5 เหตุผลที่ทำไมถึงไม่มีใครจ้างงานฟรีแลนซ์ของคุณ

อิสระของงานฟรีแลนซ์คือ ไม่จำเป็นต้องทำงานขึ้นตรงกับใคร แต่ข้อเสียของความอิสระนั้นก็คือ การไม่สามารถหางานได้สม่ำเสมอ และมีช่วงเวลาที่ต้องว่างงานเป็นเวลานาน เมื่อมีปากท้องต้องเลี้ยง ชีวิตต้องใช้ แต่ก็หางานได้เสียที มาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรกันที่ทำไมไม่มีคนจ้างงานฟรีแลนซ์ของคุณ

 

1.คุณไม่มีประสบการณ์มากพอ

ผู้จ้างแต่ละคนล้วนมีความต้องการไม่เหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในโลกของการหางานก็คือ ต้องมีประสบการณ์การทำงานมาบ้าง นั้นคือสิ่งที่ถูกพิจารณาเป็นอย่างมากในโลกของการทำงาน หากคุณเป็นฟรีแลนซ์ที่เริ่มต้นใหม่การหางานก็จะคงยากอยู่บ้าง สิ่งทำได้มีเพียงรับงานเท่าที่ทำได้เพื่อเก็บประสบการณ์ แต่เมื่อเริ่มมีประสบการณ์มากขึ้นแล้วมันก็จะช่วยให้คุณสามารถหางานได้มากขึ้น

 

2.ไม่มี Portfolio ที่เจ๋งพอ

Portfolio คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับฟรีแลนซ์ทุกสายงาน เพราะมันคือหลักฐานที่จะแสดงให้ลูกค้า ผู้ว่าจ้างเห็นว่าคุณมีทักษะอะไรบ้าง มีผลงานอะไรที่น่าสนใจบ้าง การสร้าง Portfolio ที่เจ๋ง โดดเด่นและแตกต่าง มีผลงานที่ดีล้วนจะช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกว่าจ้างและหาเงินได้มากขึ้น

ถ้ามีความสามารถอะไร มีผลงานเจ๋งๆ ก็ทำใส่ Portfolio เก๋ๆ ไว้ซะ มันจะช่วยคุณได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ปัจจัย เรทการถูกจ้างงานก็เป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่รองลงมาจาก ผลงาน นั้นก็คือ ถ้าหากมีเรทถูกจ้างงานน้อยก็ทำให้ลูกค้าส่วนมากคิดว่า คุณไม่มีความน่าเชื่อถือมากพอจนไปจ้างฟรีแลนซ์คนอื่นเสียหมด

 

3.ขาด Niche ของตนเอง

ฟรีแลนซ์ เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง และไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็มีคนทำไปก่อนหมดแล้ว การสร้าง Niche จุดขายของตนเองให้โดดเด่นนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณโดดเด่นขึ้นมาได้ หาจุดขายของคุณให้เจอแล้วผลักดันมันออกมาให้โดดเด่นที่สุด จะช่วยให้ลูกค้า ผู้จ้างงานสังเกตเห็นคุณมากขึ้น

คุณไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง ถ้าคุณมี Niche เป็นของตนเอง นั้นก็สามารถช่วยให้คุณสร้างรายได้มากพอเลยล่ะ

 

4.มัวเฝ้ารอโอกาสไปวันๆ

การนั่งรออยู่เฉยๆ รอให้เห็นโอกาสงานที่น่าสนใจผ่านเข้ามา นั้นไม่ช่วยให้คุณจะได้งานเลย แม้ว่าคุณจะประกาศผ่านทาง Facebook หรือโซเชียลมีเดียไปแล้วก็ตาม มันก็ยังเป็นการรอคอยที่ต้องนั่งเฝ้าคอยโอกาสไปวันๆอยู่ดี การลงมือสมัครงานไปหลากหลายที่ที่เปิดรับฟรีแลนซ์ นั้นเป็นทางที่จะช่วยให้คุณหางานได้เร็วกว่า การนั่งรอให้ผ่านไปเจองานอย่างแน่นอน

 

5.ทำตัวน่าสิ้นหวังเกินไป

มันโอเคที่คุณจะรู้สึกแย่เวลาไม่มีงาน แต่การทำตัวน่าสิ้นหวังเกินไป ลดเรทราคาตนเองตัดหน้าคนอื่น ขอร้องให้ได้งาน นั้นเป็นวิธีที่ไม่เป็นมืออาชีพเสียเท่าไรและมันทำให้ลูกค้า ผู้จ้างงานไม่ชอบอีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณรู้สึกแย่ สิ้นหวังได้ แต่กรุณาเก็บมันไว้ในพื้นที่ของคุณ อย่าปล่อยมันให้มายุ่งเกี่ยวกับงาน ต้องแยกแยะอารมณ์ออกจากงานที่ทำให้ได้เสมอ มิเช่นนั้น อารมณ์ของคุณก็จะทำงานพังหมด

 

ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 เหตุผลที่ทำให้ฟรีแลนซ์ไม่ถูกจ้างงาน อ่านและเรียนรู้ข้อผิดพลาดของคุณ หลังจากนั้นค่อยๆ หาทางแก้ไขกันไป รับรองว่าต่อไปคุณก็จะไม่ได้พบเจอปัญหานี้บ่อยอีก

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn