ควรเตรียมตัวอย่างไร เมื่อ Facebook ไม่อนุญาตให้ใส่ Keyword ที่มีความอ่อนไหว ในการยิงแอดโฆษณาในปีหน้า

เมื่อ Facebook ไม่อนุญาตให้ใส่ Keyword

          ดูเหมือนว่าสาย Marketing นั้นจะต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาอย่างแท้จริง เพราะแพล็ตฟอร์มยอดฮิตในการทำการตลาดอย่าง Facebook กำลังจะมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมอีกแล้วค่ะ ซึ่งก็ยังเป็นส่วนที่จำเป็นมากในการทำการโฆษณา นั่นคือ Ads Facebook นั่นเอง

         ซึ่งการอัปเดตที่จะเกิดขึ้นนั่นก็จะเป็นในส่วนของการเลือกความสนใจ ใส่รายละเอียด Keyword ในตอนที่เราเซ็ตเป้าหมายในการโฆษณานั่นเองค่ะ ซึ่งจะไม่อนุญาตให้ใส่คีย์เวิร์ดที่มีความอ่อนไหวแล้ว และจะเริ่มในช่วงต้นปีหน้า

          เพราะปกติแล้ว การจะเซ็ต ADS ในเฟสบุ้คจะต้องมีการกำหนดเป้าหมาย ซึ่งก็จะคำนวนจากข้อมูลที่ผู้ใช้ Facebook แต่ละรายกำหนดและใส่รายละเอียดไว้ใน Facebook ของตนเองนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น อายุ, ที่อยู่, เพศ หรือความสนใจต่าง ๆ ทั้งหนังสือที่ชอบ แนวเพลงที่ชอบ ซึ่งก็จะถูกนำมาใช้ในการแสดงผลการโฆษณาบน Facebook นั่นเอง

          และปัญหาก็อยู่ที่หมวดหมู่ความสนใจนี่เองค่ะ เพราะว่าในบางประเด็นนั้นถือว่าเป็นประเด็นที่ “ละเอียดอ่อน” มาก ยกตัวอย่างเช่น วัฒนธรรมชาวยิว รวมไปถึงสิทธิของชาว LGBT และยังมีเรื่องของนักการเมือง การเมือง การปกครองด้วยเช่นกันค่ะ  

 

ทำไมถึงมีการปรับเปลี่ยน ? 

          สาเหตุหลักนั่นก็เพราะว่า เคยมีข่าวที่ว่าทาง Facebook นั้นไม่ได้ให้ความปลอดภัยต่อบัญชีผู้ใช้งานเท่าที่ควร ซึ่งสิ่งนี้ก็มาจากปากของอดีตพนักงาน Facebook อย่างคุณ Frances Haugen ซึ่งก็ทำให้ทาง Facebook ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหลายฝ่ายมาก ๆ  และก็พยายามที่จะปฏิเสธในเรื่องดังกล่าวนี่ว่าบิดเบือนจากความจริง แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความเชื่อถือเพิ่มขึ้นมากเท่าที่ควรเท่าไหร่ รวมไปถึงในขณะนี้โลกของเราได้มีการเพิ่มความตระหนักรู้และระมัดระวังในการใช้สื่อ Social Media เพิ่มมากขึ้น จึงต้องทำให้มีมาตราการที่เข้มงวดมากขึ้นนั่นเองค่ะ

 

มี Keyword ใดบ้างที่ไม่สามารถใส่ได้ ?

          เท่าที่ระบุมาในเบื้องต้นนั้นจะเป็นคีย์เวิร์ดหรือหัวข้อที่มีความอ่อนไหว ไม่ว่าจะเป็น การเมือง, รสนิยมทางเพศ, ศาสนา, และสุขภาพ  อย่างเช่น ชื่อนักการเมือง พรรคการเมือง, สิทธิของ LGBT, เชื้อชาติต่าง ๆ เป็นต้น 

 

แล้วจะเริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

          การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเริ่มในวันที่ 19 มกราคม 2022 เป็นต้นไป โดยจะไม่สามารถเซ็ตโฆษณาด้านความสนใจในหัวข้อดังกล่าวได้อีกต่อไป เพื่อลดปัญหาด้านความอ่อนไหว 

 

สาย Marketing ควรเตรียมตัวอย่างไร ? 

          การเตรียมตัวสำหรับชาว Marketing สำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้คงจะต้องทำการบ้านเรื่องการหากลุ่มเป้าหมายให้ดีขึ้นหน่อยค่ะ โดยพยายามมุ่งเน้นไปที่ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปมากกว่าข้อมูลเฉพาะเจาะจง และมีการวิเคราะห์ด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นจะมีลักษณะเป็นเช่นไร และมุ่งเน้นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหาคอนเท้นต์ไปเล็กน้อยเพื่อให้เข้าถึงง่ายขึ้น อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญนั่นก็คือการระมัดระวังในการใช้คำในคอนเท้นต์ด้วยเช่นกันค่ะ และหลีกเลี่ยงการใช้คำที่เฉพาะเจาะจงมากเกินไป 

 

         รู้อย่างนี้แล้วต้องเตรียมตัวปรับลดการทำคอนเท้นต์ให้ดีแล้วละค่ะ เพื่อการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และถึงแม้ว่า Ads Facebook นั้นจะมีการปรับเพิ่มมาตราการและเงื่อนไขเข้ามามาก แต่เรายังสามารถปรับไปเพิ่มคอนเท้นต์ในแพล็ตฟอร์มอื่นได้ด้วยเช่นกัน และถ้าหากว่าใครกำลังมองหาเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ใจในการทำการตลาดออนไลน์ ต้อง Inbox หาทีมงาน Ensure ของเราเลยค่ะ เพราะสามารถให้คำปรึกษาพร้อมวางแผนการตลาดของคุณได้อย่างแน่นอน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn