เคล็ดลับจาก CEO ร้อยล้าน Elon Musk ถึง CEO รุ่นใหม่ที่มีฝัน

บทความนี้เป็นบทความที่ผู้ประกอบการควรอ่านหรือคนที่สนใจว่าสักวันหนึ่งอยากลองจะสร้างธุรกิจ เป็น CEO เป็นผู้ประกอบการด้วยตนเองก็อ่านได้เช่นกัน มาอ่านกันว่ามีเคล็ดลับจาก CEO ร้อยล้าน ชื่อดังก้องโลกอย่าง Elon Musk เคล็ดลับใดบ้างจากผู้ประกอบการถึงผู้ประกอบการจากเขาที่จะช่วยคุณได้

 

1.คุณต้องพร้อมจะสิ่งที่ไม่อยากจะทำ

“You’ve got to do all sorts of jobs and tasks that you might not wish to do, that are not intrinsically interesting to you,” he said. “You’ve got to be prepared to do whatever it takes, work whatever hours. No task is too menial. I think that’s the right attitude for the CEO of a startup.”

“คุณต้องพร้อมที่จะทำงานทุกอย่างที่คุณอาจจะไม่ต้องการที่จะทำหรือมันไม่น่าสนใจพอสำหรับคุณ และคุณก็ต้องเตรียมพร้อมที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่องานของคุณ ไม่ว่ามันจะนานแค่ไหนก็ตาม ไม่มีงานใดที่เป็นเรื่องเล็กเกินไป และผมคิดว่านั้นคือทัศนคติที่ดีสำหรับ CEO Startup.”

 

2.การจ้างงาน การเลือกคนให้ดีและเหมาะกับบริษัท

“I think it’s important that everyone understands exactly what the mission is, what the goal is and that when they join the company, they’re bought into that overall goal,” Musk said. “As long as that goal is clearly defined and understood and people are saying ‘yes,’ they agree with that goal when they join the company — so, they are not just joining for a salary or something like that, but they believe in what the company is doing…”

“ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ทุกคนจะเข้าใจว่า ภารกิจที่ต้องทำคืออะไรและเป้าหมายของตนเองคืออะไร เมื่อพวกเขาเข้าร่วมบริษัท พวกเขาจะได้ทำทุกอย่างเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายของตนเอง ตราบใดที่เป้าหมายของพวกเขานั้นชัดเจนและเข้าใจเป้าหมายของบริษัทที่พวกเขาเข้าร่วม นั้นจะทำให้พวกเขาไม่ได้ทำงานเพียงแค่เพราะเงิน แต่เพราะพวกเขาเชื่อมั่นในสิ่งที่บริษัทนั้นกำลังทำอยู่.”

 

ทุกวันนี้ คนรุ่นใหม่เลือกที่จะทำงานที่ตรงกับเป้าหมายในใจพวกเขาและเชื่อมั่นในสิ่งที่บริษัทต้องการจะทำ มากกว่า การเลือกที่จะทำงานเพื่อเงินเป็นหลัก ต่างจากสมัยก่อน และนั้นก็คือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังพนักงานของบริษัทดังระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Google,SpaceX หรือ Apple เพราะพวกเขาเลือกคัดสรรคนที่เก่งงานและมีใจรักในสิ่งที่จะทำของบริษัท นั้นทำให้พวกเขาพอใจกับงานที่ทำและทำมันออกมาได้ดี ซึ่งต่างเป็นแรงผลักให้บริษัท Start Up สามารถกลายเป็นบริษัทใหญ่ระดับโลกได้

 

3.มีภาพในหัวที่ชัดเจนว่าทำอะไร

CEO หลากหลายคนล้วนมีสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนเหมือนกันก็คือ พวกเขารู้ว่าบริษัท รู้ว่าธุรกิจ รู้ว่าสิ่งที่เขาทำ ทำไปเพื่ออะไร พวกเขามีภาพในหัวที่ชัดเจนว่าต้องการจะไปในทิศทางไหนในอนาคตและยึดมั่นในภาพในหัวนั้นไว้ หลังจากนั้นพวกเขาจึงหาทางในการทำให้ภาพในหัวนั้นกลายเป็นจริง

อย่าง Elon Musk ที่มีภาพในหัวที่ชัดเจนว่าเขาต้องการสิ่งใดจากสิ่งที่เขาทำ ไม่ว่าจะเป็น Tesla ที่ต้องการจะผลักดันสร้างรถยนต์ ยานพาหนะที่เปลี่ยนแปลงโลก หรือ SpaceX เพื่อสำรวจอวกาศ

ดังนั้นการมีเป้าหมายและภาพในหัวที่ชัดเจน จะช่วยให้ CEO หน้าใหม่ไปได้ไกล

 

4.ถามหา Feedback

“Take as much feedback from as many people as you can about whatever idea you have,” Musk said. “Seek critical feedback. Ask them what’s wrong. You often have to draw it out in a nuanced way to figure out what’s wrong.”

“ถามหาผลตอบรับจากผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่คุณทำได้เกี่ยวกับทุกไอเดียที่คุณมี การตามหาคำวิจารณ์ ถามว่ามีอะไรที่ผิดพลาด จะทำให้คุณพบว่าสิ่งใดที่คุณทำแล้วผิดพลาดได้.”

 

ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบและบางครั้ง ตัวคนเราเองอาจจะมองเห็นทุกอย่างได้ไม่หลากหลายมุมมองเท่าสายตาคนอื่น ดังนั้นการตามหา Feedback คำวิจารณ์เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้รู้ว่ามีสิ่งใดผิดพลาด สิ่งใดที่ต้องแก้ไข และเมื่อแก้ไขข้อผิดพลาดได้แล้ว มันก็จะทำให้คุณทำสิ่งที่คุณทำอยู่ได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ CEO หน้าใหม่ที่ต้องการตั้ง Start Up นั้นคือสิ่งที่คุณต้องทำอย่างยิ่งเลย คือการถามหา Feedback เกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำและแก้ไขข้อผิดพลาดที่มีอยู่เพื่อพัฒนาให้ Start Up คุณดียิ่งขึ้น

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับจาก CEO ร้อยล้าน Elon Musk ชายที่เป็นเจ้าของบริษัทดังอย่าง Tesla และ SpaceX ผู้มีไอเดียสุดล้ำสมัย นำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้กับบริษัท ธุรกิจของคุณและนั้นจะทำให้คุณสามารถเป็น CEO ที่ดียิ่งขึ้นได้

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn