พามาทำความเข้าใจระบบ Google Search พร้อมแนะนำ Google Algorithm ปี 2021

เว็บไซต์อันดับหนึ่งที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกอย่าง Google ที่แน่ใจได้เลยว่าใน 1 วันเราต้องได้ใช้งานอย่างต่ำวันละ 1 ครั้งได้มีการออกมาเปิดเผยข้อมูลไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ Google Search ที่คนส่วนใหญ่อยากรู้มากที่สุดผ่านทาง Youtube ให้เราได้ชมได้ฟังกัน

จาก Danny Sullivan ซึ่งทำงานใน Google และมีตำแหน่งหน้าที่ในการสื่อสารกับผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน จะเรียกได้ว่าโฆษกของแผนก Google Search กลาย ๆ ก็ได้เช่นกัน โดย Danny ได้มีการตอบคำถามที่เปิดให้ผู้ใช้งาน Google ได้มีโอกาสเข้ามาถามกันและตอบคำถามพร้อมอธิบายข้อมูลต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานได้เข้าใจในระบบ Google Search มากขึ้น

(หากใครสนใจอยากลองฟังสามารถคลิกเข้าไปฟังได้ที่ : youtube.com)

Google Search รู้ใจคุณได้จาก Keyword ที่ใช้บ่อย

ต้องแจ้งก่อนเลยว่าทาง Google ไม่ได้มีการดักฟังเสียงแอบฟังเสียงของเราแต่อย่างใด  แต่ทุกอย่างที่คุณจะค้นหาเจอนั้นมาจาก Keyword ที่คุณใช้บ่อยในการค้นหาทั้งจากอดีตทั้งหลายมาจนถึงปัจจุบันซึ่งข้อมูลจากสิ่งที่คุณมักค้นหานั้นจะนำมาถูกวิเคราะห์อีกเพื่อให้ระบบได้มีความเข้าใจว่าคุณสนใจเกี่ยวกับอะไร เข้าดูอะไรบ่อย Google จึงมักแนะนำสิ่งที่คล้ายกันหรือสิ่งที่คาดว่าคุณน่าจะสนใจมาให้  เพราะฉะนั้นหายกังวลในเรื่องของการโดนคุกคามหรือแอบดักฟังไปได้เลย 

ส่วนในเวลาที่เราพิมพ์อะไรซักอย่างลงไปแล้ว Google ก็เติมคำให้ จนเหมือนกับว่า Google จะรู้มากเกินไปว่าเราจะหาอะไรนั้น ทาง Danny ได้อธิบายว่าเกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ใช้ทั้งหลายรวมกันว่ามีแนวโน้มที่จะค้นหาอะไรบ่อย ๆ นั่นเองค่ะ

การแสดงผลจากการค้นหาไม่ใช่แค่เป็นหน้าเว็บที่มีการเข้าถึงมากที่สุดเพียงอย่างเดียว

Danny ได้กล่าวว่าระบบการวิเคราะห์ข้อมูลของ Google Search นั้นมีฐานข้อมูลที่ใหญ่มาก และเป็นการวิเคราะห์โดยละเอียดในทุก ๆ ด้าน   ไม่ใช่ว่าเว็บไซต์ที่ถูกนำมาแสดงนั้นจะเป็นเว็บไซต์ที่มีการเข้าถึงมากที่สุดเพียงอย่างเดียว  แต่ต้องมีความตอบโจทย์การค้นหาของผู้ใช้งานว่าตรงกับสิ่งที่ค้นหามากน้อยแค่ไหน มีความปลอดภัยและมีความสะดวกต่อการใช้งานของผู้ใช้มากแค่ไหน หน้าเว็บไซต์ใช้เวลาโหลดนานหรือไม่  และเนื้อหาในเว็บไซต์มีความน่าสนใจมากพอหรือเปล่า  เรียกได้ว่าไม่ใช่แค่มีการเข้าถึงที่มากที่สุด  แต่ต้องตอบโจทย์ในการค้นหาอย่างแท้จริงและปลอดภัยด้วยเช่นกัน

และการคัดเลือกเว็บไซต์ที่จะแสดงผลต่าง ๆ ก็ต้องมีการวิเคราะห์จาก Google Algorithm ที่เรียกได้ว่ามีไว้เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

 

แล้ว Google Algorithm คืออะไรล่ะ? มาทำความรู้จักเบื้องต้นกันก่อนดีกว่าค่ะ

ต้องอธิบายก่อนเลยว่าเว็บไซต์บนโลกของเรานั้นมีเยอะมากมายก่ายกอง (ลองค้นหาดูกูเกิ้ลบอกว่ามี 1.83 พันล้านเว็บ)  และถ้าหากเราค้นหาโดยที่ไม่มีตัวกรองอะไรเลยเราก็อาจจะเจอกับเว็บไซต์ที่ไม่ตรงกับความต้องการของเราได้ ดังนั้นระบบ Google Algorithm จึงต้องคอยเป็นหน่วยคัดกรองและวิเคราะห์เพื่อเลือกแสดงผลเว็บไซต์ให้ได้ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้งานค้นหามากที่สุดนั่นเอง

และก็จะมีปัญหาบ้างหากว่าเหล่าบรรดาคนทำเว็บไซต์ที่หัวใสมีความฉลาดรู้ทันเจ้าตัวกรองนี้จนทำให้เว็บไซต์สามารถตอบโจทย์ระบบของ Google Algorithm จนทำให้เป็นอันดับต้น ๆ ในการค้นหา  ทาง Google จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนและอัปเดต Algorithm ให้ทันสมัย รู้ทันเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมถึงต้องทำหน้าที่กลั่นกรองให้ได้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดอยู่เสมอ

และ Google Algorithm จะมีการปรับเปลี่ยนและอัปเดตครั้งใหญ่ประจำปี 2021 ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้  ทีม SEO และเหล่าผู้พัฒนาเว็บไซต์เตรียมตัวกันให้พร้อมกับการปรับเปลี่ยนครั้งใหม่เพื่อให้รู้เท่าทัน Google Algorithm 2021 นี้

ดูเหมือนว่าสิ่งสำคัญที่ทาง Google จะมุ่งเน้นคือ Page Experience ที่หากปรับแล้วทางทีมทำเว็บไซต์และ SEO ต้องมีร้อน ๆ หนาว ๆ กันบ้าง เพราะนั่นสามารถเปลี่ยน Ranking การแสดงผลใหม่ได้เลย

ส่วนการอัปเดตเกี่ยวกับ Google Algorithm นั้น หากทาง Google ได้มีการปรับเปลี่ยนแล้ว ทาง Ensure ของเราจะรีบสรุปและนำมาเขียนมาเล่าสู่กันฟังให้ผู้อ่านทุกคนได้ติดตามกันให้ไวที่สุดเลยค่ะ  อย่าลืมกดไลก์กดติดตามเพจของเราไว้เพื่อไม่พลาดบทความครั้งใหม่ของเรากันนะคะ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : neilpatel.com, youtube.com, indiatoday.in/

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn