ทฤษฎี Pomodoro Technique คืออะไร? พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

กำลังเป็นที่นิยมสำหรับหมวดหมู่คนทำงานเป็นอย่างมากกับ Podomoro Technique โดย Podomoro นั้นมาจากศัพท์ภาษาอิตาลีที่แปลว่า มะเขือเทศ

ทฤษฎีนี้ถูกคิดค้นมาจากความคิดชาวอิตาลีอย่างคุณ Francesco Cirillo เพราะเขาใช้นาฬิการูปทรงคล้ายกับมะเขือเทศเป็นตัวจำเวลา

 

เทคนิคนี้มีการจัดเวลาเพื่อให้ทุกคนแบ่งเวลางานและเวลาพักให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมเป็นประจำ จนบางทีอาจรู้สึกปวดเนื้อเมื่อยตัว ปวดตา ปวดหลังจากการนั่งที่เดิมนานๆ นั่นเอง

 

วิธีการจัดเวลาแบบทฤษฎี Pomodoro Technique  คือ

  • วางแผนสิ่งที่คุณต้องการทำให้เสร็จ
  • ตั้งเวลาในการทำงานโดยที่จดจ่ออยู่กับงานไม่สนใจสิ่งอื่นรบกวนรวมถึงโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เป็นเวลาอย่างต่ำ 25 นาทีต่อรอบ
  • เมื่อครบเวลาคุณสามารถพักได้ 5 นาที โดยคุณสามารถใช้เวลานี้กับสิ่งอื่นที่ต้องการรวมไปถึงการออกไปเดินเล่นเพื่อให้ร่างกายได้ยืดหยุ่น และกลับมาเริ่มทำใหม่
  • ทำอย่างนี้จนครบ 4 รอบแล้วจึงพักเบรกครั้งใหญ่

 

“แต่ว่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าวิธีนี้อาจจะไม่ได้ส่งผลดีกับทุกคนเสมอไป”

Tonya Dalton ได้กล่าวว่าการแบ่งเวลาเพื่อให้ตนเองได้พักนั้นนับเป็นผลดีอย่างหนึ่ง แต่อันที่จริงการใช้เวลากับงานที่สำคัญบางครั้งอาจจะต้องใช้เวลามาก โดยเฉลี่ยกว่าคนจะสามารถพร้อมทำงานและสมองแล่นในการทำงานใดใดนั้นจะใช้เวลาประมาณ 23 นาที ซึ่งในทฤษฎีจับเวลาแบบมะเขือเทศนั้นอาจจะใช้เวลาสั้นไปในการตั้งใจทำงานแต่ละรอบ เพราะถ้าหากคุณกำลังมีไอเดียบรรเจิดและสมองแล่นพร้อมทำงานแต่ถึงเวลาต้องเบรกพอดีนั่นอาจจะทำให้คุณพลาดความคิดสร้างสรรค์และความต่อเนื่องไปได้

ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำเพิ่มสำหรับคนที่ต้องการบริหารเวลาดังนี้:

 

1.ทำงานในขณะที่คุณรู้สึกตื่นตัว

คุณจะพร้อมทำงานมากที่สุดในตอนที่ร่างกายคุณรู้สึกพร้อมและตื่นตัว อย่าง ultradian rhythm นั้นถือเป็นวงจรธรรมชาติ จะเกิดขึ้นในระหว่างวันยามที่คุณรู้สึกมีพลังพร้อมทำงาน โดยร่างกายคนเราจะใช้เวลาฟื้นตัวกว่าจะเต็มที่กับสิ่งที่ทำอยู่ประมาณ 15-20 นาทีถึงจะเข้าสู่ช่วงที่พร้อมจริง ๆ

 

2.เลือกสิ่งที่คุณต้องการโฟกัส

คุณอาจจะใช้หลักการ 80/20 ของ Pareto เข้าช่วยว่าสิ่งใดหรืองานใดที่คุณจำเป็นจะต้องทำให้เสร็จก่อน เพราะในช่วงเช้าของวันจะเป็นช่วงที่คุณมีพละกำลังมากกว่าช่วงบ่ายและช่วงเย็น ดังนั้นโฟกัสในงานที่ยากและสำคัญไว้ก่อนนั่นเอง

 

3.กำจัดสิ่งรบกวนทิ้งไป

โดยเฉลี่ยคนเราจะหลุดโฟกัสจากสิ่งที่กำลังทำอยู่ประมาณในนาทีที่ 11 และนั่นจะทำให้สมาธิรวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่คุณวางแผนไว้อาจหายไปได้ ปิดแท็บเว็บไซต์อื่นรวมถึงเข้าสู่โหมดห้ามรบกวนในยามทำงาน และเพื่อป้องกันการถูกรบกวนจากเพื่อนร่วมงาน ในช่วงเวลาที่คุณตั้งใจอยู่คุณอาจจะใส่หูฟังไว้ก็ได้

 

4.จัดระเบียบงานให้เป็นระบบ

คุณอาจจะวางแผนทำงานในหมวดหมู่เดียวกันไว้ด้วยกันเพื่อเกิดความต่อเนื่อง เพราะถ้าหากคุณย้ายจากการนั่งเคลียร์เอกสารไปโทรหาลูกค้าแล้วกลับมานั่งเขียนบล็อกนั่นอาจทำให้เกิดความล่าช้าขึ้นได้ ลองจัดหมวดหมู่อย่างเช่นงานที่คุณจำเป็นต้องพิมพ์ในคอมพิวเตอร์ไว้ด้วยกัน รวมรายชื่อลูกค้าหรือผู้ติดต่อที่จะต้องโทรหาไว้โทรพร้อมกัน จะช่วยประหยัดเวลาและไม่ขัดจังหวะสมองคุณอีกด้วย

 

5.จัดเวลาทำงานให้ดี

หากคุณตอบอีเมลลูกค้าในทันทียามดึกหรือแม้กระทั่งตอบกลับเจ้านายของคุณในยามที่เขาทักมาถามถึงงานที่ไม่ได้ด่วนอะไรนั่นจะทำให้คุณดูไม่เป็นมืออาชีพและจะทำให้พวกเขาสามารถรบกวนเวลาส่วนตัวได้มากขึ้น ลองคิดดูหากคุณเคยตอบกลับลูกค้าในเวลา 5 ทุ่ม ลูกค้าจะรู้สึกว่าสามารถคุยกับคุณได้และเมื่อไหร่ที่คุณไม่ว่างตอบในเวลานั้นมันจะกลายเป็นว่าคุณทำให้พวกเขาผิดหวังเสียเอง

 

และนี่คือทฤษฎีจัดเวลาแบบมะเขือเทศและคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คุณสามารถจัดสรรเวลาได้ดีขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : entrepreneur

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn