วัยรุ่นต่างพากันใช้ Facebook น้อยลงทำไมกันวัยรุ่นถึงไม่นิยมใช้ Facebook

วัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาต่างพากันใช้งาน Facebook น้อยลงเป็นจำนวนมาก อ้างอิงจากงานวิจัยที่เผยแพร่ล่าสุด www.pewinternet.org มีวัยรุ่นช่วงวัย 13-17 ปีที่ใช้ Facebook เพียง 10% เท่านั้น ทำไมกัน Facebook ถึงเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานวัยรุ่นน้อยลงเรื่อยๆ และทาง Emarketer ได้คาดการณ์ว่าภายในปีนี้เอง Facebook จะสูญเสียผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านคนที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี

 

ไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่

Facebook ได้มีมาตรการที่ต้องให้มีการใช้ชื่อจริง มีการยืนยันตัวตนและนอกจากนี้ใน Facebook นั้นอาจจะมีครอบครัวหรือญาติๆ ของเหล่าวัยรุ่นอยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วย จึงเป็นสาเหตุทำให้พวกเขาไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ ซึ่งต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่ให้อิสระในการจะเปิดเผยหรือไม่เปิดเผยตัวตนก็ได้ จึงทำให้วัยรุ่นนั้นสามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ เป็นตัวของตัวเองได้มากขึ้น

 

ไม่รวดเร็วทันใจ

ข้อมูลการแสดงผล คอนเทนต์ ของ Facebook นั้นอาจจะยังไม่รวดเร็วทันใจสำหรับเหล่าวัยรุ่นนัก เพราะคอนเทนต์แต่ละอย่างมีการคัดกรองทำให้บางครั้งมันไม่ถูกนำเสนอตามช่วงระยะเวลาจริง ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นที่ คอนเทนต์ นั้นจะแสดงผลตามความรวดเร็ว ก้าวทันเหตุการณ์และตามหากระแสได้ง่ายกว่า คอนเทนต์บน Facebook

นอกจากนี้ ประเภทคอนเทนต์บน Facebook นั้นมีความหลากหลาย และอาจจะสามารถย่อยได้ยากกว่าโซเชียลมีเดียอย่างอื่น เช่น Youtube ที่เป็นแหล่งวิดิโอ, Twitter ที่มีการจำกัดตัวอักษรทำให้อ่านทวีตได้ในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ยาวนาน, Instagram ที่มีเพียงรูปภาพและวิดีโอ ทำให้ไม่ต้องใช้เวลานานมากนัก

ถ้าจะใช้ Facebook ไว้เพื่อจับกลุ่มตลาดวัยรุ่น อาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้วในอนาคต เพราะมีวัยรุ่นมากมายหนีไปใช้โซเชียลมีเดียช่องทางอื่นกันมากขึ้นทั่วโลก แต่ถึงกระนั้น Facebook ก็ยังเป็นโซเชียลมีเดียที่เหมาะแก่วัยทำงานและวัยผู้ใหญ่อยู่ ถึงแม้จะสูญเสียฐานผู้ใช้งานวัยรุ่นไปบ้างแต่ Facebook ก็ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากอยู่ในทุกวันนี้

ที่มา: theguardian.com

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn