วิธีเอาชนะความขี้เกียจ

“ความขี้เกียจ” สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นขี้เกียจไปเรียน ขี้เกียจไปทำงานหรือขี้เกียจลุกจากเตียงนอนในตอนเช้า วันนี้ Ensure จึงหาแนวทางเล็กๆ น้อยๆ ในการเอาชนะความขี้เกียจ ดังนี้

 

ตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง คุณสามารถเอาชนะความขี้เกียจได้ด้วยการตั้งเป้าหมาย เพราะถ้ามีเป้าหมายคุณก็จะอยากทำให้มันสำเร็จ เช่น ตั้งเป้าหมายว่าสอบได้คะแนนดี คุณก็จำเป็นต้องขยันอ่านหนังสือ มีเป้าหมายที่จะซื้อบ้านสักหลังก็จะต้องทำงานและเก็บเงินมากขึ้น ตั้งเป้าหมายที่จะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กก.ภายใน 1 เดือน ก็ต้องกินน้อยลงและออกกำลังกายให้มากขึ้น และทำซ้ำแบบนั้นทุกวันๆ ก็จะเกิดเป็นวินัย และสามารถกำจัดความขี้เกียจออกไปได้

 

นึกถึงผลเสียที่จะตามมา เมื่อเกิดอาการขี้เกียจมากขึ้นหรือบ่อยขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อการงานหรือสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบ ดังนั้น การคิดถึงผลเสียเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถผลักดันเจ้าความขึ้เกียจออกไปได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทำงานไม่เสร็จจะทำให้เพื่อนร่วมงานเบื่อหน่าย เจ้านายไม่พอใจ โดนเลิกจ้าง โดนไล่ออก  หรือถ้าขี้เกียจเรียนแล้วไม่ยอมอ่านหนังสือก็อาจจะสอบตก ติด F หรือไม่ก็อาจจะโดนรีไทร์ เป็นต้น

 

กลับมาคุยกับตัวเอง  คุณควรคุยกับตัวเองบ่อย ๆ เช่น วันนี้ต้องไปทำงานและบอกกับตัวเองว่าต้องพยายามทำออกมาให้ดีที่สุด ให้กำลังใจตัวเอง ขยันขันแข็งและพร้อมเผชิญหน้ากับความ
ท้าทายที่รออยู่ ลุกขึ้นมาเป็นคนขยัน กระปรี้กระเปร่า ตั้งใจทำในสิ่งที่รับผิดชอบให้สำเร็จลุล่วง หากคุณมัวแต่ขึ้เกียจไม่ยอมทำอะไรสักอย่างก็จะไม่สามารถหลุดพ้นจากความขึ้เกียจไปได้นั่นเอง

ความขี้เกียจเป็นสิ่งที่ไม่ดีและทำให้ชีวิตแย่ลง ดังนั้น คุณจงเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็น
คนใหม่ที่ดีกว่าเดิม มีชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพกันดีกว่า หวังว่าแนวทางเล็กๆน้อยๆ ด้านบนจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านบ้างนะครับ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn