ลองด่วน เครื่องมือจับ Heat Maps ที่่เปิดให้ใช้ฟรีจาก Microsoft

ชวนมาลองเครื่องมือจับ Heat Maps ที่เปิดให้ใช้ฟรีจาก Microsoft  เครื่องมือที่จะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมและใช้งานในเว็บไซต์ของคุณ 

ทุกวันนี้อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของธุรกิจหรือแบรนด์ รวมไปถึงบริษัทต่าง ๆ ที่มีเว็บไซต์นั่นก็คืออัตราการเข้าชม รวมไปถึงความถี่ในการกด การคลิ๊กในหน้าเว็บไซต์ ว่าผู้ใช้งานนั้นมักให้ความสนใจที่ไหน และมีพฤติกรรมอย่างไรกันบ้าง เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น 

 

และการที่เราจะได้รู้พฤติกรรมของผู้ใช้งานเพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น อาจจะต้องพึ่งเครื่องมือและฐานข้อมูลจากทีมหลังบ้านเพื่อให้ได้ข้อมูลเหล่านั้นมา  แต่ถ้าหากว่าใครที่กำลังมองหาตัวช่วยที่สามารถลองใช้งานได้เองและใช้ได้ฟรี วันนี้เราอยากนำเสนอเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลตัวนี้

โดยเครื่องวิเคราะห์จับ Heat Maps นี้มีชื่อว่า “ Clarity ”  ซึ่งทาง Microsoft ได้มีการเปิดให้ใช้งานกันฟรี ๆ สำหรับตัว Demo เพื่อให้คุณได้ลองใช้เครื่องมือวิเคราะห์เพื่อหาข้อมูลว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์มีพฤติกรรมอย่างไร 

 

Heat Maps คืออะไร ?

Heat Maps นั้นเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยบ่งบอกถึงความนิยมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ในแต่ละจุดผ่านสี หรือพูดง่าย ๆ คือเป็นการระบุว่าผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์เราจะชอบคลิ๊กในจุดไหนบ้าง และจะแสดงผลผ่านสีเหมือนค่าความร้อน (คือคลิ๊กมากสุดจะเป็นสีแดง ๆ ส้ม  ๆ นั่นเอง ) 

 

ประโยชน์ของ Heat Maps 

เมื่อเราลองใช้เครื่องมือที่สามารถระบุ Heat Maps ได้แล้วเนี่ย ก็จะทำให้เรารู้ได้ว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราชอบคลิ๊กตรงไหน ให้ความสนใจกับจุดไหนมากที่สุด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เราสามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงให้หน้าเว็บไซต์ของเราดูดึงดูดมากขึ้น หรือจะใช้ในการปรับปุ่มใช้งานต่าง ๆ เพื่อให้อยู่ในจุดที่สะดุดตามากขึ้นก็ได้เช่นกันค่ะ 

ซึ่งตัว Clarity เนี่ย สามารถพาเราเข้าเช็คได้ว่าคนชอบคลิ๊กตรงไหนมากที่สุด นับว่าเป็นทั้งหมดกี่เปอร์เซ็นต์จากจำนวนผู้เข้าชม

นอกจากนั้นยังสามารถดูได้ด้วยว่าคนเลื่อนดูถึงตรงไหนได้มากที่สุด และข้อมูลจากการที่เรารู้ว่าคนเลื่อนถึงตรงไหนบ่อย จะช่วยให้เราจัดสัดส่วนหน้าเว็บไซต์ เพื่อไม่ให้ยาวเกินไป หรือเลือกจัดสัดส่วนให้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย 

และทาง Clarity ของ Microsoft ก็ไม่ได้มาแบบเล่น ๆ เลยนะคะ เพราะจะมีตัวสรุปข้อมูลออกมาทั้งแบบแผนภูมิแสดงเปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนออกมาชัดเจนเลยเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้วิเคราะห์จากเว็บไซต์ที่คุณต้องการ เรียกได้ว่าเจ๋งสุด ๆ ต้องลองใช้งานดูด่วน

ถ้าหากว่าใครสนใจสามารถเข้าใช้งานได้เลยที่เว็บไซต์ : https://clarity.microsoft.com/

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn