อัปเดต Instagram Algorithm ของปี 2020

ต้องบอกว่าอินสตาแกรม กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมทั้งสำหรับ แบรนด์ บุคคล และสินค้า โดยสถิติอย่างไม่เป็นทางการของอินสตาแกรมพบว่า 27 นาทีต่อวัน คือเวลาเฉลี่ยที่ผู้คนใช้เวลาเล่นอินสตาแกรม นอกจากนั้นยังพบว่ากว่า 90% ของผู้ใช้อินสตาแกรม กดติดตามบัญชีของแบรนด์ ธุรกิจ และสินค้า ดังนั้นถ้าหากคุณยังไม่เริ่มทำการตลาดบนอินสตาแกรมตั้งแต่วันนี้ คุณอาจตกขบวนธุรกิจได้

อัลกอริทึมของอินสตาแกรม ทำงานอย่างไร

         นับตั้งแต่ปี 2016 ที่อินสตาแกรมยกเลิกการฟีดโพสที่เคยเห็นไปแล้วย้อนหลัง ทำให้การจะให้โพสต์ของเราได้อยู่ด้านบนและสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้งานเริ่มทำได้ยากมากขึ้น โดยอัลกอริทึมของอินสตาแกรม จัดลำดับโพสต์ที่จะอยู่ด้านบนของฟีด โดยวัดจาก 3 ข้อ ดังนี้

  • ความสัมพันธ์ของโพส (Relationship) – จุดประสงค์หลักของการจัดอัลกอริทึมในลักษณะนี้ เนื่องจากอินสตาแกรมต้องการให้ผู้ใช้สนุกกับการใช้งานอินสตาแกรม ดังนั้นอัลกอริทึมของอินสตาแกรมจึงทำให้โพสต์ที่จะขึ้นในฟีดของผู้ใช้งาน จะต้องมีความสัมพันธ์และสอดคล้องกับความสนใจของตัวผู้ใช้งานเอง โดยแบรนด์สามารถใช้การ direct message หรือการแสดงความคิดเห็น และการแท็ก ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถขึ้นไปอยู่หน้าฟีดบนของผู้ใช้งานได้
  • ความน่าสนใจ (Interest) – หากผู้ใช้งานสนใจหรือมีความสุขกับโพสต์บางประเภทก่อนหน้านี้ ก็มีโอกาสที่อัลกอริทึมจะแสดงโพสต์ที่เกี่ยวข้องแบบนั้นอีกในอนาคต ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานมีการกดติดตามหรือมีปฏิสัมพันธ์กับโพสของแบรนด์หรือธุรกิจ ก็มีโอกาสมากที่ผู้ใช้งานคนนี้ จะเห็นโพส วีดีโอ หรือรูปภาพ ในบัญชีอื่นๆ ที่แสดงภาพของแบรนด์และธุรกิจนี้
  • ทันเวลา (Timeliness) – สำหรับอินสตาแกรม เป็นเรื่องธรรมดาที่โพสต์ล่าสุดมักจะถูกดันให้ไปอยู่ด้านบนฟีด ซึ่งหมายความว่าการโพสต์ให้ตรงกับเวลาใช้งานของผู้ใช้ จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการมองเห็นได้มากขึ้น

ทิปการใช้งานอินสตาแกรมให้ตรงกับอัลกอริทึม

  • โพสต์อย่างสม่ำเสมอ – แน่นอนว่าเมื่อโพสต์ที่โพสต์ล่าสุดย่อมถูกดันขึ้นอยู่บนสุด ดังนั้นการโพสต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้โพสต์ของเราได้ขึ้นไปอยู่ด้านบนของผู้ใช้งานบ่อยๆ โดยควรเริ่มจากการทำ post plan ในแต่ละเดือน
  • คอยวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ – การวิเคราะห์ผลการใช้งานบนอินสตาแกรม ไม่ใช่แค่รู้ว่าผู้ติดตามมีความสนใจและผลตอบรับอย่างไรเท่านั้น แต่ยังทำให้เราเข้าใจอัลกอริทึมของอินสตาแกรม ว่าอัลกอริทึมมองเห็นบัญชีผู้ใช้งานของเราอย่างไรด้วย การวิเคราะห์การโพสต์บนอินสตาแกรม ได้แก่ การหาว่าโพสต์ไหนได้รับความสนใจอย่างผู้ติดตามที่สุด ผู้ติดตามมีปฏิกิริยากับรูปภาพหรือวีดีโอมากกว่า หรือมีผู้ติดตามใช้แท็กของเรามากกว่าไหน เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถโพสต์ในสิ่งที่ผู้ติดตามต้องการได้
  • Remix Reuse and Repost – หากคุณวิเคราะห์การโพสต์อย่างสม่ำเสมอจนรู้ว่าโพสต์แบบไหนถึงจะเข้าถึงผู้ติดตามได้มากที่สุด และสามารถทำ Post plan ได้แล้ว การนำโพสต์ที่มีประสิทธิภาพและได้รับความนิยมมา Remix Reuse Repost ให้แตกต่างจากเดิม ก็นับเป็นอีกทางที่จะช่วยให้โพสต์ของคุณเข้าถึงผู้ติดตามได้ง่าย

·  ใช้ hashtags ให้ถูกวิธี – ต้องบอกว่าแท็กนั้นเป็นเหมือนอาวุธสำคัญบนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม ที่จะช่วยให้การเข้าถึงโพสต์ การสร้างส่วนร่วมกับผู้ใช้งาน และการสร้าง community ของแบรนด์ มีประสิทธิภาพ สิ่งสำคัญคือต้องใช้แท็กให้ถูกวิธีด้วย โดยควรตั้งแท็กที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือ สินค้า ซึ่งจะทำให้อัลกอริทึมทำงานได้อย่างได้ถูกต้อง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn