Content Creator เตรียมตัวให้ดี เพราะ TikTok กำลังจะมี Story ให้ใช้แล้วนะ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่ไม่หยุดพัฒนาจริง ๆ ค่ะ กับ TikTok เพราะกำลังอยู่ในช่วงทดสอบการใช้งานฟีเจอร์ Story หรือเรื่องราวของแต่ละบัญชีที่เราสามารถเข้าดูได้ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงเท่านั้น

TikTok นั้นนับว่าเป็นอีกหนึ่งแพล็ตฟอร์มเลยที่ถูกใช้งานกันเป็นอย่างมากและแพร่หลาย ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีออกมาให้ใช้งานในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี แต่ก็ก้าวขึ้นมาเป็นแอปที่ถูกดาวน์โหลดสูงสุดในปี 2020 เลยทีเดียวค่ะ เพราะฟีเจอร์การใช้งานที่ง่าย สะดวกสบายตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มักจะเสพคอนเท้นต์จากสื่อเพื่อความบันเทิงรวมไปถึงหาความรู้ด้วยในตัว

และในขณะนี้คุณ Matt Navarra ผู้ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียก็ได้ออกมาแบ่งปันข่าวสารว่าทาง TikTok กำลังสนใจที่จะเพิ่มฟีเจอร์ Story ไว้ในแอปด้วย โดยขณะนี้กำลังมีการทดสอบ TikTok Stories อยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ 

 

การทำงานของ TikTok Story 

TikTok Story จะมีระยะเวลาใช้งานของแต่ละ Story อยู่ที่ 24 ชั่วโมงเหมือนกันกับในแอปอื่น ๆ และจะหายไปหลังจาก 24 ชั่วโมง

การทำงานของ TikTok Story จะแสดงอยู่ในแผงด้านซ้ายมือที่ยุบได้ในฟีดหลักของแอปเลยค่ะ จากนั้นผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเรื่องราวจากบัญชีที่เราติดตามอยู่รวมถึงผู้คนอื่น ๆ  แล้วก็สามารถเลือกแตะดูได้แต่ละผู้ใช้งานได้เลย

หลายคนอาจจะกังวลว่าถ้างั้นมันก็จะบังหน้าวิดีโอหลักสิ ! แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ เพราะตอนนี้ทางทีมพัฒนากำลังพยายามปรับเจ้าฟีเจอร์นี้ให้เป็นรูปเป็นร่างและตอบโจทย์กับผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุดอยู่ค่ะ 

 

เป็นประโยชน์กับทีมการตลาดยังไง ? 

ทีมการตลาดคงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเลยค่ะ เพราะถ้าหากเจ้าตัว TikTok Story ถูกปล่อยออกมาให้ใช้งานในฟีเจอร์นี้จะยิ่งช่วยให้การจ้างงาน Influencer เพิ่มขึ้น เพราะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และยังสร้างโอกาสในการมองเห็นมากขึ้นด้วย

ที่เป็นอย่างนั้นนั่นก็เพราะว่าคนมักจะเลือกติดตามบัญชีในแบบที่ชอบ และเราสามารถเลือกดูกลุ่มผู้ติดตามได้ว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราหรือไม่ อย่างไร จากนั้นการทำโฆษณาก็จะง่ายขึ้นมากเลยทีเดียวค่ะ 

ถึงแม้ว่าวิดีโอสั้นนั้นอาจจะไม่สามารถครอบคลุมเนื้อหาโฆษณาที่เราต้องการสื่อได้ทั้งหมด แต่ก็ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราจะเข้าถึงผู้คนได้มากเพราะแอปนั้นเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก 

แถมทาง TikTok ก็ได้เพิ่มความยาวสูงสุดในแอปจากปกตินั้นคือ 60 วินาที ตอนนี้ก็กลายมาเป็น 3 นาทีเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ นั่นก็ทำให้เราสามารถใส่การตลาดลงไปในวิดีโอได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

และตอนนี้ TikTok อยู่ในช่วงการเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ  โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวยังคงเพิ่มผู้ใช้อย่างต่อเนื่องเลยค่ะ แถมยังมีนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามันจะกลายเป็นแอปโซเชียลที่มีผู้ใช้พันล้านคนต่อแอปต่อไปและจะมีจำนวนผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนภายในสิ้นปีนี้ นั่นจะทำให้เทียบเท่ากับ Instagram และทำให้เป็นหนึ่งในห้าแอพขนาดใหญ่แน่นอน (แอปอื่น ๆ นั้นรวมถึง Facebook, YouTube, IG และ WhatsApp)

คงต้องยอมรับเลยว่าเป็นอีกหนึ่งแอปที่มาได้ไม่ถึง 5 ปีซะด้วยซ้ำ แต่ก็ก้าวมาอยู่ในแถวหน้าของแอปยอดนิยมได้ เรียกได้ว่าไม่ธรรมดามากเลยจริง ๆ ค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn