มาดูกันว่า App-Tracking Transparency คืออะไร และจะส่งผลอย่างไรบ้างกับการทำ Marketing Online

   

        ถึงคราที่ชาว Digital Marketing ต้องร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้างแล้วในการทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะบนแพล็ตฟอร์ม Facebook ที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อวิเคราะห์และเลือกโปรโมทโฆษณาสู่ผู้ใช้งานซึ่งเป็นจุดขายและจุดสร้างรายได้หลัก อาจจะต้องสะเทือนกันอยู่บ้าง

เพราะในขณะนี้ App-Tracking Transparency เริ่มมีการเปิดและบังคับใช้ในส่วนของนักพัฒนาทั่วโลกได้ลองใช้ฟีเจอร์นี้เป็นกลุ่มแรกเป็นที่เรียบร้อย  

 

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า “App-Tracking Transparency” คืออะไร?

        App-Tracking Transparency เนี่ย เปรียบเสมือนตัวระบุความโปร่งใสของแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่เราจะโหลดมาใช้ หรือพูดง่าย ๆ คือเจ้า Tracking Transparency จะสามารถบอกเราได้ว่าแอปที่เรามีเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเราได้มากน้อยขนาดไหน โดย Apple ระบุว่าเจ้าตัว App-Tracking Transparency เนี้ยจะมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ IOS 14 ที่จะมีการอัปเดตในช่วงกลางปี 2021 นี้

        นอกจากนั้น Tracking Transparency ยังช่วยเราได้ด้วยถ้าหากว่าเราไม่ต้องการให้แอปพลิเคชั่นไหนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเราได้ 

        จากตัวอย่างภาพจะแสดงให้เห็นเลยว่าเราจะอนุญาตให้ “(ชื่อแอป)” เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเราได้หรือไม่ โดยเราสามารถเลือกไม่ให้แอปติดตามหรือเข้าถึงได้ หรือเราจะอนุญาตให้แอปนั้น ๆ เข้าถึงเพื่อประโยชน์หรือสิทธิพิเศษก็ได้เช่นกันนะ 

 

แล้วจะส่งผลต่อการทำ Marketing Online อย่างไรบ้าง?

        แน่นอนว่าสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์คือข้อมูลการใช้งานของลูกค้า เพื่อที่เราจะได้วิเคราะห์ข้อมูลประมวลผลเพื่อนำเสนอตามความสนใจของลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด อย่างใน Facebook ที่ต้องระบุกลุ่มเป้าหมายที่อิงจากลักษณะข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้งานเพื่อที่จะได้ยิงแอดได้ตรงกลุ่มและแม่นยำมากขึ้น พูดง่าย ๆ คือถ้าผู้ใช้งานไม่อนุญาตให้เข้าถึง ก็จะทำให้เราขาดข้อมูลในการวิเคราะห์ในการทำการโฆษณาไป  เรียกได้ว่าส่งผลเป็นอย่างมากแน่นอน 

 

ถ้ามองในมุมผู้ใช้บริการ

       นับว่าฟีเจอร์นี้เป็นเรื่องดีมากเลยทีเดียวค่ะ เพราะในบางครั้งบางแอปพลิเคชั่นอาจมีการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเรามากเกินความจำเป็นจนทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัยได้  ฟีเจอร์นี้จึงนับว่าตอบโจทย์และเพิ่มความรัดกุมสำหรับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานได้อย่างดี  แต่ถ้าเรารู้สึกสบายใจกับแอปบางแอปที่ใช้งานเป็นประจำและจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงของแอปเพื่อแนะนำสิ่งที่เหมาะกับเรา (เช่นอนุญาต Facebook เข้าถึงได้ เพื่อจะได้เลือกแสดงข้อมูลหรือยิงแอดที่เหมาะกับเรา) ก็สามารถอนุญาตการเข้าถึงได้

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn