สาย Marketing ห้ามพลาด กับแพลนอัปเดต Facebook ใหม่ จากรองประธานฝ่ายธุรกิจของ Facebook

อีกหนึ่งแพล็ตฟอร์มที่ดูท่าความนิยมจะไม่ลดน้อยลงเลย แถมยังมีการปรับเปลี่ยนฟีเจอร์อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้นในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงกับ Facebook 

โดยในสัปดาห์นี้คุณ Dan Levy รองประธานฝ่ายธุรกิจและโฆษณาของทาง Facebook ได้สรุปประเด็นสำคัญของการพัฒนาในตัวแพล็ตฟอร์มให้เราได้เห็นกัน ว่าจะมีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ้าง ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะช่วยตอบโจทย์และตอบสนองกับพฤติกรรมผู้ใช้งานได้ดีขึ้นโดยเฉพาะในด้านของการทำธุรกิจและการโฆษณา จะมีอะไรบ้าง มาอ่านกันเลยค่ะ

 

  1. ด้านความปลอดภัยของผู้ใช้งาน (Privacy-enhancing technologies)

อย่างแรกเลย Facebook จะเริ่มเปลี่ยนแปลงโฆษณาปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ซึ่งจะปรับเปลี่ยนให้ผู้ใช้ได้เห็นว่า Facebook นั้นเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน แต่ก็ยังเสนอนำเสนอในสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการได้อย่างตรงจุดมากขึ้น (ถ้าเราอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูล) ซึ่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเพิ่มความเป็นส่วนตัว และวัดประสิทธิภาพของโฆษณาได้ด้วยค่ะ .

 

  1. การค้นพบและการเข้าถึงที่ดีกว่า (Product and business discovery)

รู้มั้ยคะว่าบน Facebook มีผู้ใช้งานในเชิงธุรกิจกว่าสองร้อยล้านร้านเลยทีเดียวที่ใช้เครื่องมือฟรีจาก Facebook นับว่าเป็นจำนวนที่มากจนเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ของโลก และทาง Facebook เองก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในด้านนี้ให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะมี Category แยกย่อยในแต่ละด้านธุรกิจเพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าดูได้ง่ายขึ้น ให้ข้อมูลหรือแสดงโฆษณาที่ตอบสนองกับการใช้งานมากขึ้น อย่างเช่น เรากำลังดูวิดีโอท่องเที่ยวการเดินทางที่เขาใหญ่ ทาง Facebook ก็จะแสดงที่พักหรือโรงแรมที่แถวนั้นให้เราค่ะ

 

  1. การค้าขาย (Commerce)

ถึง Facebook จะเปิดตัว Marketplace ไปได้ไม่นานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ว่าจำนวนของผู้เข้าชม Marketplace นั้นสูงกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนเลยค่ะ และยังมีแนวโน้มที่จะมีร้านค้าและผู้ใช้งานในแพล็ตฟอร์มมากขึ้นโดยแทบจะไม่ต้องอาศัยการซื้อของจากหน้าร้านเลยทีเดียว  ทั้ง Facebook และ Instagram เลยจะมีการปรับปรุงระบบการค้าที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ทั้งเครื่องมือ การส่งข้อความ และการชำระเงิน เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายและความรวดเร็วยิ่งขึ้นอีก ให้คุณไม่ต้องออกไปช็อปนอกบ้านเลยค่ะ 

 

  1. เครื่องมือทางธุรกิจที่เป็นมากกว่าการตลาด (Business tools beyond marketing)

ทาง Facebook ยังคงพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะด้านธุรกิจและการโฆษณา ซึ่งจะพยายามให้แพล็ตฟอร์มของพวกเขาเป็นมากกว่าการซื้อโฆษณาและการอัปเดตเฟสบุ๊กทั่วไป โดยยกตัวอย่างสิ่งที่ทาง Facebook กำลังทำนั่นก็คือ

  • Facebook Business Suite ที่จะช่วยให้การจัดการง่ายขึ้น
  • พัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยประหยัดเวลาไม่ว่าจะวางแผน การโพสต์ เรื่องราว รวมถึงโฆษณา
  • ปรับปรุงความสามารถของ Unified Inbox (ตัวจัดการกล่องข้อความ) เพื่อให้ง่ายต่อการส่งข้อความหาลูกค้าผ่านฟีเจอร์เดียว ไม่ต้องยุ่งยาก
  • ขยาย Messenger API ไปทั้งทางฝั่งของ Instagram เพื่อรองรับลูกค้าและผู้ใช้งานมากขึ้น
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn