ทำความรู้จัก อุตสาหกรรมกีฬาฟุตบอล ว่ามันร่ำรวยขนาดไหน

เนื่องในโอกาส ฟุตบอลโลก 2018 มาทำความรู้จักอุตสาหกรรมกีฬาฟุตบอลกันเถอะว่ามันร่ำรวยมากขนาดไหนและมีรายได้มาจากช่องทางใดบ้าง และทำไมกีฬาฟุตบอลมันถึงสร้างรายได้มหาศาล

 

ทำไมกันคนถึงรักฟุตบอล

ฟุตบอล คือเกมการแข่งกันกีฬาที่มีจุดเริ่มต้นไอเดียที่เรียบง่าย คือกติกา ใครทำแต้มได้มากสุดชนะ แต่ก็มีความหลากหลายในการจัดทีมนักกีฬาฟุตบอล เทคนิคการเล่นมากมาย พร้อมด้วยความสนุกสนาน ความตื่นเต้น และการที่ไม่มีอะไรที่สามารถคาดเดาได้เลยในเกมการแข่งขันฟุตบอลแต่ละนัด ความสนุก ความตื่นเต้นที่สามารถจับความสนใจผู้ชมได้เป็นระยะเวลานาน ช่วยสร้างความผ่อนคลาย ความบันเทิง หรือบางครั้งก็อาจจะเศร้าไปอย่างหนักกับการพ่ายแพ้ของทีมบอลทีมโปรดได้

การสร้างอารมณ์ร่วมที่สุดยอดของการรับชมกีฬาฟุตบอล และนั้นคือเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้คนถึงรักกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างมากทั่วโลก เพราะมันถึงสนุก ตื่นเต้น มีความสุขสุดๆ เมื่อทีมที่เชียร์ชนะและก็อาจจะเศร้าใจสุดๆ ได้เมื่อทีมที่เชียร์แพ้ได้

กีฬาที่เดิมพันกับความน่าจะเป็นได้ยากที่สุด แม้แต่ Ai ก็ไม่สามารถคำนวณการแพ้ชนะของฟุตบอลได้ นั้นจึงทำให้ผู้ชมรักในความไม่สามารถคาดเดาอะไรได้จากมันมากที่สุดนั้นเอง

 

รายได้มาจากช่องทางใดบ้าง

หนึ่งในช่องทางสร้างรายได้เลยก็มาจาก การขายตั๋วรับชมกีฬาการแข่งขันฟุตบอล ตามสนามกีฬาที่จัดสนามต่างๆ ยิ่งเป็นนัดสำคัญของสโมสรที่มีชื่อ ก็ยิ่งสร้างรายได้เยอะ รายได้เหล่านั้นจะถูกแบ่งไปยัง สนามกีฬาซึ่งเป็นผู้จัดเกมการแข่งขัน และแบ่งไปที่สโมสรฟุตบอลอีกทีหนึ่ง โดยจากการเติบโตเป็นอย่างยิ่งของกีฬาฟุตบอลนั้นทำให้ความจุของสนามกีฬาฟุตบอลนั้นมีพัฒนาการที่โดดเด่นมากในระยะเวลา 20 ปี จากในปี 1998 ความจุผู้คนจาก 32,386 คนต่อสนามกีฬาได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 40,096 คน

รายได้ต่อไปก็มาจากการแข่งขันเข้าร่วมลีคสำคัญ อย่าง พรีเมี่ยมลีค โดยอ้างอิงข้อมูลจาก ผลรายงานประจำปีทางรายได้ของฟุตบอลในปี 2018 ได้แสดงให้เห็นถึงรายได้ของ 5 พรีเมี่ยมลีคในยุโรปที่มารายได้สูงสุดมากกว่า 5,000 ยูโรเลยทีเดียว

รายได้ต่อไปมาจากการถ่ายทอดสด ซึ่งเป็นช่องทางรายได้จำนวนมหาศาลในอุตสาหกรรมกีฬาฟุตบอลเลยทีเดียว โดยจากภาพด้านบนได้แสดงให้เห็นว่า รายได้จากการถ่ายทอดสดนั้นมีสูงกว่า 50% ของรายได้ทั้งหมดของอุตสาหกรรมกีฬาฟุตบอลเลยทีเดียว โดยอย่างมากที่สุดก็เกินพันล้านยูโร

ต่อมาเป็นรายได้จากการโฆษณาที่ก็เป็นอีกช่องทางทำเงินของกีฬาฟุตบอล ซึ่งต่อไปก็เป็นช่องทางรายได้เล็กน้อยช่องทางอื่นอย่างการ ขายสินค้าลิขสิทธิ์ของทีมฟุตบอล ขายของที่ระลึกที่เงินจะไปสู่สโมสรฟุตบอลนั้นๆโดยตรง

 

สโมสร Premier League  มีรายได้เติบโตขึ้นถึง 25%

สิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองก็คือ รายได้ของ สโมสร Premier League ในปี 2018 นี้ ที่มีการเติบโตทางรายได้ถึง 25% โดยมีรวมกันทั้งหมดมีรายได้ถึงกว่า 5 พันล้านยูโร และค่าเฉลี่ยของรายได้ต่อสโมสร Premier Leauge ในปี 2018 นั้นมีอยู่ถึง 250 ล้านยูโรต่อสโมสร

โดยสโสรที่มีรายได้สูงสุดในปี 2018 นี้คือ Manchester United ที่มีรายได้สูงถึง 581 ล้านยูโร ตามมาด้วย Man City ที่ 476 ล้านยูโร และอันดับที่สาม Arsenal ที่มีรายได้อยู่ที่ 419 ล้านยูโร

จากข้อมูลที่แสดงให้เห็น กีฬาฟุตบอลเป็นอุตสาหกรรมกีฬาที่มีรายได้มหาศาลเกินกว่า พันล้านยูโร เลทีเดียว และมีแนวโน้มว่ามันจะมีโอกาสเติบโตมากขึ้นอีกในอนาคต

รายงานรายได้ประจำปีของอุตสาหกรรมกีฬาฟุตบอลปี 2018 สามารถอ่านได้ที่นี่ www2.deloitte.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn