อาชีพไหนรุ่ง อาชีพไหนร่วง ในไทยแห่งปี 2561

รายชื่อ 10 อาชีพที่โดดเด่นและ 10 อาชีพที่ไม่โดดเด่นโดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาชีพไหนจะรุ่ง อาชีพไหนจะรอด อาชีพไหนจะร่วง มาอ่านกันเถอะ ว่ามีอาชีพไหนอะไรกันบ้าง

อาชีพรุ่ง อาชีพโดดเด่น 10 อาชีพ

อาชีพที่มาแรงสุดๆ อาชีพที่โดดเด่น มีแนวโน้มที่จะสร้างรายได้สูง มีงานทำเยอะและกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ในปี 2561 นี้ มีดังนี้

อันดับ 1 คือ อาชีพแพทย์โดยเฉพาะแพทย์ผิวหนังและศัลยแพทย์

อันดับ 2 คือโปรแกรมเมอร์ วิศวกรซอฟแวร์และนักพัฒนาระบบ นักวิเคราะห์ข้อมูล

อันดับ 3 นักการตลาดออนไลน์รวมทั้งรีวิวเวอร์เน็ตไอดอล

อันดับ 4 นักการเงิน นักออกแบบวิเคราะห์ระบบด้านไอทีให้คำปรึกษาด้านระบบไอที

อันดับ 5 นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร กราฟฟิคดีไซน์

อันดับ 6 นักวิทยาศาสตร์ด้านความงามคิดค้นเครื่องสำอาง หรือครีม อาชีพที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

อันดับ 7 ผู้ประกอบการธุรกิจ Start Up อีคอมเมิร์ซ

อันดับ 8 อาชีพในวงการบันเทิงดารานักแสดง นักร้อง สถาปนิกมัณฑนากร อาชีพ

อันดับ 9 ครูสอนพิเศษ อาชีพเกี่ยวกับโลจิสติกส์และการขนส่ง

อันดับที่ 10 อาชีพนักบัญชี

อาชีพที่ไม่โดดเด่นในปี 2561

อาชีพที่ไม่โดดเด่น มีโอกาสเสี่ยงตกงาน หางานยากสูงภายในปีนี้ และความต้องการของตลาดลดน้อยลงมีดังนี้

อันดับ 1 คืออาชีพตัดไม้ ช่างไม้ไม่มีฝีมือ

อันดับ 2 พ่อค้าคนกลาง

อันดับ 3 อาชีพยอมผ้า

อันดับ 4 บรรณารักษ์ ไปรษณีย์ด้านการส่งจดหมาย

อันดับ 5 พนักงานขายสินค้าหน้าร้าน

อันดับ 6 การตัดเย็บเสื้อผ้าโหล

อันดับ 7 การทำรองเท้าซ่อมรองเท้า

อันดับ 8 เกษตรกร ครูอาจารย์

อันดับ 9 แม่บ้านทำความสะอาด

อันดับ 10 นักหนังสือพิมพ์ นิตยสารและ ผู้สื่อข่าวภาคสนาม

ความสวยความงาม ไม่มีวันตาย

งานสายด้านความสวยความงาม เป็นงาน อาชีพที่คู่ควรอยู่กับประเทศไทยเรามาอย่างช้านานและก็ยังได้รับความนิยมอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะอันดับหนึ่ง อาชีพแพทย์โดยเฉพาะแพทย์ผิวหนังและศัลยแพทย์ ที่มาแรงอยู่เป็นพักๆ ในสมัยนี้ คลินิกศัลย์กรรมนั้นหาได้ง่ายกว่า คลินิกรักษาโรคทั่วไปเสียอีก แสดงให้เห็นว่า เรื่องความสวยความงามนั้นไม่มีวันตายหายจากไปในสังคมไทย และอาชีพที่เกี่ยวข้องกับสายงานด้านนี้ก็มีแนวโน้มที่จะโดดเด่นอยู่เรื่อยๆ

ยุคนี้ ที่ติวเตอร์ มาแรงกว่า ครู

อาชีพติวเตอร์ ครูสอนพิเศษ ติดอันดับที่ 9 จากอาชีพที่โดดเด่นที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน อาชีพครูกลับอยู่ในอันดับที่ 8 ของอาชีพที่ไม่โดดเด่นในปี 2561 อาชีพติวเตอร์ ครูสอนพิเศษ นั้นเป็นคลื่นที่มาแรงมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ครูสอนพิเศษ สามารถหาได้แทบทุกหย่อมหญ้า เรียนพิเศษได้สะดวกสบาย มีทั้งสอนออนไลน์ สอนตัวต่อตัว มีสถาบันติว สถาบันกวดวิชา ผุดขึ้นมากมายราวกับดอกเห็ด ส่วนอาชีพ ครู นั้น อัตราการแข่งขันยังสูง เข้มข้นและมีจำนวนครูใหม่ไม่มากนักในแต่ละปี ด้วยจำนวนครูสอนพิเศษที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก สวนทางกับจำนวนครูที่ลดน้อยลง

การศึกษายุคนี้ การศึกษาปี 2561 จึงมีความเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก เนื่องจาก ติวเตอร์ ครูสอนพิเศษ สถาบันกวดวิชา กลายเป็นสิ่งที่ นักเรียนยุคนี้ เชื่อถือ ใส่ใจ มากกว่า การไปเรียนกับครูที่โรงเรียน ทุกวันนี้ เราจะได้เห็นนักเรียนมากมายหลังเลิกเรียน ไปเรียนพิเศษ เรียนเสริมกับครูสอนพิเศษ เรียนเสริมกับสถาบันกวดวิชาต่างๆ และเลิกเรียนจนค่ำๆ ดึกๆ ราวๆ 3 ทุ่ม 4 ทุ่มเป็นประจำ การทำอาชีพสอนพิเศษ เป็นติวเตอร์ นั้นกลายเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้อย่างมากมาย โดดเด่นและมาแรงสุดๆ เป็นพักๆ หากคุณสนใจในการสอน อาชีพการสอนพิเศษ นั้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสุดๆ เลยล่ะ

หมวดหมู่งานสายดิจิทัลกำลังมาแรง

ในช่วงปีที่ผ่านมาตั้งแต่การมาถึงของ Facebook , Instagram , Line , Twitter สื่อออนไลน์ต่างๆ ในปี 2561 นั้นจะเป็นปีที่งานสายดิจิทัล นั้นกำลังจะมาแรงและเติบโตมากกว่าสายงานอื่น เรียกได้ว่า แทบจะเป็นงานหาคน มากกว่า คนหางาน เลยทีเดียวในแวดวงสายงานดิจิทัล

จะเห็นได้จากอันดับที่ 2 , 3 , 4 , 5 และ 7 นี้คือ 5 อาชีพในสายงานดิจิทัล โลกออนไลน์ งานหมวดหมู่นี้เข้าอันดับถึง 5 อันดับจาก 10 อันดับงานโดดเด่นในปี 2561 เลยทีเดียว โปรแกรมเมอร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล นักการตลาดออนไลน์ กราฟฟิคดีไซน์เนอร์ นักออกแบบวิเคราะห์ระบบด้านไอทีให้คำปรึกษาด้านระบบไอที วิศวกรซอฟต์แวร์และนักพัฒนาระบบ นักวิเคราะห์ข้อมูล รีวิวเวอร์เน็ตไอดอล และ ผู้ประกอบการธุรกิจ Start Up อีคอมเมิร์ซ

หากคุณกำลังทำงานสายนี้อยู่ หรือมองหางานสายนี้ รับรองว่า ปีนี้ การงานของคุณจะโดดเด่นมากๆ แน่นอน แต่ในขณะเดียวกัน การแข่งขันก็จะสูงและเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิมในสายงานหมวดหมู่งานดิจิทัลในปี 2561 นี้

อาชีพที่โดดเด่นในปี 2561 ล้วนมีแต่เหล่าอาชีพที่น่าสนใจมากทั้งนั้น หากกำลังมองหางานอยู่ล่ะก็ อย่าลืมพิจารณา อาชีพเหล่านี้โดยเด็ดขาดเลยล่ะในปี 2561 นี้ ส่วนอาชีพที่ไม่โดดเด่นในปี 2561 นั้นก็ต้องหาทางค่อยๆ ปรับตัว เพียงแค่ไม่โดดเด่น ใช่ว่าจะสร้างรายได้ไม่ได้เลยเสมอไป เพียงแค่ต้องปรับตัวมากกว่าเท่านั้นเอง งานใดก็สามารถเติบโตประสบความสำเร็จได้ หากไม่หยุดพัฒนาตนเอง แต่ก็อย่าลืมศึกษาแนวโน้ม ความเปลี่ยนแปลงของโลกควบคู่กันไว้ด้วย จะได้ปรับตัวทันและไม่ตกงาน

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn