3 วิธีเพิ่มยอด engagement ใน YouTube

ก่อนที่จะเริ่มเพิ่มยอด ก็ต้องรู้ก่อนว่าปัจจุบันช่องของเรามี engagement rate อยู่ในระดับไหน สำหรับ YouTube มีวิธีการคิด engagement rate คือการคิดตามอัตราการเข้าถึง Engagement Rate by Reach (ERR) = (ยอด engagement ทั้งหมดต่อโพสต์ / ยอด reach ต่อโพสต์) x 100 ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าอัตราการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมต่อโพสต์ของช่องเรานั้นอยู่ในระดับไหน โดยถ้าอยากรู้ค่าเฉลี่ยของ ERR ทั้งช่อง ก็สามารถนำ ยอด ERR ทั้งหมด / โพสต์ทั้งหมด ได้เลย

 

5 ทริคในการเพิ่ม engagement บน YouTube

          1. การใส่ thumbnail 

thumbnail หรือภาพขนาดย่อบนวีดีโอ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดการตัดสินใจของคน ว่าจะคลิกหรือไม่คลิก จะดูหรือไม่ดู เพราะปัจจุบันคำคมที่ว่า ‘อย่าตัดสินคนจากหน้าปก’ ไม่ได้เป็นแบบนั้นอีกต่อไปแล้ว เพราะหลายคนก็เลือกที่จะตัดสินใจจากสิ่งแรกที่เห็น ซึ่งก็จริงเพราะ 90% ของวีดีโอที่มีประสิทธิภาพดีบน YouTube มีการใส่ thumbnail ด้วยกันทั้งนั้น

เคล็ดไม่ลับการใส่ thumbnail – การใส่รูปที่มี Triangle Prosition หรือหลักการถ่ายภาพแบบสามเหลี่ยม ที่มีจุดเด่นของภาพอยู่ในมุมใดมุมหนึ่ง พยายามใช้เครื่องมือการแต่งภาพไม่ทำให้ภาพขาดความคมชัด และแต่งภาพให้มีความโดดเด่น เครื่องมือแต่งภาพเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้ photoshop ก็ได้ แค่ใช้แอพแต่งภาพทั้วไปก็เพียงพอ แต่ถ้าไม่มีภาพขนาดย่อแบบสวยๆ ให้ใส่เป็นข้อความชื่อเรื่องที่มี copy ดึงดูดแทน

 

 

           2. เกาะให้ติดเทรนด์ ระวังอย่าตกขบวน

วีดีโอที่นิยมทำกันมากใน YouTube และก็มักจะได้ผลดีในเรื่องยอดวิว คือวีดีโอแบบรีแอค (Re-action) จากวีดีโอหรือเรื่องราวที่กำลังเป็นเทรนด์และไวรัลอยู่ ซึ่งต้องบอกว่าวิธีนี้มีความเสี่ยงด้านลิขสิทธิ์อยู่ถ้าหากเจ้าของวีดีโอต้นฉบับจะเอาเรื่อง แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับการรีแอคผ่าน MV มักจะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร การเกาะตามเทรนด์ด้วยวิธีนี้ นอกจากจะทำให้เราไม่ตกขบวนไวรัลในขณะนั้นแล้ว ยังช่วยเพิ่ม awareness ให้กับแบรนด์หรือช่องของเราได้ด้วย เช่น ถ้าหากคุณเป็นช่องที่สอนภาษาอังกฤษ การทำคลิปรีแอคพร้อมกับแปลความหมายเพลง ก็จะช่วยเพิ่มการรับรู้ได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ ต้องบอกว่าวิธีนี้ใครรีแอคได้สร้างสรรค์ ไม่ใช่เพียงแค่คอนเทนต์รีแอคแบบธรรมดา ก็เตรียมตัวปังบน YouTube ได้เลย

 

 

 

           3. ทำคลิปร่วมกับ YouTuber คนอื่นบ้าง

แน่นอนว่าในแต่ละวัน มีวีดีโอคอนเทนต์นับล้านเกิดใหม่บน YouTube เกิด YouTuber ที่น่าสนใจใหม่ๆขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นไม่ใช่ความผิดของคนดู ถ้าจะเลือกดูช่องที่มีความน่าสนใจกว่า การทำคลิปร่วมกับ YouTuber ที่มีคอนเทนต์ใกล้เคียงกับเรา เพื่อผลิตคอนเทนต์ใหม่ที่น่าสนใจ เป็นวิธีที่ดีมาก ทั้งการขยายกลุ่มผู้ติดตามใหม่ๆ การเพิ่มความน่าสนใจให้กับช่อง ซึ่งวิธีนี้ยังทำให้ YouTuber ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ยอด Engagement เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถวัดผลได้ว่า คอนเทนต์ที่พยายามสื่อนั้นเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขนาดไหน เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเป็น Influencer ที่อยากให้แบรนด์เลือกคุณ หรือเป็นแบรนด์ที่อยากให้ลูกค้าเลือกเรา ยอด engagement คือเครื่องมือที่จะทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายนั้น

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn