แชร์คู่มือการใช้ Facebook Analytic สำหรับมือใหม่

         หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มี Facebook page ไม่ว่าจะใช้เพื่อขายของ ขายไลฟ์สไตล์ ขายความเป็นชุมชน หรือเป็น Influencer ก็ตาม คุณต้องรู้จัก Facebook Analytics หรือที่เรียกกันติดปากว่า Facebook Page Insights หรืออย่างน้อยๆ ต้องเคยเห็นผ่านตามาบ้าง แต่ถ้าคุณไม่เคยใช้ ไม่เคยเห็น ไม่เคยรู้จักมันมาก่อนเลย บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักการใช้งาน Facebook Analytics หรือ Facebook Page Insights เครื่องมือที่ช่วยให้เพจของคุณเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มกว่า 1.62 พันล้านคน

 

ทำไมต้องใช้ Facebook Analytics?

         เหตุผลเดียวหลักๆ ของการใช้ Facebook Analytics คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ส่งต่อไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ (หรือจะเรียกว่าโฆษณาและการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าก็ได้) ที่เป็นข้อมูลที่ลึก วัดผลได้ และสามารถต่อยอดไปทำกลยุทธฺการตลาดอื่นๆได้ โดยทำงานกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ผ่านอัลกอลิทึมของ Facebook

 

Facebook Analytic กับ Facebook Audience Insights

         ต้องบอกว่าเครื่องมือการวิเคราะห์ของ Facebook มีทั้งฝั่งของเพจ ซึ่งก็คือ Facebook Analytics เอาไว้ใช้วิเคราะห์ว่าเนื้อหาที่เราสื่อสารลงเพจ มีการตอบรับจากผู้ชมมากแค่ไหน เนื้อหาแบบไหนที่เวิร์ก เนื้อหาแบบไหนที่ไม่ควรไปต่อ แต่สำหรับ Facebook Audience Insight เป็นเครื่องมือวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย โดยหาว่าใครมีความสนใจที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเราบ้าง หรือง่ายๆคือเป็นการ set target ในการทำโฆษณานั่นเอง โดยทั้งสองเครื่องมือนี้ หากนำมาใช้ร่วมกันจะสามารถทำให้เพจของเราสร้างเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพได้

 

Facebook Analytic ใช้ยังไง?

         Facebook analytic จะอยู่ตรง ‘ข้อมูลเชิงลึก’ ของในหน้าเพจที่คุณดูแล ซึ่งเมื่อกดเข้าไปในแถบนี้ จะไปยังภาพรวมของเพจ ที่จะแสดงข้อมูลเนื้อหาภายในเพจทั้งหมด ได้แก่

  • Action on Page: การดำเนินการบนเพจ จำนวนคลิกที่คลิกมายังเพจ
  • Page views: การเข้ามาดูหน้าเพจ
  • Page Previews: จำนวนคนที่เข้ามาดูตัวอย่างเพจ
  • Page Likes: ยอดกดถูกใจเพจ
  • Post reach: จำนวนคนที่เห็นโพสต์ของเพจเราบนไทม์ไลน์
  • Story reach: จำนวนคนที่เห็น story ของเพจ
  • Recommendations: จำนวนคนที่กดแนะนำเพจ
  • Post engagement: ยอดรวมโพสต์ ความคิดเห็น ยอดแชร์
  • Responsiveness: ความถี่และความเร็วที่เราตอบข้อความ
  • Videos: จำนวนการดูวีดีโอที่นานกว่า 3 วินาที
  • Page followers: จำนวนผู้ติดตามใหม่
  • Orders: คำสั่งซื้อและรายได้

 

การวิเคราะห์รายละเอียด

         การวิเคราะห์เนื้อหาในเพจโดยเอาข้อมูลจาก Facebook Analytics มาใช้ทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเห็น การหาว่ากลุ่มเป้าหมายของเรามักจะออนไลน์ตอนไหน เพื่อสร้างโพสต์ที่ตรงกับช่วงเวลาของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด, ประเภทโพสต์แบบไหนที่มีการมีส่วนร่วมมากที่สุด ทั้งในรูปแบบข้อความ รูปภาพ วีดีโอ หรือการแชร์ลิ้งก์ เพื่อดูว่าเราควรจะสร้างโพสต์แบบไหนต่อ ลองมาดูรายละเอียดกันดีกว่า

  • All Posts Published – หน้านี้เอาไว้ใช้วิเคราะห์โพสต์ทั้งหมดที่ได้เผยแพร่บนหน้าเพจ ได้แก่

o   Type: ประเภทของโพสต์ ข้อความ รูปภาพ วีดีโอ การแชร์ลิ้งก์ เป็นต้น

o   Targeting: เรากำหนดเป้าหมายอย่างไร เช่น แชร์เป็น Public เป็นต้น

o   Reach: การเข้าถึงโพสต์ มีคนเข้าถึงโฑสต์นี้จำนวนเท่าไร เป็นการเข้าดูแบบออแกร์นิกและเสียเงินอย่างละเท่าไร

o   Engagement: การมีส่วนร่วมกับโพสต์ มีการกดถูกใจเท่าไร แสดงความคิดเห็น กดแชร์ และกดคลิกเท่าไร

  • ติดตามการออนไลน์ของกลุ่มเป้าหมาย When your fans are online

เครื่องมือนี้จะแสดงช่วงเวลาที่คนกดถูกใจเพจของเราออนไลน์ เพื่อดูว่าแฟนเพจออนช่วงไหน พฤติกรรมการออนไลน์ในวันธรรมและและวันหยุด เป็นต้น เพื่อสร้างโพสต์ให้ตรงกับช่วงเวลาของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

  • Post types

ส่วนนี้คือจะช่วยให้เราเห็นภาพว่า โฑสต์แบบไหนมีประสิทธิภาพแตกต่างกันอย่างไร โดยวัดจากการเข้าถึง (reach) และการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement)

  • โพสต์ยอดนิยมจากเพจที่เรากดจับตาดู

ส่วนนี้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง หรือเพจที่มีเนื้อหาคล้ายกับเรา โดยจะช่วยแสดงโพสต์ที่ได้รับความนิยม เพื่อดูว่าโพสต์แบบไหนคนนิยม เป็นแนวทางให้กับโพสต์ของเพจเรา

 

เทคนิคการใช้ Facebook analytic

  1. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายซ้ำๆ

         จุดสำคัญของการใช้ Facebook analytics ให้มีประสิทธิภาพ คือการพยายาม Set audience ให้หลากหลาย และทดลองแบบซ้ำๆ เพื่อหากลุ่มที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยต้องพยายามหาว่า คนที่มีส่วนร่วมกับเพจของเราในปัจจุบัน เป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มเป้าหมายที่เราคาดหวังไว้เหรือไม่ ถ้าหากว่ายังไม่ใช่ จะต้องทำอย่างไรให้เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายนี้มาเป็นกลุ่มที่ใช่ และขยายไปยังกลุ่มที่ใช่ให้ได้

         มากกว่านั้นคือ คุณต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าในจำนวนแฟนเพจที่มีการดำเนินการร่วมกับโพสต์ต่างๆเหล่านี้ ใครกันที่เป็นคนที่มีอิทธิพลมากที่สุด มีการแชร์ แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมกับโพสต์ (Engagement) ซึ่งก็จะได้วิเคราะห์คนกลุ่มนี้ให้ลึกเข้าไปอีก

  1. ตั้งเวลาโพสต์ให้อยู่ในเวลาที่ดีที่สุด

         อีกหนึ่ง key success ของการสร้างโพสต์คือ ต้องอยู่ให้ถูกที่ ต้องโพสต์ในเวลาที่ใช่ โดยสามารถกำหนดเวลาที่โพสต์จะเผยแพร่ให้ตรงกับช่วงเวลาออนไลน์ของกลุ่มเป้าหมาย หรือในช่วงเวลาที่มีการเข้าใช้ Facebook มากที่สุด

เพิ่มประสิทธิภาพของเพจให้เป็นไปตาม Actions on Page

         Facebook Analytics ได้ให้ข้อมูลที่จำเป็นมากเพียงพอเพื่อให้เราสามารถไปวิเคราะห์ต่อแล้ว ต่อมาคือการเพิ่มประสิทธิภาพของเพจตามเนื้อหาข้อมูลที่ได้รับมา โดยต่อมาคือ อยากจะให้กลุ่มเป้าหมายดำเนินการอย่างไรกับเพจ? (Actions on Page) ก็สามารถปรับแต่งให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ เช่น การคลิกลิงก์ การกดที่เบอร์ติดต่อ การกดคลิกเข้ามายังเพจโดยตรง เป็นต้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึงเพจ

ยังมีเทคนิคและการปรับใช้เครื่องมือ Facebook Analytics อีกมากมาย ที่รอให้คุณเริ่มใช้ อย่าลืมว่า Facebook มีใช้งานถึง 1.67 พันล้านคน มีโพสต์หลายพันล้านโพสต์ถูกเผยแพร่วันต่อวัน ถ้าคุณไม่เริ่มวิเคราะห์ทิศทางของเพจให้ดี คุณจะเป็นคนที่ตกขบวนแน่นอน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn