เจาะวิธี Live บน YouTube อย่างไรให้ผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น

ต้องบอกว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่โตเร็วไม่แพ้ Facebook และ Instagram อีกทั้งยังสร้าง Influencer และ Content ใหม่ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้รับชมได้พรี (ถึงแม้ในปัจจุบันจะเริ่มมี YouTube Premium ออกมาก็ตาม) มีรายการหลากหลาย มีอัลกอริทึมที่แนะนำคลิปอื่นๆ ที่น่าสนใจและตรงกับความต้องการของคนดู โดยเฉพาะการ Live ซึ่งปัจจุบันสถิติของ YouTube พบว่ามีการเผยแพร่ Live บน YouTube เฉลี่ยถึง 500 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นหากอยากทำตลาดใน YouTube ไม่ว่าจะเป็นในฐานะ Brand หรือ YouTuber ก็ไม่ควรมองข้ามการ Live เด็ดขาด

 

8 เคล็ดลับฉับไวเพิ่มยอดติดตามด้วย YouTube Live

  1. เตรียมพื้นฐานทุกอย่างให้พร้อม

เริ่มต้นจากคำถามง่ายๆ ว่าเราจะ Live.ไปเพื่ออะไร การเพิ่มยอดผู้ติดตาม เพิ่มยอดวิว โปรโมทสินค้า หรืออะไรก็ตาม เพื่อให้การ Live มีทิศทาง กระชับ ไม่น่าเบื่อ นอกจากนั้นในเชิงเทคนิคแล้ว ก็ต้องเตรียมทีมงานให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าวีดีโอ ซึ่ง YouTube แนะนำให้ตั้งค่าความละเอียดที่ 1280×720 สร้างแฮชแท็ก เตรียมทีมงานสำหรับช่องแชท และการเตรียมสคริปท์สำหรับการ Live ให้พร้อม

 

  1. เลือกเวลา Live ให้ดีๆ

สำหรับเวลาในการ Live ไม่จำเป็นต้องทำตามคำแนะนำว่าช่วงเวลานี้จะมีคนดูเยอะที่สุด แต่ควรดูจาก YouTube Analytic ที่แสดงผลในช่องของเราเอง ว่าผู้ติดตามหรือแต่ละคลิปส่วนใหญ่รับชมวีดีโอในช่วงเวลาประมาณไหน แต่ถ้าหากยังไม่แน่ใจก็สามารถดูช่วงเวลาที่ผู้ติดตามของเรา online บนแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ อาทิ Facebook, Twitter หรือ Instagram หรือจะให้ดีก็ตั้ง Poll ถามเลยว่าหากจะ Live ควรเป็นช่วงเวลาไหนดี เพราะอย่าลืมว่าผู้ติดตามปัจจุบันเป็น announcer ที่ดีในการเพิ่มผู้ติดตามในอนาคต

 

  1. เตรียมตัวเองให้อยู่ในความพร้อมที่สุด

เมื่อเป็นการ Live แน่นอนว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นคือ Real-time เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวเองให้มีความพร้อม คือการลดความผิดพลาดได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเช็คสภาพแวดล้อมรอบๆ ว่ามีเสียงรบกวนหรือไม่ จัดแสงดีพอหรือยัง อุปกรณ์อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ อินเตอร์เน็ตและสัญญานมีความเสถียรแค่ไหน เป็นต้น

 

  1. ต้องโปรโมท

เชื่อว่าทั้ง YouTuber และ Brand ที่ทำตลาดบน Youtube จะมีช่องในแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Facebook, Twitter หรือ Instagram อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ รวมไปถึงการตั้งค่าการ Live แบบ Premiere สร้างปาร์ตี้การรับชม หรือแสดงการแจ้งเตือนให้กับผู้ติดตาม และซื้อโฆษณาแบบ Display Ads เป็นต้น

 

  1. สร้างการมีส่วนร่วม

การทักทายคนดู เล่นมุก หรือมีปฏิสัมพันธ์อื่นๆ กับคนที่เข้ามาดูตอนสตรีมสด เป็นอีกทริคเล็กๆ น้อยๆ ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ติดตาม หรือจะให้ดีควรเปิดการใช้งานแชททุกครั้งมี่มีการสตรีม เพราะไหนๆ ก็เป็นรายการสดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการแลกเปลี่ยนหรือสร้างการมีส่วนร่วมกับคนดูเลย ก็คงเหมือนกับวีดีโอในรูปแบบธรรมดา

 

  1. อย่าลืมวิเคราะห์ผลลัพธ์

จริงๆ การ Live สดมีข้อดีคือทำให้เราเห็นได้ชัดเจนเลยว่า Content แบบไหนที่คนให้ความสนใจ มีส่วนร่วม และรู้สึกสนุก ดูเอาง่ายๆ จากช่องแชท ว่ามีการโต้ตอบแค่ไหน ปริมาณคนดูว่ามากน้อยอย่ในช่วงไหน เพื่อให้การสตรีมครั้งต่อไป จะได้สามารถเตรียม Content ให้ตรงใจคนดูอย่างเหมาะสม

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn