หรือนี่เป็นสงครามเย็นแห่งการตลาด! ผลกระทบต่อ Huawei จากการลงนามของทรัมป์

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ จะทำให้บริษัทค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Huawei ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างยากลำบากมากเลยทีเดียว

หลังจากที่ Google ได้ถอนใบอนุญาต Android ของ Huawei เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทในสหรัฐจำนวนหนึ่งซึ่งรวมถึงผู้ผลิตชิป Qualcomm และ Broadcom รวมไปถึงผู้จัดเก็บข้อมูลอย่าง Western Digital ก็ได้รายงานว่าจะหยุดทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนรายนี้เช่นกัน

เพราะ Google play รวมไปถึงช่องทางการบริการต่าง ๆ ของ Google นับว่าเป็นช่องทางสำคัญในการงานและติดต่อสื่อสารและเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอุปกรณ์สื่อสารมาก ถ้า Huawei หากไม่สามารถเข้าถึง Google Play ได้โทรศัพท์ของหัวเหว่ยจะไม่น่าดึงดูดสำหรับผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปหลังจากที่บริษัทมีการเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วยโทรศัพท์ที่มีฟีเจอร์สุดเจ๋งเช่น Mate 20 Pro และ P30 Pro ที่เป็นกำลังที่นิยม

 

เหตุการณ์ครั้งนี้ใครได้ประโยชน์ ?

“ ถ้า Huawei ไม่สามารถเข้าถึง Google play ได้ และต้องหันไปพึ่งพา AOSP (Android Open Source Project) แน่นอนว่าผู้บริโภคจะหันไปหาค่ายอื่นโดยเฉพาะ Apple และ Samsung” เพราะทั้งคู่ต่างเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับมาอย่างช้านาน รวมไปถึงการคาดว่าผู้บริโภคจะหันมาซื้อสินค้าในเครือ Samsung แทนเพราะเป็น Android เหมือนกัน

เพราะคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมจากมือถือจากแบรนด์ประเทศจีน แต่ราคากลับถูกกว่ามือถือแบรนด์สัญชาติยุโรปค่อนข้างมาก นั่นทำให้ในช่วงเวลานี้เป็นโอกาสดีสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ

โดยนักวิชาการคาดว่าบริษัทที่จะได้รับผลประโยชน์มากที่สุดจากการสูญเสียของ Huawei คือแบรนด์จีนที่รู้จักกันบ้าง เช่น Oppo, Xiaomi และ OnePlus  แบรนด์จีนเหล่านี้เกือบทั้งหมดกำลังทำโทรศัพท์ที่ผลักดันนวัตกรรมมือถือให้ก้าวหน้าในแบบที่ Apple และ Samsung ไม่ได้ทำ  เช่น การซูมกล้องปริทรรศน์ 10 เท่า

 

การลงนามคำสั่งบริหารของทรัมป์ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Huawei อย่างไรบ้าง?

ตัวอย่างเช่น จะเกิดอะไรขึ้นกับกลุ่มผลิตภัณฑ์โน๊ตบุ๊ค MateBook ของ Huawei และ Microsoft จะติดตาม Google โดยการหยุดขาย Windows 10 ให้กับ Huawei หรือไม่ ?

เป็นไปได้มากเพราะคำสั่งจากผู้บริหารอย่างทรัมป์นั้นห้ามบริษัทในสหรัฐอเมริกาทำงานกับ Huawei และแน่นอนว่าบริษัทที่ทำงานร่วมกับ Huawei ในด้านฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์อย่าง Microsoft อาจจะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากปฏิบัติตาม

รวมไปถึงการวางแผนที่จะเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้อย่าง Mate X หรือโทรศัพท์ที่พับเก็บได้นั้นจะดีอย่างไรหากไม่สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นสุดจำเป็นอย่าง Google

 

ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนนั้นอาจจะพอแก้ปัญหาได้ หากยังไม่ถึงขั้นตอนการห้ามแบบจริงจังของทรัมป์และการขาดการเป็นพันธมิตรจากพันธมิตรด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของทั้งสองประเทศ โดยในเรื่องนี้สามารถทำให้ Huawei เสียการทรงตัวได้หลายปีอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนการดำเนินการ หรือบางอาจต้องออกแบบและสร้างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ทั้งหมดของตัวเองแทนที่จะต้องพึ่งพาผู้อื่น แต่อาจต้องใช้เวลาเป็นปี ๆกว่าจะกลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม

 

แต่ทาง Huawei ก็ไม่ได้อยู่เฉย

โดยทาง Huawei ได้ทำการอัพเดทเกี่ยวกับความปลอดภัยและบริการหลังการขายทั้งการผลิต รวมถึงยังได้ออกมาแจ้งว่าทาง “ บริษัทมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าต่อและสร้างระบบซอฟต์แวร์ที่ปลอดภัยและยั่งยืนเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ทุกคนทั่วโลก “

 

ไม่ว่าเหตุการณ์ต่อไปทางบริษัท Huawei จะออกมาตอบโต้อย่างไรและมีการวางแผนเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามมากเลยทีเดียว

 

ขอบคุณที่มาจาก : mashable

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn