4 ประโยชน์ดี ๆ ของเมืองแห่งเทคโนโลยีที่ช่วยให้โลกเราดีขึ้น!

 

ทุกวันนี้เราคงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีนั้นสำคัญทั้งยังจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตรวมไปถึงการสื่อสารและการทำงานทั้งระยะใกล้และไกลอีกด้วย วันนี้เราจะชวนมาอ่านประโยชน์ของเมืองเทคโนโลยีที่ช่วยให้ชีวิตของเรามีความสะดวกมากขึ้น

และนี่คือ 4 ประโยชน์ดี ๆ ของเทคโนโลยีที่เป็นได้มากกว่าที่เราเห็น

1.การตอบสนองฉุกเฉิน

ในอดีตนั้น เวลาจะระบุตำแหน่งของผู้โทรจากเหตุฉุกเฉินนั้นจะค้นหาโดยที่อยู่ที่ลงทะเบียนโทรศัพท์แล้วส่งต่อข้อมูลไปยังผู้เผชิญเหตุ ซึ่งกว่าจะระบุตำแหน่งได้ถูกต้องก็ใช้เวลานานและทำให้ล่าช้า และตอนนี้เมืองต่าง ๆ รับข้อมูล GPS จากโทรศัพท์มือถือ สัญญาณไฟจราจร หรือกล้องวงจรปิดในเมืองต่าง ๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น เสียงปืน เสียงรถชน ทำให้การตอบสนองเพื่อไปถึงที่เกิดเหตุและแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้น

 

2.ระบบสาธารณูปโภค

จากการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลยานพาหนะของคุณต้องใช้น้ำมันและมีเครื่องยนต์ตัวไหนที่กำลังมีปัญหาและเตือนคุณให้รักษาเครื่องยนต์คุณได้อย่างทันท่วงที รวมไปถึงการใช้น้ำและช่วยการประหยัดน้ำ ด้วยเซ็นเซอร์และการวิเคราะห์เมืองต่าง ๆ สามารถลดความสูญเสียเหล่านั้นได้มากถึง 25% ประหยัดน้ำได้มากถึง 80 ลิตรต่อคนต่อวันในรายงานของ McKinsey

 

3.ด้านสิ่งแวดล้อม

โดยในเมืองต่าง ๆ กำลังใช้ข้อมูลตำแหน่งในแอพพลิเคชั่นที่หลากหลายเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อม บางคนวางเซ็นเซอร์บนถังขยะเพื่อให้การเก็บขยะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ข้อมูลตำแหน่งยังสามารถใช้เพื่อตรวจจับและป้องกันการเสื่อมสภาพของสิ่งแวดล้อมในวงกว้างได้อีกด้วย อย่างเช่นในโคลัมเบียที่มีแพลตฟอร์ม InfoAmazonia ที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียมและการระดมทุนมวลชนเพื่อติดตามโครงการก่อสร้างที่คุกคามระบบนิเวศ และคอยป้องกันการตัดป่า ทั้งระบบเทคโนโลยียังช่วยให้การปลูกป่าของทางโคลัมเบียร์ดีขึ้นซึ่งคาดว่าจะอุดมสมบูรณ์ภายในปี 2030

 

4.ระบบสาธารณสุข

การบันทึกข้อมูลสุขภาพผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์และแอพอาจเป็นเรื่องธรรมดาในประเทศที่เจริญแล้ว แต่ประเทศที่ยากจนซึ่งขาดเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ยากที่จะสร้างโปรไฟล์ที่แม่นยำและทำแผนการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม อย่างเช่นในโคลัมเบีย ที่ซึ่งผู้คนจำนวนมากอาศัยอยู่ไกลจากหน่วยงานการแพทย์หน่วยงานกำลังใช้การตรวจสอบผู้ป่วยระยะไกลเพื่อให้ผู้คนติดต่อกับแพทย์ การป้องกันโรคและการดูแลเชิงรุก การพัฒนาเมืองโดยใช้ระบบเฝ้าระวังโรคติดเชื้อตามพื้นที่สามารถลดการเสียชีวิตและความพิการก่อนวัยอันควรลง 5% ตามรายงานของ McKinsey

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn