กว่าจะมาเป็นรถซุปเปอร์คาร์อย่าง Lamborghini

เชื่อว่า แลมโบกินี (Lamborghini) เป็นรถสปอร์ตในฝันของหลาย ๆ คน ด้วยเครื่องยนต์กำลังแรงและเทคโนโลยีชั้นยอด ดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวและดุดัน ทำให้ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง แต่รู้ไหมว่าจนกว่าจะเป็นที่ให้เป็นรถระดับซุปเปอร์คาร์อย่าง Lamborghini นั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ? และทำไมจึงเรียกรถแบรนด์นี้ว่าโลโก้วัวกระทิงกันวันนี้เราจะมาพูดถึงโลโก้ของรถหรูแบรนด์นี้ว่าจริง ๆ แล้วมีที่มาที่ไปอย่างไร ไปดูพร้อม ๆ กันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

 

ก่อตั้งโดย เฟอร์รุชโช  ลัมโบร์กีนี (Ferruccio Lamborghini) ซึ่งมีความชื่นชื่นชอบกีฬาต่อสู้อย่างวัวกระทิงบวกกับเป็นราศีเกิดของ จึงเป็นที่มาของสัญลักษณ์โลโก้วัวกระทิงมาถึงปัจจุบัน เขาเคยทำโรงงานผลิตรถแทรกเตอร์ขาย ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จในกิจการ เขาได้ซื้อรถสุดหรูอย่าง Ferrari เป็นของขวัญให้ตัวเอง แต่เขาผิดหวังกับมัน เพราะเขาคิดว่ามันอาจจะดีขึ้นกว่านี้ และยิ่งไปกว่านั้น เขารู้วิธีที่จะทำให้มันดียิ่งขึ้น ในฐานะของผู้ใช้รถ Ferrari เขาเดินทางไปพบกับ ‘Enzo Ferrari’ เจ้าของ Ferrari ถึงที่โรงงาน เพื่อบอกถึงคำแนะนำที่จะพัฒนารถให้ดียิ่งขึ้น

เอนโซ ได้ ตอกกลับเฟอรุชชิโอว่า เป็นเพียงแค่คนบ้านนอกที่ได้ไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับรถสปอร์ต ต่างกับเขาที่มีอยู่เต็มในสายเลือด คำดูถูกในวันนั้นทำให้เขาโต้ตอบ เอนโซ อย่างเจ็บแสบที่สุดด้วยการสร้างรถของเขาเอง โดยมีชื่อบริษัทว่า “Automobile Ferruccio Lamborghini S.P.A” ซึ่งห่างจากโรงงานของเฟอร์รารีเพียง 15 กม.  เป้าหมายของเขาก็คือการผลิตรถสปอรต์ที่ดีที่สุดออกขายแข่งกับ “เฟอรารี่” คู่แข่งตัวสำคัญนั้นเอง ข้อได้เปรียบของลัมโบร์กินีก็คือ ก่อนที่จะหันมาเอาดีกับการผลิตรถสปอร์ทระดับซูเพอร์คาร์” ลัมโบร์กินีมีโรงงานผลิตรถแทรคเตอร์อยู่แล้ว

 

ผู้ผลิตรถยนต์บางแบรนด์นั้นอาจต้องใช้เวลาพอสมควรในการสร้างสมชื่อเสียงและเกียรติยศ แต่ไม่ใช่กับลัมโบร์กินีที่มีคำขวัญว่า “มาหาลัมโบร์กินี ถ้าต้องการรถที่ดีที่สุดในโลก” ความสำเร็จเกิดขึ้นเพียงชั่วคืน รถสปอร์ทแทบทุกรุ่นของ ลัมโบร์กินี ที่ผลิตออกสู่ตลาด ได้รับความนิยมจนผลิตขายแทบไม่ทัน โดยเฉพาะรถ ลัมโบร์กินี มีอูรา (LAMBORGHINI MIURA) ที่ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมรถยนต์ตูริน เมื่อปี 1965 และออกจำหน่ายสองปีหลังจากนั้น ไม่กี่ปี ลัมโบร์กินี ก็สามารถก้าวขึ้นมาเทียมบ่าเทียมไหล่กับเจ้ายุทธจักรรถสปอร์ท อย่างเฟร์รารีได้สำเร็จ

 

ปี 1987 ต้องเปลี่ยนมือเจ้าของจากปัญหาด้านการเงินที่บีบบังคับกิจการ ลัมโบร์กินีก็มีสภาพเป็นปลาเล็กที่ถูกกลืนกินโดยปาใหญ่ ต้องยอมขายกิจการทั้งหมดให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา คือ ไครสเลอร์ คอร์พอเรชัน ในรอบสามทศวรรษที่ผ่านมาลัมโบร์กินีผลิตรถสปอร์ทออกจำหน่ายในตลาดรวมทั้ง สิ้น 13 รุ่น รุ่นที่ผลิตมากที่สุด คือ ลัมโบร์กินี คูนทาช (LAMBORGHINI COUNTACH) รถสปอร์ทระดับ “ซูเปอร์คาร์” ที่ทั่วโลกรู้จักกันดี

ปัจจุบัน ลัมโบร์กินีได้มีกำลังผลิตประมาณ 400 คันต่อปี รถที่ผลิตจำหน่ายในขณะนี้มีอยุ่เพียงรุ่นเดียว คือ ลัมโบร์กินี ดิอาบโล (LAMBORGHINI BIABLO) ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดรถที่เร็วที่สุดในปัจจุบันเพราะสามารถวิ่งได้เร็ว กว่า 325 กม./ชม.

*หมายเหตุ* รูปภาพที่ใช้เป็นเพียงสื่อประกอบบทความเท่านั้น

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn