จากปรากฏการณ์ ไมเคิล แจ็คสัน สู่ จัสติน บีเบอร์ เมื่อศิลปินระดับโลกบุกเมืองไทย

ช่วงนี้บอกได้เลยว่ากระแสคอนเสิร์ต จัสติน บีเบอร์ ก็ยังแรงไม่ตก จนล่าสุดบัตรเต็มทุกที่นั่งและราคาบัตรรีเซลล์โซนหน้าติดขอบเวที ก็พุ่งสูงไปถึง 37 ล้านบาท ต่อ 1 ใบ เรียกได้ว่างานนี้ไม่ใช่แค่มีตังเท่านั้นจะซื้อได้ ต้องพกดวงมาด้วย จะว่าไปแล้วก็ไม่บ่อยครั้งนัก ที่ประเทศไทยจะมีคอนเสิร์ตในระดับที่สร้างปรากฏการณ์ขนาดนี้ 

ซึ่งหากจะพูดถึงคอนเสิร์ตในอดีตที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ในระดับนี้หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ คงไม่พ้นคอนเสิร์ต ไมเคิล แจ็คสัน เมื่อปี 1993 ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญแห่งยุค

แต่ก่อนจะไปดูว่ามันสร้างผลกระทบยังไงต่อสังคมไทย เราลองมาทำความรู้จักคร่าว ๆ กันก่อน คอนเสิร์ตนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “MICHAEL JACKSON DANGEROUS WORLD TOUR LIVE IN BANGKOK 1993” จัดขึ้น ณ สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพฯ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 1993 ส่วนราคาบัตรก็มีหลายช่วงตั้งแต่ 500, 800, 1,000, 1,500 และ 2,500 บาท ถือว่าแพงเอาเรื่องและหายากไม่ต่างจากบัตรคอนเสิร์ตจัสตินในยุคนี้

จากการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ในตอนนั้น จะพบว่ามันไม่ได้สร้างแค่ผลต่อวงการบันเทิงไทยเท่านั้น แต่มันยังได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสังคมไทย ด้วยความที่ยุคสมัยนั้นการจะหาเสพวัฒนธรรมอะไรแบบนี้ มันไม่ได้ง่ายเหมือนปัจจุบัน เลยทำให้เวลาที่ศิลปินจะทำอะไรหรือออกผลงานใหม่ คนทั่วไปเลยสนใจเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าหากมันเกิดขึ้นกับราชาเพลงป๊อปอย่าง ไมเคิล แจ็คสัน ที่ไม่ใช่แค่ดนตรีหรือตัวผลงานเท่านั้นที่คนตอนนั้นให้ความสนใจ แม้กระทั่งท่าเต้นลูบเป้า ก็ยังเป็นกระแสให้คนในตอนนั้นต้องออกมาถกถึงเรื่องความเหมาะสมกันเลยทีเดียว

แล้วทำไมมันถึงกลายเป็นปรากฏการณ์ขนาดนั้น ต้องบอกก่อนว่าในสมัยนั้นการรับเอาวัฒนธรรมจากชาติอื่น ๆ นั้นยังอยู่ในวงจำกัด แถมส่วนใหญ่จะมาจากทางฝั่งตะวันตกเสียมากกว่า อาจจะมีเอเชียแซม ๆ อยู่บ้างอย่างวัฒนธรรมญี่ปุ่น หรือฮ่องกง แต่ถ้าจะให้กันพูดจริง ๆ ก็ต้องยอมรับว่าความนิยมยังสู้วัฒนธรรมตะวันตกไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนั้นที่วัฒนธรรมอเมริกา เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคมไทย นับตั้งแต่เริ่มเข้ายุคสงครามเย็น ที่ความสัมพันธ์ต่าง ๆ เริ่มทยอยเข้ามา ในฐานะที่ไทยเองก็เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ในยุคนั้น เลยทำให้ไม่ว่าจะการอยู่การกิน หรือเลือกที่จะทำอะไร ก็จะพบว่าวัฒนธรรมอเมริกาได้แทรกซึมเข้าไปทั้งหมด ภาพคอนเสิร์ต ไมเคิล จึงเปรียบเสมือนภาพสะท้อนความสำเร็จของวัฒนธรรมอเมริกาบนแผ่นดินไทยได้เป็นอย่างดี

จากวันนั้นที่ไมเคิล แจ็คสันได้มาสร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงชาวไทย มาถึงวันนี้ที่จัสติน บีเบอร์ กำลังจะสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ขึ้นอีก ในฐานะคนฟังเพลงก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราทุกคนจะได้มีส่วนร่วมสัมผัสบรรยากาศความยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ถึงตอนนี้ใครที่มีบัตรแล้วทางผู้เขียนก็ขอแสดงความยินดีด้วย แต่สำหรับใครที่ยังไม่มี ทางเราก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านสมหวังเช่นกันนะครับ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn