จุดจบของการต้มตุ๋นครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกของ อดีต CEO บริษัท Theranos Elizabeth Holmes

Elizabeth Holmes เคยเป็น CEO หญิงอายุน้อยของโลกของบริษัท เทคโนโลยีทางการแพทย์ Theranos ที่ได้คิดค้นเทคโนโลยีการตรวจเลือดด้วยระบบเทคโนโลยีสุดล้ำสมัย ที่ใช้เลือดเพียงไม่กี่หยดนิ้ว ก็สามารถตรวจพบโรคมะเร็งและความผิดปกติต่างๆ ของร่างกายได้ โดยไม่ต้องใช้ระยะเวลานานเหมือนกระบวนการตรวจเลือดทั่วไป ทำให้เธอกลายเป็น CEO หญิงที่มาแรงที่สุดในช่วงยุค 2008 โดยเธอเป็น CEO หญิงที่สร้างรายได้มากถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เลยทีเดียว จนกระทั่ง ความลับของเทคโนโลยีของเธอถูกเปิดโปงและ ในวันนี้ก็ทำให้ทราบถึงบทสรุปของ จุดจบการต้มตุ๋นครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกของ Elizabeth Holmes

เทคโนโลยีตรวจเลือดที่หลวงโลก

รายได้มากมายของบริษัท Theranos มาจากการคิดค้นเทคโนโลยีการตรวจเลือดรูปแบบใหม่ ที่ใช้ระยะเวลาน้อยกว่าแบบดั้งเดิมและใช้จำนวนปริมาณเลือดไม่มาก ในการตรวจพบโรคต่างๆ และความผิดปกติของร่างกาย นอกจากนี้ยังใช้เงินทุนในการตรวจเลือดน้อยกว่าการตรวจเลือดแบบทั่วไป จึงทำให้บริษัท Theranos และเทคโนโลยีกลายเป็นเทคโนโลยีมาแรง ที่ถูกเรียกกันว่าในตอนนั้น เป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลก

แต่ความจริงแล้ว เทคโนโลยีสุดวิเศษของ Theranos ที่คิดค้นโดย Elizabeth Holmes นั้นเป็นเรื่องลวงโลก เธอไม่เคยคิดค้นเทคโนโลยีตรวจเลือดสุดวิเศษที่ใช้ระยะเวลาน้อย งบน้อย และได้ประสิทธิภาพสูงสุดได้เลย เมื่อหนึ่งในพนักงานแลปได้ออกมาเปิดโปงถึงความจริงของเทคโนโลยีนี้จนทำให้เกิดการตรวจค้นแลปของ Therenanos และทำให้ทั้งโลกพบว่า เทคโนโลยีตรวจเลือดสุดล้ำสมัยนี้เป็นเรื่องลวงโลก ส่วนวิธีการตรวจเลือดนั้นก็ยังใช้แบบดั้งเดิมอยู่ ไม่ใช่อย่างที่โฆษณาไว้แต่อย่างใด

บทลงโทษของการทำผิดกฎหมาย 

Elizabeth Holmes และคู่หูในการกระทำการฉ้อโกงของเธอ ถูกตั้งข้อกล่าวหาในการฉ้อโกงทางธุรกรรมการเงินผ่านระบบธนาคารและการฉ้อโกงครั้งใหญ่ ทำให้พวกเขามีโอกาสต้องพบกับการถูกขังในเรือนจำถึง 20 ปีและต้องเสียค่าปรับสูงสุดถึง 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Elizabeth Holmes ยังถูกห้ามไม่ให้สามารถเป็น CEO บริษัทใดๆ เป็นระยะเวลา 10 ปี นอกจากนี้ในวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา เธอได้ลงจากตำแหน่ง CEO บริษัท Theranos อย่างเป็นทางการ และต้องเตรียมต่อสู้กับคดีการฉ้อโกงที่ทำการหลอกลวงคนแทบทั้งโลก

จากที่เคยถูกขนานนามว่าเป็น อัจฉริยะคนรุ่นใหม่ ที่มีลักษณะนิสัยเป็นเหมือน Steve Job เคยนั่งข้างเคียง Jack Ma และออกสื่อในฐานะ บุคคลสุดยอดแห่งความสำเร็จของโลก แต่หลังจากการถูกเปิดโปง จนถึงทุกวันนี้ เรื่องราวของ Elizabeth Holmes นั้นก็เป็นเพียงแค่เรื่องราวการต้มตุ๋นครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลกเท่านั้นเอง

ที่มา: businessinsider.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn