ครั้งแรกของโลก สวีเดนทดลองเปิดรางถนนที่สามารถชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ได้

สโลแกน ประหยัดพลังงาน เป็นสิ่งที่หลายประเทศทั่วโลกต่างหาทางที่จะรักษาและอนุรักษ์พลังงานที่มีอยู่บนโลกนี้ให้อยู่นานที่สุด และหนึ่งในพลังงานสำคัญอย่าง น้ำมันและเหล่าพลังงานฟอสซิล ที่มีความจำเป็นมากขึ้นอาจจะไม่ได้จะมีอยู่ไปได้อีกนาน การหาพลังงานทดแทนมาใช้เป็นประเด็นที่ทั่วโลกต่างจับตามอง เทคโนโลยีพัฒนาและได้เข้าสู่ยุคแห่งรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าหรือพลังงานแสงอาทิตย์ ไปจนถึงรถยนต์ที่ไร้คนขับ ในตอนนี้ ครั้งแรกของโลก สวีเดนทดลองเปิดรางถนนที่สามารถชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ได้

โครงการ eRoadArlanda เพื่อล้มเลิกการใช้พลังงานฟอสซิลภายในปี 2030

ประเทศสวีเดนมีเป้าหมายที่จะล้มเลิกการพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิลภายในปีค.ศ.2030 โดยเริ่มจากการลดการใช้งานพลังงานฟอสซิลในการคมนาคม 70% ของพลังงานที่ใช้อยู่ทั้งหมดและได้ให้กำเนิดโครงการ eRoadArlanda โครงการสร้างถนนที่มีรางสำหรับใช้ชาร์จไฟฟ้าที่จะสามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 80-90% แถมการใช้พลังงานไฟฟ้านั้นยังสะอาดกว่า, เงียบกว่า และถูกกว่าแหล่งพลังงานอย่างอื่นอีกด้วย โดยในตอนนี้มีรางถนน 2 กิโลเมตรนี้ได้ถูกติดตั้งบนถนนที่อยู่ห่างไปจากเมืองหลวงสวีเดนไม่ไกลนัก

เมื่อโครงการ eRoadArlanda สำเร็จจะช่วยให้ประเทศสวีเดนเป็นประเทศที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพลังงานฟอสซิลเสียทั้งหมดและยังสามารถช่วยลดมลภาวะพิษทางอากาศ รวมถึงยังช่วยให้เหล่ายานพาหนะและพลังงานไฟฟ้ามีราคาถูกลงได้อีกด้วย เป็นโครงการที่วางแผนก้าวไกลในการสร้างความมั่นคงของประเทศและยังช่วยปกป้องดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมไว้ได้อีกด้วย

 

ที่มา: theguardian.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn