ผลประกอบการไตรมาส 4 ของ Twitter

สถิติน่าสนใจจากผลประกอบการไตรมาส 4 ของ Twitter พบว่ารายได้รวมสูงขึ้น โดยเฉพาะรายได้จากธุรกิจโฆษณาที่มากขึ้นชัดเจน ทั้งหมดนี้สวนทางกับฐานผู้ใช้รายเดือนที่ลดลง

6 สถิติจากผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของ Twitter ได้แก่:

– รายรับรวม Twitter ตลอดช่วงปลายปีคือ 909 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 24% จากปีก่อน

– รายรับจากโฆษณามีมูลค่ารวม 791 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 23% ต่อปี

– รายได้เฉพาะในสหรัฐฯ สูงกว่า 506 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 24% ต่อปี

– รายรับจากต่างประเทศ อยู่ที่ 403 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 24% ต่อปี

– จำนวนผู้ใช้ที่สามารถสร้างรายได้ให้ Twitter เฉลี่ยต่อวัน (mDAU : Average monetizable daily active users) คือ 126 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9% ต่อปี

– ผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) มีจำนวนทั้งสิ้น 321 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3% ต่อปี แต่ลดลง 5 ล้านคนจากไตรมาสที่ 3

แม้ว่าตัวเลขไตรมาส 4 ของ Twitter จะไม่เลว แต่หุ้นของ Twitter ดิ่งลงทันที 7% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Twitter ประกาศจะหยุดการรายงานตัวเลขผู้ใช้รายเดือน

Twitter เปิดเผยในจดหมาย เราต้องการมอบสิ่งที่มีค่าให้กับผู้คนบน Twitter ทุกวันและเราเชื่อว่า DAU (mDAU) ที่สร้างรายได้และการเติบโตที่เกี่ยวข้องเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดความสำเร็จ เนื่องจากคนกลุ่มนี้เป็นผู้ใช้ที่เข้าสู่ระบบและเข้าถึงผ่าน twitter.com หรือแอปพลิเคชัน ซึ่ง Twitter สามารถแสดงโฆษณาได้ทั่วถึง

mDAU ของ Twitter ไม่สามารถเทียบเคียงกับ mDAU ของบริษัทอื่น ซึ่งหลายรายนับรวมผู้ใช้ที่ไม่เห็นโฆษณาลงไปด้วย ดังนั้นจึงต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้ โดยจะไม่เปิดเผยจำนวนผู้ใช้รายวันแบบเหมารวม แต่จะเลือกจัดกลุ่มเฉพาะผู้มีส่วนได้เสียให้ครอบคลุม ซึ่งจะสะท้อนถึงเป้าหมายของ Twitter ในการมอบคุณค่าให้กับผู้ใช้

Twitter ย้ำว่าได้ทดลองใช้ mDAU เป็นตัวชี้วัดเพื่อแสดงขนาดของผู้ชมตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผลการทดสอบที่ดีทำให้ Twitter จะหยุดการเปิดเผยตัวเลข MAU หลังจากไตรมาส 1 ปี 19 เป็นต้นไป

 

ขอบคุณข้อมูล : fastcompany

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn