ทำไม “อินเดีย” ถึงกลายเป็นประเทศชั้นนำด้านเทคโนโลยีของโลก

หากพูดถึงประเทศแถวหน้าด้านเทคโนโลยีหลายคนอาจนึกถึงสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น หรือบรรดาชาติยุโรปต่าง ๆ แต่ใครจะไปเชื่อว่าในระยะหลังที่ผ่านมานี้ “อินเดีย” กลับสามารถแทรกตัวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีจนทัดเทียมเหล่าชาติมหาอำนาจต่าง ๆ ทั่วโลก

หลายคนอาจจะติดภาพจำว่าอินเดียเป็นประเทศยากจนและมีความเหลื่อมล้ำสูง แต่ในอีกด้านของประเทศนี้อินเดียได้กลายมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในช่วงระยะหลังมานี้อย่างน่าตกใจ แถมยังส่งออกนักคิดนักสร้างสัญชาติอินเดียออกไปทั่วโลกอีกด้วย

ถ้าจะให้หาคำตอบกันจริง ๆ เราคงจะต้องลงไปให้ถึงรากของคนอินเดีย ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วอินเดียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายสูงมาก ด้วยประชากรกว่าพันล้านคน แตกต่างทั้งในด้านฐานะทางสังคม วัฒนธรรม ปรัชญา ศาสนา ที่หยั่งรากลึกมาอย่างยาวนานนับพันปี จนทำให้คนจำนวนมากหากอยากประสบความสำเร็จจึงต้องปากกัดตีนถีบเป็นเท่าตัว

แน่นอนนอกจากพื้นฐานที่ต้องดิ้นรนของคนอินเดียแล้ว การส่งเสริมจากรัฐบาลก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ซึ่งหลังจากที่อินเดียได้รับเอกราชจากทางสหราชอาณาจักรเมื่อ 1947 รัฐบาลใหม่ก็เลือกที่จะใช้นโยบายการพึ่งพาตนเองเป็นหลักในระยะเริ่มต้นเพื่อวางรากฐานเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแรง ไม่ว่าจะสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อุตสาหกรรม และการสนับสนุนกิจการขนาดเล็ก

แต่ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหนอินเดียก็ไม่สามารถอยู่คนเดียวโดด ๆ ได้ กระทั่งช่วงทศวรรษ 1980 อินเดียต้องเผชิญกับสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจมากขึ้น การเลือกใช้นโยบายเปิดเสรีทางเศรษฐกิจถูกหยิบขึ้นมาใช้ เพื่อรองรับการลงทุนจากต่างชาติ หนึ่งในนั้นคือนโยบายการส่งเสริมด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์มากขึ้น

แม้ว่าในระยะแรกจะเต็มไปด้วยอุปสรรค ด้วยความที่สิ่งเหล่านี้ยังถือเป็นของใหม่สำหรับคนทั่วไป จึงทำให้ยังจำกัดอยู่แค่เฉพาะกลุ่ม แต่การดึงดูดกลุ่มทุนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในอินเดียได้ก็ถือประสบความสำเร็จไม่น้อย เพราะเหล่าบรรดาบริษัทข้ามชาติต่าง ๆ ที่เข้ามาลงทุนด้วยเขาไม่ได้มามือเปล่า ที่จะหาเอาเฉพาะแรงงานราคาถูกจากอินเดียเท่านั้น ยังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีมาให้แก่ชาวอินเดีย จนกลายมาเป็นหมุดหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศในเวลาต่อมา

จากที่เคยเป็นแค่ฐานการผลิต ปัจจุบันอินเดียสามารถต่อยอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับการต่อยอดในอดีตนำมาปรับใช้ จนวันนี้อินเดียสามารถคิดค้นทั้งนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปจนถึงผลิตบุคลากรที่มีความสามารถป้อนให้กับหลายภาคส่วนของโลก สำหรับผู้เขียนเองมองว่าสิ่งที่อินเดียทำสำเร็จในวันนี้ไม่ได้ยากเกินไปกว่าความสามารถของเราคนไทย หากแต่ในวันนี้เราทุกคนต้องหันหน้ามาช่วยกันไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือรัฐก็ตาม ในการที่จะช่วยกันผลักดันให้ประเทศของเราก้าวไปข้างหน้าให้ทัดเทียมชาติอื่นอย่างไม่น้อยหน้าใคร

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn