โพสต์ Facebook อย่างไร ให้ได้กระแสตอบรับดีที่สุด

คงมีหลายคนที่กำลังมองหาเคล็ดลับเพื่อให้คอนเท้นต์ที่จะโพสต์เกิดกระแสตอบรับและมีการมีส่วนร่วมจากผู้อ่านได้มากที่สุดแต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าควรจะเริ่มยังไงดี โดยเฉพาะในแพล็ตฟอร์มที่เรียกว่าเป็นโซเชียลมีเดียที่เป็นที่นิยมที่สุดในไทยอย่าง Facebook ที่เราเล่นกันอยู่ทุกวัน แต่จะทำยังไงให้โพสต์เราได้กระแสตอบรับที่ดีที่สุดกันนะ

วันนี้ทาง Ensure ของเรานำไกด์ไลน์ในการโพสต์ Facebook อย่างไร ให้ได้กระแสตอบรับดีที่สุดแบบที่เรียกได้ว่าอ่านง่าย กระชับ เข้าใจ สรุปย่อมาให้แล้วค่ะ 

 

ยิ่งเขียนน้อย คนยิ่งสนใจ

มีการสำรวจออกมาแล้วว่ายิ่งข้อความในโพสต์น้อยมากเท่าไหร่ ยิ่งสามารถดึงดูดความสนใจและเพิ่มการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้งานได้มากขึ้นถึง 66 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แนะนำให้ไม่ควรเกิน 80 ตัวอักษร หรือไม่เกิน 3 บรรทัด เพราะหากคุณจะโปรโมทโพสต์จะทำให้กดเพิ่มเติมในการอ่านและในจุดนี้ทำให้ผู้อื่นลดความสนใจลงได้ ดังนั้นควรเขียนให้กระชับจบได้ภายใน 3 บรรทัดนะคะ

 

เวลาในการโพสต์ก็สำคัญ

เราได้มีการสรุปจากข้อมูลในปี 2020 ออกมาแล้วว่าเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์บน Facebook นั้นควรจะเป็นช่วง 13.00 – 16.00 น. หรือ 18.00 – 20.00 น. ในวันอังคาร วันพฤหัส วันศุกร์ วันเสาร์ วันอาทิตย์ จะมีเปอร์เซ็นต์ได้รับเอนเกจเม้นท์ที่ดีที่สุด  ลองเซ็ตโพสต์ในวันเวลาดังกล่าวเพื่อทดสอบดูได้นะคะ และจำนวนการโพสต์ต่อวันที่เหมาะสมคือประมาณวันละ 2 โพสต์

 

ยิง Ads ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

เครื่องมือการยิงโฆษณานั้นเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญของชาว Digital Marketing ในทุกวันนี้ที่เรียกว่าขาดไม่ได้เลยทีเดียว แต่หากว่าเราเลือกกลุ่มเป้าหมายไม่ตรงกับที่ต้องการ อาจทำให้สูญเสียงบประมาณแถมผลลัพธ์ยังไม่ได้ดั่งใจอีก ลองตั้งกลุ่มเป้าหมายโดยคร่าวๆว่าคนกลุ่มไหนจะถูกใจคอนเท้นต์ของเรา หรือจะลองสังเกตจากเพจอื่นๆ ว่ายิงแอดอย่างไร โดยกดที่ ‘ทำไมฉันถึงเห็นโฆษณานี้’ ก็จะทำให้เห็นกลุ่มเป้าหมายคร่าว ๆ ได้ด้วยนะคะ

 

‘อ่านเพิ่มเติมในคอมเม้นต์’ ช่วยดึงดูดความสนใจ

ในส่วนนี้หากใครเป็นพ่อค้าแม่ค้าหรือการรีวิวสถานที่ท่องเที่ยว แนะนำว่าให้ลงภาพรีวิวเพิ่มเติมที่ช่องคอมเม้นต์ หรือโพสต์ที่เป็นการทายปัญหาและมีคำตอบไว้ใต้คอมเม้นต์ก็จะกระตุ้นความสนใจอยากรู้จากผู้อ่านได้ดีด้วยเช่นกันนะ นอกจากจะเพิ่มจำนวนคลิกบนโพสต์แล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสให้ผู้อ่านคอมเม้นต์ได้ด้วย

 

ใส่คำบรรยายในแต่ละภาพดีกว่าใส่ทั้งหมดในโพสต์เดียว

การรีวิวหรือ How to การทำอาหาร การเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยว หากลงในโพสต์ต้นฉบับโพสต์เดียวจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าข้อความเยอะเกินไปจนขี้เกียจอ่านได้ แนะนำให้ใช้ทำเป็นโพสต์แบบ group post โดยรูปหน้าปกน่าสนใจและเขียนแคปชั่นอธิบายในรูปถัด ๆ ไป จะช่วยดึงดูดผู้อ่านได้ดีขึ้นค่ะ 

 

content ตามกระแสต้องรีบลง

คอนเท้นต์ตามกระแสหรือ real-time content เป็นการโพสต์ที่ต้องเล่นกับกระแสผู้อ่านที่กำลังอินกับอะไรหรือข่าวอะไรในขณะนั้น การสร้างคอนเท้นต์ที่มีส่วนร่วมกับสิ่งที่กำลังเป็นกระแสในขณะนั้นจะช่วยเพิ่มความเป็นที่นิยมกับโพสต์ได้เป็นอย่างมาก และมีเปอร์เซ็นต์การมีส่วนร่วมมากกว่าโพสต์อื่นถึง 74 เปอร์เซ็นต์ ! แต่แนะนำให้ดูเรื่องเวลาลงด้วยนะคะ ไม่แนะนำให้ลงช่วงหลัง 3 ทุ่มจนถึง 7 โมงเช้า เพราะเปอร์เซ็นต์การมีส่วนร่วมจะน้อยค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn