สรุปความเปลี่ยนแปลงของ Google Analytics ตัวใหม่

หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่าเมื่อไม่นานมานี้ Google ได้มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Drive, Google Meet และ Google Calendar มหกรรมการเปลี่ยนแปลงจาก Google ไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะแค่โลโก้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุง Google Analytics เป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงพอสมควร ลองมาดูการเปลี่ยนแปลงที่เราสรุปมาให้ดูกัน

 

Google Analytics เวอร์ชั่น 4 เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

Google Analytic ในเวอร์ชั่นปัจจุบันเป็น Google Version 4 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด โดยสิ่งที่เปลี่ยนหลักๆ ก็คือ รูปแบบการนำเสนอข้อมูล ทำให้ได้เห็น Insight จากลูกค้ามากขึ้น ทำให้สามารถช่วยในการคาดการณ์และการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น การเห็นข้อมูลข้ามแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากขึ้น และทำให้เราเข้าใจ User มากขึ้น ด้วยการนำเสนอข้อมูลแบบ User Lifecycle และ Engagement หรือเรียกรวมๆ ว่า Google Analytics เวอร์ชั่นนี้ ทำให้เราเห็นข้อมูลแบบ Customer-centric มากขึ้น

  • Insight ที่เปลี่ยนไป

Google Analytics เวอร์ชั้่นนี้ได้มีการนำ Machine Learning ที่พัฒนาให้เก่งขึ้นมาใช้ ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม, Life-time Value ของ User ซึ่งทำให้เรารู้ว่าควรจะลงทุนหรือพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหนมากขึ้น

  • Sync ข้อมูลได้จากหลายแพลตฟอร์ม

Google Analytics เวอร์ชั่นจะสามารถ Integration ข้อมูลกับ Google products ได้แบบลงลึกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การดูยอดวิวใน YouTube, การเชื่อมกับ Paid Channel ทั้งใน Google และ paid Channel อื่น, การเชื่อมกับ Google Search และการเชื่อมกับ Social Media และอีเมล เป็นต้น

  • การนำเสนอข้อมูลแบบ User Lifecycle

ใน Google Analytics เวอร์ชั่นนี้ จะทำให้เราสามารถเข้าใจพฤติกรรมและ Action ของลูกค้าตลอด Lifecycle ตั้งแต่กระบวนการ Acquisition – Conversion – Retention โดยจะปรากฎในเมนู Lifecycle ที่ปรากฎบริเวณแถบซ้ายมือ ทำให้การนำข้อมูลเพื่อการมาประกอบการตัดสินใจในการทำการตลาด ไม่ว่าจะเป็น เพื่อปิดการขาย เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า หรือแม้แต่การเพิ่มลูกค้าใหม่ก็ตาม

 

สรุปแล้ว Google Analytics เวอร์ชั่น 4 ดีหรือแย่ยังไง

แน่นอนว่าในทุกการเปลี่ยนแปลงย่อมตามมาทั้งข้อดีและข้อเสีย เราลองมาดูว่า Google Analytics เวอร์ชั่นนี้มีข้อดีและข้อด้อยอย่างไรบ้าง

 

ข้อดี

  • เติมเต็มเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลง คือการพยายามทำความเข้าใจ Customer Journey แบบข้าม Devices ที่ทำ เช่น การทำ Report รวมข้อมูลทั้งจะ Website และ Mobile App เป็นต้น
  • เพิ่มเติมฟีเจอร์เกี่ยวกับ Machine Learning ใหม่ๆ
  • มีการ Intehration กับ Google Products อื่นๆ ได้ลึกขึ้น เช่น สามารถดู Conversion จากแหล่งอื่นได้, เชื่อมต่อกับ Paid Channel ทั้งของ Google และที่ไม่ใช่ รวมไปถึงการเชื่อมกับ Google Search และอีเมล
  • UX/UI ดูสะอาดตา ใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น

 

ข้อเสีย

  • ฟีเจอร์ต่างๆ ของ Google Analytics เวอร์ชั่นนี้ยังไม่สมบูรณ์ 
  • เครื่องมือและ Materials ต่างๆ ย้งมีน้อย
  • ยังอยู่ในช่วง Testing ที่ค่อยๆ ปล่อยฟีเจอร์ต่างๆออกมาให้ใช้งาน

 

สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับการใช้ Google Analytics เวอร์ชั่น 4 นี้ ต้องค่อยๆ ปรับตัวและทำความเข้าใจ เพราะยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีก

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn