ทำไมหนังสือถึงยังไม่ตาย

 

         แม้ว่าปัจจุบันสื่อออนไลน์จะเข้ามามีบทบาททำให้คนเราหันมาอ่านหนังสือผ่านแอพลิเคชั่นหรือ E-book กันมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเทศกาลงานหนังสือแห่งชาติกลับยังคงคึกคัก มีทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ที่ต่างพากันไปเลือกซื้อหนังสืออย่างล้นหลาม แสดงให้เห็นว่าหนังสือเล่มยังคงครองใจนักอ่าน
วันนี้ Ensure จะพาไปดูว่า ทำไมหนังสือเล่มจึงมีชีวิตรอดในยุคออนไลน์ ไม่ตายจากใจคนไทยเสียที

             แม้ในช่วงแรกที่สื่อออนไลน์เข้ามา จะสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงแก่สำนักพิมพ์และนิตยสารต่างๆ ทำให้ต้องปิดตัวลงหรือพากันเจ๊งกันไปเป็นแถวๆ แต่ในระยะหลังหนังสือออนไลน์อย่าง E-Book กลับไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร เพราะเมื่อต้องอ่านหลายๆ หน้า ทำให้นักอ่านเกิดอาการล้าจากการจ้องมองจอเป็นเวลานาน บ้างก็บอกว่าทำให้สายตามีปัญหา อ่านจากกระดาษดีกว่าและหนังสือหลายเล่มจากผลิตจากกระดาษถนอมสายตาด้วย ทั้งนี้ หนังสือบางชนิดก็มีผลิตออกมาเป็นรูปเล่มเท่านั้นไม่สามารถหาได้จาก
สื่อออนไลน์ทั่วไป นอกจากนี้ ร้านหนังสือแต่ละแห่งต่างก็ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ตกแต่งร้านสวยงาม มีมุมให้ทดลองอ่านหนังสือดูก่อน หากถูกใจค่อยซื้อกลับบ้าน หากเป็นร้านหนังสืออิสระก็ตกแต่งร้านอย่างแปลกตา มีเอกลักษณ์เฉพาะของตน บางร้านตกแต่งสไตล์วินเทจมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ หรือมุมเครื่องดื่มหลากหลายรสชาติให้ทดลองชิม สร้างความเพลิดเพลินในการเลือกซื้อหนังสือเล่มได้ไม่น้อย

             อ่านมาถึงตรงนี้ นักอ่านหลายท่านคงใจชื้นขึ้นมาบ้างที่หนังสือเล่มยังคงอยู่ ไม่หายไปตามกาลเวลาหากนักเขียนผลิต content ดีๆ และเจ้าของธุรกิจหนังสือสามารถปรับแนวคิด หาวิธีทำให้คนเห็นความสำคัญของการอ่านได้ เชื่อว่าหนังสือเล่มไม่ล้มหายตายจากไปอย่างแน่นอน และหนอนหนังสือทั้งหลายต่างยินดี
ที่จะสนับสนุนหนังสือเล่มกันอยู่แล้วใช่ไหมครับ….ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่านหนังสือกันนะครับ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn