ฟีเจอร์ใหม่ ! Facebook เตรียมเปิดตัว Social Audio ที่ทำให้ทุกคนสามารถสร้างกลุ่มคุยกันสด ๆ ผ่านเสียงแบบเรียลไทม์

 

        หลาย ๆ คนอาจจะพอคุ้นเคยกันแล้วว่าหนึ่งในแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั่นก็คือแอป ‘ Clubhouse’ ที่เป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับสร้างห้องเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกันแบบเรียลไทม์ โดยเราสามารถเลือกได้ทั้งการเป็นผู้พูดหรือผู้ฟังนั่นเอง

       เพื่อเป็นการปรับตัวแอปพลิเคชั่นให้เข้ากับกระแสนิยมของคนในยุคสมัยนี้ ทางทีมพัฒนาของแอปพลิเคชั่นชื่อดังอย่าง Facebook ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะได้มีคิดต่อยอดว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้มีฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองกับกระแส  ดังนั้น Facebook เลยได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าจะดึงดูดความสนใจและผู้ใช้งานเกี่ยวกับการคุยกันผ่านเสียงแบบสาธารณะเพิ่มเข้ามาอีก

 

แถมไม่ใช่มีแค่แบบเดียวนะคะ แต่มีถึง 3 แบบด้วยกันนั่นก็คือ

แบบที่ 1 – Podcast 

น่าจะคุ้นเคยกันดีกับคำว่า Podcast เพราะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีผู้ใช้งานและเข้าไปฟังเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจค่อนข้างมาก  ซึ่งทาง Facebook เองก็จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ Podcast เข้ามาด้วย เพื่อสะดวกกับนักทำคอนเท้นต์หรือ content creator ทั้งหลาย ที่สามารถใช้พื้นที่ของตัวเองโปรโมท Podcast ผ่านช่องทางเฟสบุ๊กมากขึ้น รวมไปถึงผู้ฟังที่สามารถฟังพอดแคสต์โปรดผ่านทางเฟสบุ๊กได้ด้วย เพราะสามารถฟังไปไถฟีดไปได้ และฟังขณะเล่นแอปอื่นก็ได้เช่นกันค่ะ 

 

แบบที่ 2 – Live Audio Room

ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ลองนึกภาพ Clubhouse ค่ะ เพราะการใช้งานในส่วนของ Live Audio Room จะมีวิธีการใช้งานค่อนข้างเหมือนคลับเฮาส์เลย โดยเราสามารถสร้างห้องเพื่อพูดคุยกับผู้อื่นเป็นกลุ่มใหญ่ หรือจะพูดให้คนอื่นฟังก็ได้  และผู้ใช้งานท่านอื่นก็สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นผู้พูดหรือผู้ฟังได้เช่นกัน  และสามารถรองรับคนดังหรือผู้ที่มีคนติดตามเยอะ ๆ ได้คุยกับแฟน ๆ แบบใกล้ชิดอีกด้วย

 

แบบที่ 3 Soundbites

ในแบบสุดท้ายนี้จะเป็นการสร้างวิดีโอเสียงแบบสั้น ๆ  ที่อาจจะทำให้เป็นไวรัล สามารถแชร์ได้บนฟีดหน้าแรกของทางเฟสบุ๊ก ซึ่งจะเหมาะกับ Content Creator สายสร้างคอนเท้นต์ ASMR คำคม ตลก หรือในแบบต่าง ๆ ที่สามารถสร้างสรรค์ได้ อาจจะเป็นการเล่าเรื่องหลอน 2 ประโยค หรือจะตลกหักมุมก็ได้เหมือนกันค่ะ

 

        แน่นอนว่าถ้าหากคิดจะหารายได้ผ่านทางฟีเจอร์ใหม่ก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ โดยมีการคาดการว่าอาจจะให้เป็นดาวแบบที่ทางเฟสบุ๊กมีอยู่แล้ว หรืออาจจะเพิ่มวิธีโดเนทแบบใหม่ให้ผู้พูดหรือผู้สร้างคอนเท้นต์ที่ถูกใจได้

        ส่วนฟีเจอร์ใหม่ 3 แบบนี้คงต้องรอกันไปก่อน เพราะจะต้องรอทางเฟสบุ๊กเปิดการทดลองใช้งานสำหรับผู้ร่วมทดลองส่วนแรกก่อนว่าเสถียรหรือไม่ การใช้งานเป็นอย่างไร  เรียกได้ว่าเพื่อความปังต้องค่อย ๆ ทำค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn