จากดินสู่ดาว Jan Koum เจ้าของ WhatsApp และเรื่องราวสุดน่าทึ่งของเขา

เรื่องราวของหนุ่มชาวยูเครนอย่าง Jan Koum นั้นถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามเพราะความมุมานะของเขาทั้งยังเป็นเรื่องที่ดีสำหรับให้กำลังใจผู้อื่นอีกด้วย

 

จากความทุกข์ยากสู่การเป็นมหาเศรษฐี

Jan Koum ในวัย 16 ปีเขาได้ย้ายจากฝั่งยุโรปไปยังสหรัฐอเมริกาพร้อมกับแม่ของเขาเพราะต้องการหนีความวุ่นวายทางการเมืองและการกดขี่ทางศาสนา ด้วยความที่ทางบ้างเขาไม่ได้ฐานะดีเท่าไหร่ แม่ของเขาทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวแต่ภายหลังแม่เขาก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งจนไม่สามารถทำงานได้และเสียชีวิตในอีก 3 ปีต่อมา

 

เรียนรู้ในสิ่งที่ชอบด้วยตัวเอง

เมื่อเข้าเรียนในระดับมัธยมปลายเขาก็เริ่มรู้สึกได้ว่าไม่ชอบการเรียนในโรงเรียนเท่าไหร่ ดังนั้นเมื่อจบการศึกษาเขาก็เลือกเรียนรู้และศึกษาในสิ่งที่เขาสนใจด้วยตัวเขาเอง เขาเรียนรู้ในด้านเกี่ยวกับด้านวิศวกรรมเครือข่ายจากหนังสือมือสองที่ซื้อมาจากร้านหนังสือ เขามีความพยายามมากจนสามารถศึกษาต่อที่  San Jose University

 

เริ่มทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่

ระหว่างที่ยังเรียนอยู่ เขาทำงานนอกเวลากับบริษัทบัญชีขนาดใหญ่ทั้งยังช่วยทำงานในด้านตรวจสอบความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ให้กับ Yahoo! ด้วยความสามารถของเขาทำให้ถูกดึงตัวทำงานให้กับบริษัทแบบเต็มเวลาทันทีที่เรียนจบจากมหาลัย

 

เริ่มเบื่อกับสภาวะเดิม

ในวัย 31 Jan Koum รู้สึกเบื่อกับ Yahoo! ด้วยเหตุผลที่ว่าทำงานที่เดิมมาในระยะเวลานานเกินไปและเขาต้องการความเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ บ้าง เขาและเพื่อนอีกคนที่ลาออกจาก Yahoo! เหมือนกันได้ตระเวนเดินทางรอบโลก

 

สมัครงานครั้งใหม่ แต่กลับถูกปฏิเสธ

ถึงแม้ว่าจะมีความสามารถมากเพียงใด แต่เมื่อ Jan Koum และเพื่อนของเขาเลือกสมัครงานที่ Facebook แต่ทั้งคู่กลับถูกปฏิเสธ

 

จุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่

สองปีต่อมา Jan Koum ได้เลือกซื้อโทรศัพท์ iPhone และเขาได้เห็นศักยภาพของ App Store จนเริ่มมีแนวคิดที่อยากจะสร้างโค้ดเพื่อสร้างแอพพลิเคชั่นใหม่ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารและการสนทนาให้ดียิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าเขาจะรู้สึกท้อบ้างจนอยากยอมแพ้ แต่ Jan Koum ก็ก้าวมาถึงความสำเร็จจนได้

 

ในปี 2009 Jan Koum และเพื่อนที่ลาออกจากบริษัท Yahoo! พร้อมกันอย่าง Brian Acton นั้นได้ก่อตั้งแพลตฟอร์มแอพพลิเคชั่นสนทนา WhatsApp ออกมา

จนในปี 2014 WhatsApp นั้นมีผู้ใช้ทั่วโลกอยู่ราว 400 ล้านคนและทั้งคู่ยังได้ขายบริษัทนี้ให้กับบริษัทที่เคยปฏิเสธพวกเขาอย่าง Facebook ได้ในราคาสูงถึง 19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ถึงแม้พวกเขาจะเคยถูกปฏิเสธงานแต่ Jan Koum เป็น 1 ในข้อพิสูจน์

สำหรับคนที่ไม่เคยยอมแพ้และย่อท้อต่ออุปสรรคจนสามารถยืนหยัดและกลับมายิ่งใหญ่ได้ด้วยความสามารถและความพยายามของพวกเขาเอง

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : entrepreneur

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn