Black Friday เทศกาลลดแหลก สวรรค์และนรกในวันเดียวกัน

ใครๆก็ต่างล้วนชอบของที่ถูก ของลดราคา โปรโมชั่นลดราคา ลดแหลกแจกแถมสุดคุ้ม ไม่มีใครอยากพลาดโอกาสทองเหล่านี้อย่างแน่นอน ในต่างประเทศจะมีสิ่งที่เรียกว่า Black Friday เทศกาลลดแหลก ที่เปรียบเหมือน สวรรค์และนรกในวันเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนมันต้องเป็นวันที่เต็มไปด้วยความสุข ทุกคนได้ซื้อสิ่งของที่ต้องการในราคาถูก แต่ในขณะเดียวกันในเทศกาล Black Friday นั้นก็มีความรุนแรงและปัญหาที่เกิดขึ้นมากมายเช่นเดียวกัน มาอ่านกันว่า ชื่อนี้มีที่มาจากไหน และทำไมมันถึงมีทั้งเรื่องดีและเรื่องเสีย เปรียบสเมือน สวรรค์และนรกในวันเดียวกัน

ที่มาของชื่อ Black Friday

Black Friday คือวันหยุดเทศกาลลดแหลกหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า Thanks Giving ซึ่งก็คือในวันศุกร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน คำว่า Black Friday ถูกนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1961 เพื่อบรรยายถึง บรรยากาศรถติด บรรยากาศคนเดินทั่วทุกแห่งหน ทุกร้านค้าเต็มไปด้วยผู้คนที่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าใช้หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า สำหรับเหล่าร้านค้าที่เปิดขายสินค้าในช่วงวัน Black Friday นั้นเป็นช่วงที่กำไร ขายสินค้าได้ดีเลิศที่สุด จากสินค้าที่ขาดแคลน กลายเป็นทุกสินค้าถูกขายออกไปจนหมด ไม่มีอะไรเหลือเพียงสีดำและความว่างเปล่าในร้านค้า จึงเป็นที่มาของชื่อ Black Friday

สวรรค์ของร้านค้าและนักช็อบมือไว

ช่วงเทศกาลลดแหลก Black Friday นั้นสำหรับร้านค้าต่างๆ ถือว่าเป็นวันที่ยุ่งที่สุดในทุกๆปีและเป็นวันที่มีการซื้อขายสินค้าที่ยุ่งและวุ่นวายที่สุดในแต่ล่ะปีของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปีค.ศ.2005 ทุกร้านค้าต้องเตรียมตัวเพื่อเทศกาลลดแหลก Black Friday โปรโมชั่นซื้อ ลด แถม แจก มากมาย และร้านค้าที่เต็มไปด้วยผู้คนที่อัดกันแน่นจนแทบจะไม่มีที่ให้หายใจ สำหรับคนที่เล็งสินค้าสุดโปรดจะลดราคาแบบสุดๆ จัดหนักลดราคาถึงมากกว่า 80% เลยก็ไม่ยอมพลาดเทศกาล Black Friday แน่นอน ลดแล้วลดเอง คุ้มสุดคุ้ม บางคนนั้นให้นิยามว่านี่เป็นสวรรค์ของพวกเขาเลยทีเดียว หนึ่งวันของปีที่จะได้ช็อบ ได้ซื้อของที่โปรดปรานได้ทุกอย่างในราคาที่แสนถูกและโปรโมชั่นคุ้ม ยิ่งมือไว ยิ่งเร็วก็จะยิ่งได้ของดี ส่วนร้านค้าผู้ประกอบการก็ได้กำไรไปเต็มๆอีกด้วย

 

นรกของพนักงานและนักช็อบที่ช็อบไม่ทัน

สำหรับผู้ประกอบการแล้ว ถือว่าเป็นสวรรค์เพราะได้กำไรจากการค้าขายเต็มๆ แต่สำหรับเหล่าลูกจ้าง เหล่าพนักงานแล้ว วัน Black Friday นี่และเป็นวันนรกแตกของจริง ผู้คนเต็มไปในร้านอัดแน่น เสียงตะโกน แก่งแย่ง ช่วงชิงสินค้า ความรุนแรงเกิดขึ้น มีการปะทะ กระทบกระทันกันเพื่อสินค้าในร้านค้าและต้องรีบไปคิดเงินให้ทันก่อนคนอื่น ส่วนเหล่าพนักงานก็ต้องคอยรับมือตั้งแต่ตอนก่อนเปิดร้านยันปิดร้าน รองรับผู้คนมากมาย ทำงานยุ่งกว่าเดิมเป็น 10 เท่าในวันๆเดียว วัน Black Friday เทศกาลลดแหลกนี่เป็นเหมือนวันปล่อยผีที่แท้จริง และอีกด้านหนึ่ง วัน Black Friday เทศกาลลดแหลก นี่ก็มีข่าวรายงานถึงความรุนแรง ที่เกิดขึ้นในทุกๆปีอยู่เสมอ มีการทะเลาะเบาะแว้ง ตบตี มีการปะทะกันระหว่างลูกค้าที่มารอซื้อสินค้าด้วยกันในร้านอยู่เสมอ มีคนแย่งกันวิ่งชน ปะทะเพื่อแซงคิว เพื่อจับจองสินค้า และภาพผู้คนมากมายที่พยายามพุ่งเข้ามาซื้อสินค้าในระยะเวลาเดียวกันนั้นเต็มไปด้วย ความวุ่นวาย เปรียบเสมือน วันนรกของเลยล่ะ และด้วยเหตุนี้อีกด้วย อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้มีความสุขจากการซื้อสินค้าในวัน Black Friday เทศกาลลดแหลก บางครั้งพวกเขาท้ายที่สุดแล้วก็จะไม่ได้อะไรกลับบ้านเลย ถ้าพวกเขาช้า ก็จะอดได้สินค้าที่ต้องการ และความโลภ ความต้องการสินค้าในช่วงเทศกาลวัน Black Friday ทำให้ทุกคนมีอารมณ์รุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่า ภาพบรรยากาศเหล่านั้นมันแสนน่ากลัวจริงๆ

ใครๆก็ล้วนชอบของถูก ชอบเทศกาลลดแหลก โปรโมชั่นสุดคุ้มและในต่างประเทศใครๆก็ล้วนรอคอย วันปลดปล่อย สวรรค์สำหรับร้านค้าและลูกค้าบางคน นรกสำหรับพนักงานในร้านค้าและคนที่ไม่ได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้าน Black Friday เทศกาลลดแหลก ที่เป็นเหมือนสวรรค์และนรกในวันเดียวกัน ขนาดของโปรโมชั่นลดราคาทั่วไปต่างๆในไทยก็ดูมีความรุนแรงน่ากลัวมากแล้ว ถ้าเกิดมี Black Friday ในไทยบ้างล่ะก็ไม่อยากจะนึกสภาพเลยว่ามันจะน่ากลัวและรุนแรงขนาดไหน

 

ที่มา : en.wikipedia.orgnews.com.au

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn