สาย Marketing ควรเตรียมตัวอย่างไร หลังมี Product Review Update ใหม่จาก Google

        สาย Digital Marketing ต้องเตรียมตัวให้ดี หลังจากมีอัปเดตครั้งใหม่จาก Google สำหรับ Product Review Update ที่มีการอัปเดตอัลกอริทึมการค้นหาบทวิจารณ์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าบทความหรือคอนเท้นต์รีวิวสินค้า, สิ่งของ หรือบริการนั่นเอง โดยมีการอัปเดตไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งการอัปเดตในครั้งนี้จะใช้เวลาโดยประมาณราว ๆ 2 สัปดาห์ด้วยกัน 

อะไรคือสิ่งสำคัญของการอัปเดตครั้งนี้ ?

        อย่างที่เรารู้ว่าสมัยนี้มีคอนเท้นต์หรือบทความรีวิวต่าง ๆ ออกมาเยอะมาก และคนก็มักจะค้นหารีวิวก่อนที่จะซื้อมาลองใช้ ดังนั้นการอัปเดตครั้งนี้เลยออกแบบมาเพื่อจัดอันดับคอนเท้นต์เกี่ยวกับการรีวิวให้มีคุณภาพมากขึ้น เพื่อตอบสนองกับการค้นหาของผู้ใช้งาน แล้วก็คัดสรรบทความหรือคอนเท้นต์ที่มีประโยชน์ขึ้นมาอยู่อันดับแรก ๆ ในการค้นหา

แล้วอัลกอริทึมในการจัดอันดับใช้อะไรเป็นเกณฑ์ ?

        ต้องบอกก่อนเลยว่าทางนักพัฒนาของทางกูเกิ้ลเนี่ยได้ทำการวิจัยข้อมูลการค้นหาของผู้ใช้งานว่ามักเลือกอ่านรีวิวแบบไหน และรีวิวแบบไหนที่อ่านแล้วรู้สึกว่านี่เป็นการรีวิวจากผู้ใช้งานจริง ไม่ใช่แค่โฆษณาแค่ผิวเผินเท่านั้น  เพราะฉะนั้นเกณฑ์ในการจัดอันดับของอัลกอริทึ่มในการอัปเดตครั้งนี้จะเลือกจากคอนเท้นต์ที่มีรายละเอียดแบบครบถ้วน ไม่ใช่รีวิวแค่พอผ่าน ๆ  และจะเลือกรีวิวที่เฉพาะเจาะจงมาไว้อันดับต้น ๆ เพราะแต่ก่อนเวลาเราค้นหารีวิวของต่าง ๆ บางครั้งก็จะเจอการรีวิวแบบภาพรวม มีสินค้าอื่นด้วย ทำให้เนื้อหาของการรีวิวสิ่งที่เราค้นหาอาจจะมีไม่เยอะเท่าที่เราอยากอ่าน ครั้งนี้อัลกอริทึ่มเลยจะปรับดันตัวที่มีการรีวิวละเอียดมากขึ้นมาให้เราได้เจอเยอะมากขึ้น

ควรทำบทความรีวิวยังไงให้ตอบสนอง SEO ใหม่ ?

จากที่ทางทีมพัฒนาของกูเกิ้ลได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการอัปเดตในครั้งนี้ผ่านทาง developers.google.com ก็สามารถระบุได้ว่าอัลกอริทึ่มจะคัดสรรอันดับจาก :

  • เขียนรีวิวจากมุมผู้ใช้งานหรือมีประสบการณ์จริง 
  • เห็นภาพสินค้าชัดเจน ยิ่งมีภาพประกอบที่ถ่ายเองหรือภาพที่ใช้จริงจะช่วยได้มาก เช่น ภาพรีวิวว่าใช้สินค้าจริง ไม่ใช่ภาพที่ได้มาจากในเน็ต
  • ต้องบอกได้ว่าสินค้าที่รีวิวแตกต่างจากสินค้ายี่ห้ออื่นยังไง และมีการเปรียบเทียบกับสินค้าที่ใกล้เคียงกันได้ว่าทำไมถึงต้องใช้สินค้าที่รีวิว
  • มีข้อมูลรายละเอียดอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อช่วยในการตัดสินใจ เช่น ถ้ารีวิวกล้อง ก็ควรระบุว่ามีอุปกรณ์เสริมอะไรบ้าง แบตเตอรี่มีความประหยัดยังไง สามารถพกพาสะดวกหรือไม่
  • ถ้าจะระบุข้อดีข้อเสีย ต้องอ้างอิงกับประสบการณ์ที่ใช้เอง หรือว่ามีข้อมูลอื่น ๆ ด้วยก็ได้
  • ต้องอธิบายได้มากกว่าที่ระบุในคุณสมบัติของสินค้า ประมาณว่าต้องไม่พูดเฉพาะตามที่ทางสินค้าโฆษณา แต่ต้องใส่ความเรียลจากประสบการณ์จริงนั้นเอง

 

สรุปคร่าว ๆ

ก็คงต้องพูดว่าต้องรีวิวให้มีความสมจริงจากการใช้งานจริง ไม่ควรใช้รูปจากทาง Official ของสินค้าหรือหาจากในเน็ตเท่านั้น และต้องบอกได้ว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไรนั่นเองค่ะ

โดยการอัปเดตครั้งนี้จะเริ่มจากบทความที่ใช้ภาษาอังกฤษก่อนเพราะนับเป็นส่วนใหญ่และวงกว้างมากที่สุด และภาษาอื่น ๆ จะมีการอัปเดตและนำอัลกอริทึ่มนี้มาปรับใช้   แต่ว่าสายมาร์เก็ตติ้งก็ควรเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ นะคะ ยิ่งรู้ก่อนเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบค่า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : developers.google.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn