Marketing ควรเตรียมตัวอย่างไร หาก TikTok จะบูมกว่าเดิมในปี 2022

Marketing ควรเตรียมตัวอย่างไร

          ถึงแม้จะมีความท้าทายอย่างต่อเนื่องจากแพลตฟอร์มของคู่แข่งหลายเจ้าที่ทั้งกำเนิดเกิดใหม่ และแพล็ตฟอร์มชั้นนำอื่น ๆ ที่ร่วมออกฟีเจอร์คล้าย TikTok ออกมา รวมไปถึงข้อกังวลด้านกฎระเบียบ และแม้แต่ข้อจำกัดในบางภูมิภาค แต่ดูเหมือนว่าความนิยมของเจ้า TikTok ก็ยังไม่ได้ลดลง แถมยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นมากอีกด้วยค่ะ

          เพราะตามรายงานพยากรณ์บนมือถือปี 2022 ของ App Annie นั้น TikTok คาดว่าจะมีผู้ใช้เกิน 1.5 พันล้านคนภายในปีหน้าอย่างแน่นอน เนื่องจากอิทธิพลทางวัฒนธรรมยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลก และก็เรียกได้ว่าอาจจะเป็นโอกาสทองของ TikTok ที่จะแซงหน้า Instagram ในยอดจำนวนผู้ใช้งาน เพราะ Instagram นั้นมีจำนวนผู้ใช้งานที่มียอดผู้ใช้งาน 1,460 พันล้านบัญชี (อ้างอิงจาก nusinessofapps และ statista )

          ที่น่าสนใจนั่นก็เป็นเพราะว่าการคาดการณ์ของ App Annie นั่นเป็นไปตามที่คาด เพราะเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว App Annie คาดการณ์ว่า TikTok จะมีผู้ใช้งานมากกว่าพันล้านคนในปี 2021 ซึ่งทำได้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาค่ะ ซึ่ง App Annie ระบุว่าอัตราการเติบโตของ TikTok นั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยที่แอปนี้จะกลายเป็นพลังทางวัฒนธรรมที่เร็วกว่าแพลตฟอร์มอื่นใดในประวัติศาสตร์

แล้วการทำการตลาดบน TikTok ที่ดีควรทำอย่างไร ?
1. ใช้ Influencer เข้าช่วย
          วิธีที่ในการใช้ประโยชน์จาก TikTok คือการมีส่วนร่วมโดยใช้เหล่าอินฟลูเป็นตัวช่วยกระตุ้น เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับแพลตฟอร์ม พวกเขาจึงสามารถสร้างสรรค์เทรนด์วิดีโอหรือโฆษณาของแบรนด์ให้เป็นวิดีโอที่สนุกสนานและสร้างสรรค์ได้ การตลาดประเภทนี้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษในการเปิดเนื้อหาของคุณสู่ผู้ชมกลุ่มใหม่และเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ด้วยค่ะ

2. สร้างเทรนด์ใหม่ ๆ บน TikTok
          แม้ว่าแฟน ๆ ของ TikTok จะชอบเนื้อหาที่เป็นต้นฉบับ แต่คุณไม่จำเป็นต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการค้นหาเทรนด์ไวรัลครั้งต่อไป บ่อยครั้ง TikToks ที่ทำงานได้ดีที่สุดคือสิ่งที่ทำซ้ำหรือสร้างเทรนด์ปัจจุบัน เริ่มต้นด้วยการสำรวจแอพ เทรนด์ และที่ที่แบรนด์ของคุณสามารถร่วมสนุกได้ หรือจะสร้างเทรนด์ขึ้นมาให้คนทำตามก็ได้เหมือนกัน

3. โฆษณาแบบชำระเงิน
          โฆษณา TikTok เป็นส่วนเสริมที่ค่อนข้างใหม่ในแพลตฟอร์ม และสำหรับ TikTok For Business แบรนด์สามารถเรียกใช้โฆษณาในฟีดหรือสร้างแฮชแท็กของแบรนด์และเอฟเฟกต์วิดีโอได้มากขึ้น และจากที่เราเคยได้อัปเดตไปแล้วว่าทาง TikTok นั้นมีการปรับปรุงระบบโฆษณาให้ดียิ่งขึ้นอีก ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงได้มากขึ้นอีก

และจะมีอัปเดตและคาดการณ์จาก TikTok เพิ่มขึ้นดังนี้ในปีหน้า
          – ความยาวเฉลี่ยของวิดีโอบน TikTok คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 2-5 วินาทีเป็น 5-10 วินาทีภายในปี 2022
          – การใช้ฟิลเตอร์และสติกเกอร์ในวิดีโอจะเพิ่มขึ้น
          – มีการระบุโพสต์ที่ใส่แฮชแท็กที่กำลังติดเทรนด์ในขณะนั้น
          – จะมีการถ่ายทอดสดบน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ
          – แบรนด์ต่างๆ จะใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามน้อยกว่า 10,000 คนบน TikTok เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์และบริการของตน

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ควรเห็นทุกแบรนด์เริ่มทำการตลาดในปี 2022 โดยแท้จริงค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn