เหมาะกับใคร?

            สำหรับแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีฐานลูกค้ามากพอดูอยู่แล้ว การทำ direct email แบบเดิมอาจได้ผลและมีประโยชน์กว่าการเปลี่ยนมาทำ email marketing บน Facebook แต่สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจเล็กๆ  ที่ยังไม่เข้าถึงลูกค้ามากขนาดนั้น การทำ email marketing ผ่านทาง Facebook จะช่วยให้ธุรกิจของเราสามารถเข้าถึงลูกค้าที่ติดตามแบรนด์เราได้เป็นอย่างดี แม้ว่าเราจะยังไม่มีอีเมลของลูกค้าในมือก็ตาม

            แต่อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าฐานข้อมูลอีเมลทุกอย่างที่ทำตลาดผ่านระบบนี้ เป็นฐานอีเมลของ business.mailbyfb.com ซึ่งเป็นอีเมลที่ใช้สมัครบัญชีของ Facebook ดังนั้นไม่มีอะไรยืนยันได้ว่า ปัจจุบันนี้ลูกค้าของเราจะยังใช้อีเมลเดิมนี้อยู่หรือไม่ เพราะมีผู้ใช้ Facebook  จำนวนไม่น้อย ที่มีอีเมลประจำกับอีเมลของบัญชี Facebook เป็นคนละอีเมลกัน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn