ทำความรู้จัก Instagram Reels แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นที่จะเข้ามาทลายที่มั่นของ TikTok

อย่างที่เกริ่นกันไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า หลังจากที่ตลาด TikTok ในอเมริกาและอินเดียถูกสั่นสะเทือนด้วยการโดนแบน ทำให้ผู้ใช้ TIkTok ที่ยังติดใจแพลตฟอร์มวีดีโอสั้นก็รู้สึกค้างคา Facebook จึงได้ใช้จังหวะเวลานี้ในการเปิดตัว Instagram Reels แพลตฟอร์มวีดีโอสั้นบน Instagram ซึ่ง TikTok Creator ในอเมริกาหลายคนก็ได้บอกลาผู้ติดตามของตัวเองใน TikTok ให้ไปติดตามต่อกันใน Instagram Reels เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ Instagram Reels เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง ประจวบเหมาะเหลือเกินกับเวลาที่ทรัมป์ออกมาประกาศว่าจะแบน TikTok ในอเมริกา นอกจากนั้น Instagram Reels ยังเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ Facebook คาดหวังเหลือเกินว่า จะไม่ออกมาท่าดีทีเหลวเหมือนกับหลายๆแพลตฟอร์มที่พยายามทำที่ผ่านมา

 

Instrgram Reels ทำงานแบบไหน?

ถึงแม้จะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาเพื่อคอนเทนต์แบบวีดีโอสั้นโดยเฉพาะ แต่ Instagram Reels ก็มีความแตกต่างจาก TikTok อยู่เหมือนกัน เรามาเริ่มกันว่าความเหมือนก่อน เพราะน่าจะเป็นจุดเด่นที่จะทำให้ Instagtram Reels สามารถดึงผู้ใช้งานจาก TiKTok มาได้ 

  • Instagram Reels เป็นแพลตฟอร์มวีดีโอสั้น ที่แสดงภาพวีดีโอในแนวตั้ง 
  • Instagram Reels มีอัลกอริทึมที่แม่นยำที่ให้การ Relavant discoverd 
  • วีดีโอสั้นที่ลงใน Instagram Reels มีความยาว 15 วินาที
  • สามารถเพิ่มเพลง เอฟเฟกต์ AR เร่งความเร็ว ลดความเร็ว ในวีดีโอได้
  • สามารถใช้เพลงที่เราเลือกในวีดีโอของเราเองไปรีมิกซ์ได้
  • แชร์เรื่องราวจาก Instagram Reels ลงใน IGTV ได้
  • Instagram Reels ยังสามารถถาม-ตอบโดยการโพสต์ได้
  • Instagram Reels สามารถกดดาวน์โหลดวีดีโอที่เราจะโพสต์ได้
  • Instagram Reels ยังไม่เปิดให้ใช้แคมเปญโฆษณา

 

โดยรวมๆ แล้ว Instagram Reels ก็มีความคล้ายกับ TikTok อยู่เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างตรงที่สามารถเชื่อมกับ IGTV ได้ ทำให้เข้าถึงผู้ติดตามใหม่และปัจจุบันได้ง่ายมากขึ้น โดยตอนนี้หลังจากที่ได้เปิดตัว Instagram Reels ก็มีการเปิดให้ใช้แล้วถึง 50 ประเทศ ซึ่งก็น่าติดตามว่าน้องใหม่จาก Facebook อย่าง Instagram Reels จะสามารถเข้ามาทลายบัลลังก์ของ TikTok ได้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่