IKEA ญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้เช่า/ซื้อคืนเฟอร์นิเจอร์เด็ก

Sharing economy หรือ “เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน” นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนของวงการเศรษฐกิจโลกดังจะเห็นได้จาก ธุรกิจแท๊กซี่ อย่าง Uber  หรือ ธุรกิจโรงแรม อย่าง Air bnb ที่สร้างจุดเปลี่ยนสำคัญมาแล้ว แต่นับจากนี้ เราอาจจะได้เห็น ธุรกิจให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ อย่างแน่นอน

ใครจะไปคิดว่า วันนี้เราจะสามารถ เช่าเฟอร์นิเจอร์ มาใช้งานได้ และมันเกิดขึ้นแล้ว และกำลังคุกคาม ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ อย่าง IKEA โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ สำหรับเด็ก หรือ ทารกซึ่งมีอัตราการใช้งานสั้นมาก เพียง 1-3 ปี ทำให้ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน รวมถึงให้เช่า เติบโตขึ้นมาก โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น

 

IKEA ญี่ปุ่น ประกาศ จะเริ่มซื้อคืนเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับเด็กในเดือนนี้ (มิถุนายน)  เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด จากแนวโน้มการเติบโตของผู้ซื้อสินค้าและเเลกเปลี่ยนสินค้าออนไลน์ ขณะเดียวกัน ก็ยังวางแผนที่จะให้เช่าเฟอร์นิเจอร์อีกภายใน 2 ปี

โดย ลูกค้าของ IKEA ที่นำสินค้ามาคืนภายใน 90 วันนับจากวันซื้อจะได้รับเครดิตเงินคืนครึ่งหนึ่ง หรือ 50% จากราคาเต็ม ภายใน 180 วัน จะได้เครดิตคืน 40% และ 30% สำหรับภายใน 365 วัน

ทั้งนี้ตลาดที่อยู่อาศัยของประเทศญี่ปุ่น เริ่มหดตัว ทำให้ตลาดเฟอร์นิเจอร์ ก็ลดลงไปด้วย หากเทียบกับยุคที่เติบโตสูงสุดในปี 1990 ยอดขายของ IKEA Japan ลดลง 3% เหลือ 74 พันล้านเยน (679 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในปีพ. ศ. 2560

เชื่อว่าบริการนี้จะกระตุ้นให้พ่อแม่ที่ต้องการประหยัดเงินในกระเป๋า  ตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือสินค้าอื่นๆ จาก IKEA ง่ายขึ้น เพราะเด็กๆ ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การเลือกซื้อสินค้าต่างๆตัดสินใจลำบาก ในภาวะเศรษฐกิจ เช่นนี้ และยังมีภัยคุกคาม จากธุรกิจออนไลน์ รวมถึงธุรกิจให้เช่า เเลกเปลี่ยนสินค้า การงัดกลยุทธ์ใหม่ๆ ออกมา ก็เป็นหนึ่งในนโยบาย ที่ IKEA ต้องปรับตัวอยู่เหมือนกัน

 

ที่มา: asia.nikkei.com

ภาพจาก: baby furniture by IKEA Online Store
IKEA JAPAN | by OiMax IKEA JAPAN | by OiMax

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn