สอนตั้งค่าโฆษณาบน twitter สำหรับมือใหม่

ทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มที่ยังมีการแข่งขันไม่ดุเดือดเลือดสาดเหมือนกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่สำคัญคือมีค่าโฆษณาที่ถูกกว่าแพลตฟอร์มอื่นมาก แต่ก็ยังมีหลายคนที่ไม่เคยเข้าสู่แพลตฟอร์มนี้อย่างจริงๆจังๆซักที เพราะฉะนั้นหากใครอยากเป็นเรือลำแรกๆ ที่หนีจากทะเลเลือดฉานมาทะยานสู่น่านน้ำสีคราม ต้องเริ่มโฆษณาผ่านทวิตเตอร์ได้แล้ว

 

5 ขั้นตอนการโฆษณาบน twitter สำหรับมือใหม่

          1. ตั้งค่าบัญชีโฆษณา twitter 

สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยโฆษณาบนทวิตเตอร์มาก่อนเลย ต้องตั้งค่าบัญชีโฆษณาของทวิตเตอร์ซะก่อน เพียงแค่ล็อกอินเข้าบัญชีทวิตเตอร์ แล้วเข้าไปที่ ads.Twitter.com กรอกข้อมูลที่ตั้งประเทศ เขตเวลา ก็ตั้งค่าเสร็จสิ้นแล้ว โดยหลังจากการตั้งค่าบัญชีโฆษณาแล้ว เราจะสามารถเข้าถึงตัวจัดการโฆษณาของทิวเตอร์ได้ ทำให้เราสามารถดึงข้อมูล วิเคราะห์ และดูภาพรวมแคมเปญโฆษณาที่เราตั้งไว้ได้ตลอดเวลา

          2. เลือกวัตถุประสงค์ของการโฆษณา

ทุกการตั้งแคมเปญโฆษณา สิ่งที่ห้ามพลาดเด็ดขาดคือต้องระบุวัตถุประสงค์ทางการตลาดให้ชัด เพื่อให้สามารถตั้งค่า วิเคราะห์ สร้างตัวชี้วัด และวัดผลได้ โดยวัตถุประสงค์ของการโฆษณาที่เราเลือก มีผลต่อ engagement และราคาค่าโฆษณา เช่น

  • ต้องการสร้าง awareness 
      • Reach: ต้องการเข้าถึงคนดูให้มากที่สุดสำหรับการโปรโมททวิต (Promited Tweet) โดยค่าโฆษณาจะถูกเรียกเก็บตามจำนวนการเข้าถึงต่อ 1,000 impressions
      • In-stream video views: หากต้องการโฆษณาคอนเทนต์ที่เป็นวีดีโอสั้น ราคาค่าโฆษณาจะถูกเรียกเก็บจากจำนวนยอด view
  • ต้องการสร้างการรับรู้ (Consideration) เป็นการโปรโมททวีตและโปรโมทบัญชี
      • Video view: สำหรับการโปรโมทวีดีโอ ค่าโฆษณาจะเก็บตามยอด views
      • App installs: สำหรับการโปรโมทแอพพลิเคชั่น โดยต้องการให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดและติดตั้งแอพของเรา ค่าโฆษณาจะเก็บจากยอดติดตั้งแอพพลิเคชั่น ที่มาจากทวีต
      • Wbedsite click หรือ Converdsions: สำหรับเพิ่มผู้เข้าชมเว็บไซต์ ค่าโฆษณาถูกคิดตามยอดคลิก
      • Engagements: สำหรับสร้างการมีส่วนรวมของทวีต ค่าโฆษณาจะถูกเรียกเก็บเฉพาะการมีส่วนร่วมครั้งแรกของผู้ใช้แต่ละราย
      • Followers: สำหรับเพิ่มผู้ติดตาม ค่าโฆษณาจะเก็บตามยอด followers ใหม่แต่ละคน
  • ต้องการสร้าง Conversion
    App-reengagement: เป็นการให้คนที่มองเห็นและได้ติดตั้งแอพของเราไว้แล้ว กดเปิดและใช้งานแอพอีกครั้ง ค่าโฆษณาเก็บตามยอดคลิกเข้าแอพแต่ละครั้ง

          3. ตั้งค่าแคมเปญและการเสนอราคา (bidding) ใน ‘Ad group setup page’

เป็นการสร้างแคมเปญโฆษณา ที่สามารถตั้งค่าได้หลายกลุ่ม เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตาดที่หลากหลาย เหมือนกับการตั้งค่าแคมเปญโฆษณาใน facebook หรือ google ads ซึ่งเราจะสามารถประเมินและวัดผลในภายหลังได้ว่า การตั้งค่าแคมเปญโฆษณาแบบไหนที่ได้ผลมากที่สุด 

เริ่มจากการตั้งกลุ่มโฆษณา (Ad group) และเลือกเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการโฆษณา จากนั้นกรอกข้อมูลเสนอราคาที่เราพอใจจะจ่ายสำหรับการเก็บเงินแต่ละครั้ง เช่น วัตถุประสงค์ของแคมเปญโฆษณา คือต้องการยอดคลิกเข้าเว็บไซต์ โดยราคาที่ยินดีจะจ่ายอยู่ที่  0.2 บาทต่อยอดคลิก เป็นต้น หากเราไม่มั่นใจ สามารถเลือกการเสนอราคาอัตโนมัติได้ โดยทวิตเตอร์จะเลือกราคาที่ต่ำที่สุดเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งเหมาะกับมือใหม่ที่ยังไม่มีเทคนิกในการเสนอราคามาก

 

         

           4. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (target audience)

ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายว่าเราอยากให้ใครมองเห็นโฆษณาของเราบ้าง จากข้อมูลประชากร เพศ อายุ สถานที่ตั้ง และอุปกรณ์ที่ใช้ เช่นเดียวกับการตั้งค่าใน  facebook หรือ google ads นอกจากนั้นทวิตเตอร์จะมีฟีเจอร์ ‘Audience feature’ ที่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจและพฤติกรรมได้ด้วย

 

 

 

          5. ตั้งค่าการมองเห็นและ launch แคมเปญได้เลย

หลังจากตั้งค่าหมดทุกอย่างแล้ว ในหน้าสุดท้ายจะให้เราเลือกว่าจะให้โฆษณาของเราไปปรากฎอยู่ที่ไหน (Ad placement) ทั้งในหน้าไมท์ไลน์ของผู้ใช้งาน หน้าโปรไฟล์และรายละเอียดบัญชี หรือในหน้าค้นหา โดยให้เราเลือกตามวัตถุประสงค์การตลาดที่เราต้องการ จากนั้นสามารถกด Launch campaign ได้เลย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn