Creator Fund ก้าวใหม่ของ TikTok กับการระดมทุนเพื่อจ่ายเงินให้ Creator

ความเคลื่อนไหวของแอพพลิเคชั่นวีดีโอคอนเทนต์แบบสั้นอย่าง TikTok มีความสับเปลี่ยนอัปเดตรวดเร็วเหมือนวีดีโอคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มเลยทีเดียว เพราะหลังจากที่ได้ข่าวใหญ่จากทั้งทางฝั่งอินเดียและอเมริกา ว่า TikTok นั้นถูกมองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง (?) และได้ถูกแบนในตลาดใหญ่ของทั้ง 2 ประเทศเรียบร้อยแล้ว ล่าสุดก็ยังโดนเจ้าใหญ่ของตลาดโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ Instagram Reels เพื่อมาดึงเหล่า Content Creator จาก TikTok ให้ไปยังแพลตฟอร์มตัวเอง

ล่าสุด TikTok จากทางฝั่งจีนก็ไม่ยอมแพ้ ได้ออกมาประกาศกลยุทธ์ใหม่ตอบโต้สถานการณ์ปัจจุบัน ด้วยการจัดตั้งกองทุน TikTok Creator Fund หรือการระดมทุนเพื่อสร้างรายได้ให้กับเหล่า TikTok Content Creator ในอเมริกา เพื่อดึงดูดให้พวกเขายังคงสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ อยู่ในแพลตฟอร์มของตัวเอง ซึ่งกองทุนครั้งนี้มีการระดมทุนเริ่มต้นที่ 200 ล้านเหรียบดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,300 ล้านบาท

กองทุน TikTok Creator Fun นี้จะถูกนำไปใช้อย่างไรบ้าง?
ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าการจัดตั้งกองทุน TikTok Creator Fund นี้ก็เป็นไปเพื่อตอบโต้สถานการณ์ตลาดที่กำลังถูกกดดันจากหลายฝ่าย ทั้งจากการเมืองของทางสหรัฐอเมริกาและอินเดีย และจากการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในเจ้าตลาดคอนเทนต์วีดีโอแบบสั้นเอง ทำให้กองทุน TikTok Creator Fun ที่เพิ่งตั้งมานี้ จะถูกนำไปใช้เพื่อสนับสนุนการผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆ โดยประกอบด้วย

– ให้ความช่วยเหลือเหล่า TikTok Content Creator บุคลากรครู ผู้มีความรู้ เพื่อจัดตั้งกองทุนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ หรือ Creative Learning Fund ด้วยเงินประมาณ 50 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ
– สนับสนุนการ Live Stream กับผู้ใช้งานที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
– สนับสนุน TikTok Creator Marketplace เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ได้ค้นพบ Partner และ TikTok Creator เพื่อทำการตลาดได้ง่ายขึ้น

ต้องบอกว่าการจัดตั้งกองทุน TikTok Creator Fund เป็นเหมือนการตอกย้ำจุดยืนและสร้างความมั่นใจว่า TikTok จะยังคงก้าวต่อแบบไม่หวั่นอุปสรรคอะไรในอเมริกา และจะยังยึดฐานที่มั่นในอเมริกาให้ได้ เพราะนอกจากการจัดตั้ง TikTok Creator Fund แล้ว TikTok ยังประกาศออกมาว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้านี้มีนโยบายจ้างพนักงานในอเมริกาถึง 10,000 คน ด้วยการออกมาแสดงนโยบายทั้ง 2 ด้านนี้ ก็พอมองเห็นแล้วว่าจุดหมายของ TikTok ในตลาดอเมริกานั้นไม่ได้มองแค่วันนี้พรุ่งนี้แน่ๆ เพราะเป็นเหมือนการกดดันรัฐบาลสหรัฐทางอ้อม ว่าถ้าหากยังยืนยันที่จะแบน TikTok ในอเมริกาต่อไป เหล่า TikTok Creator หลายล้านคนจะต้องสูญเสียรายได้ที่กำลังจะเข้ามาจากการระดมทุนที่มีมูลค่าถึง 200 ล้านเหรียญ (ซึ่งแน่นอนว่าต้องทำให้เกิดความไม่พอใจแน่ๆ) และยังทำให้สหรัฐอเมริกาสูญเสียตำแหน่งงานในอนาคตไปถึง 10,000 ตำแหน่งอีกด้วย
ความเป็นไปของ TikTok และการปะทะกันกับอเมริกากำลังสนุกเมามันอย่างมาก ซึ่งน่าจะมีความคืบหน้าอื่นๆ มาให้ได้ติดตามกันในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn