5 ขั้นตอนลัด ลงโฆษณา facebook แบบสบายกระเป๋า

ในยุคที่การแข่งขันการตลาดบน social media เข้มข้นและเข็ดเขี้ยวยิ่งกว่าการแข่งขันใด ๆ สิ่งที่เป็นผลพวงมาจากการแข่งขันอย่างดุเดือดนี้ ย่อมหมายถึงงบประมาณค่าโฆษณาที่สูงลิ่ว จากการพยายามแย่งชิงพื้นที่บน social media ในสายตาของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งค่าโฆษณาที่สูงขึ้นจากเมื่อก่อนมาก กลายเป็นสิ่งที่ทำให้เจ้าของธุรกิจเริ่มเจอกับปัญหา ‘ต้นทุนสูง’ ที่กำลังจะกลายเป็นการขาดทุนโดยไม่รู้ตัว

 

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีเส้นทางหลักก็ย่อมมีเส้นทางลัดเสมอ อย่างเช่น 5 ขั้นตอนลัดของการลงโฆษณาบน Facebook แพลตฟอร์มที่แทบธุรกิจได้ยึดเป็นฐานที่มั่นกันไว้เรียบร้อยแล้ว ลองมาดูกันว่าวิธีการลงโฆษณาแบบไหน จะทำให้เราทั้งสามารถได้ลูกค้าและลดต้นทุนได้ไปพร้อมๆ กันบ้าง

 

หากลุ่มเป้าหมายให้เจอให้ได้ก่อนจะลงโฆษณา

วิธีที่เร็วที่สุดของการพยายามหา target audience หรือกลุ่มเป้าหมายบน facebook คือการทดสอบความสนใจของลูกค้า โดยให้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้านั้นไว้ก่อน แล้วเอามาลงโฆษณาทันที ซึ่งความจริงอาจจะยังไม่ลงมือขายจริงๆ เลยก็ได้ วิธีนี้คือการยอมเสียน้อยเพื่อให้ได้มาก แต่ดีเสียยากให้เป็นก้อนใหญ่ โดยหลังจากที่ลอง boost post โฆษณาสินค้าแบบทดลองไปแล้ว จะทำให้เรามีข้อมูลของ target audience ในมืออยู่บ้าง และลดต้นทุนของการหา target audience ในการขายจริงไปได้

 

เลือก target audience ตั้งต้น

หลังจากที่เราพอจะมีข้อมูลของ  target audience ในมือแล้ว ให้เลือกมาหนึ่งกลุ่มที่คิดว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรงที่สุด โดยให้เลือกจากคนที่ส่งข้อความ คอมเมนต์ หรือมี engagement มากกว่าการกด Like เท่านั้น โดยกลุ่มเป้าหมายนี้จะพาเราไปสู่กลุ่มเป้าหมายคุณภาพที่คล้ายกัน

สร้างกลุ่ม target audience ที่เหมือนกัน 

หลังจากได้กลุ่มเป้าหมายตั้งต้นแล้ว ให้ทดลองทำโฆษณากับกลุ่มเป้าหมายนี้ โดยเน้นไปที่ภาพโฆษณาที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด เนียนไปกับภาพโพสต์จากแอคเคาท์ธรรมดา เขียนแคปชั่นที่สื่อสารได้ตรงและเรียบง่าย เพราะจะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและเนียนมากกว่า

 

ทดสอบโฆษณาแบบราคาเบา ๆ แต่ลงบ่อย ๆ

สำหรับการลงโฆษณาใน facebook การอัดเงินโฆษณาแบบเบาๆ แต่บ่อยๆ จะได้ผลมากกว่าการอัดลงไปก้อนเดียว เพราะ facebook จะค่อยๆ เรียนรู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายกันแน่ ข้อดีอีกอย่างก็คือจะทำให้เราสามารถปรับกลุ่มเป้าหมายไปตามประสิทธิภาพของการลงโฆษณาได้ด้วย

 

ยิงโฆษณาแบบไหนได้ผล ให้ทำซ้ำ

ถ้าพบว่าโพสต์โฆษณาบางแบบ กลุ่มเป้าหมายบางกลุ่ม ประสบผลสำเร็จในการโฆษณา วิธีการต่อมาก็คือการทำแบบเดิมขึ้นมาอีกครั้ง โดยที่เพิ่มงบประมาณในการโฆษณามากขึ้น ซึ่งจะทำให้การโฆษณาประสบความสำเร็จได้มากกว่าเดิม

 

เทคนิกการลงโฆษณาบน facebook ที่แท้จริง คือการพยายามใช้งบโฆษณาให้ฉลาดที่สุด สิ่งสำคัญก็คือ ก่อนจะโฆษณาให้คนมาซื้อ คุณต้องแน่ใจก่อนแล้วว่าจะขายให้คนถูกกลุ่มนั่นเอง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn