เทคนิคเพิ่มยอด Lead บน Social Media

         การทำตลาดบนโซเชียลมีเดีย ไม่ใช่เพียงแค่การตั้งเพจขึ้นมาหรือขยันสร้างคอนเท้นท์เพียงเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถวัดผลได้ในเชิงคุณภาพและปริมาณ ตั้งแต่การสร้างภาพจำ การรับรู้ การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการสร้างยอดขาย ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยวัดผลได้ คือยอด Lead หรือการที่กลุ่มเป้าหมายมี action ในการคลิกหรือเข้ามาค้นหาในตัวสินค้าหรือกิจกรรมที่เราต้องการโปรโมทนั่นเอง

 

ยอด Lead คืออะไร?

         ยอด Lead คือข้อมูลใดๆ ก็ตามของกลุ่มเป้าหมาย ที่ทำให้เราสามารถติดตามกลุ่มเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ อีเมล ตำแหน่ง อาชีพ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อทำการตลาดได้อย่างตรงเป้าหมายมากขึ้น โดยยอด Lead จริงๆ แล้วก็มีหลากหลาย ได้แก่

  • Lead generation – พูดง่ายๆ คือข้อมูลที่จะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ เพื่อนำมาสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ เป็นการขยายฐานข้อมูลและลูกค้าใหม่
  • Lead nurturing – ในทุกครั้งเมื่อมีการการสร้าง Lead generation เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ ยอด Lead nurturing คือการที่พยายามทำความเข้าใจ Customer journey ของกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงการ sales funnel ด้วย
  • Lead Converting – เมื่อผ่านการสร้างกลุ่มลูกค้าจาก Lead generation ทำความเข้าใจและเข้าถึงลูกค้าผ่าน Customer Journey และการทำ Sales funnel ขั้นตอนนี้คือการเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าที่กำลังสนใจ ให้กลายเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าและจ่ายเงินในที่สุดนั่นเอง

 

แบบไหนถึงจะเป็นยอด Lead ที่มีคุณภาพ?

         การสร้างยอด Lead ที่มีคุณภาพก็ไม่ต่างอะไรกับการทำ market research หรือการทำ big data ให้กับช่องทางของแบรนด์ โดยการทำให้เกิดยอด Lead คุณภาพนั้นขึ้นอยู่กับว่าแคมเปญของเรานั้นมีเป้าหมายอย่างไร ซึ่งยอด Lead ที่มีคุณภาพ จะต้องสามารถนำมาสู่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายหรือ Goal ของแคมเปญนั้นๆ ซึ่งสิ่งที่นักการตลาดควรจำให้ขึ้นใจก็คือ การสร้างยอด Lead คุณภาพย่อมสำคัญกว่าปริมาณ เพราะแก่นสำคัญของการสร้างยอด Lead คือการที่ทำให้เราสามารถเข้าถึง Insight ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเปลี่ยนให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้าของเราให้ได้

 

 

แพลตฟอร์มไหนที่เหมาะที่สุดสำหรับการเริ่มต้น Lead Generation

         โดยส่วนใหญ่แล้วนักการตลาดจะชอบใช้ facebook ในการสร้าง Lead generation เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเข้าถึงง่าย สร้างการรับรู้ได้ง่าย และมีผู้ใช้ที่หลากหลาย จำนวนกว่า 2,450 ล้านคนทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในการสร้าง Lead generation จะจำเป็นต้องใช้ facebook เสมอไป นักการตลาดยังนิยมสร้าง Lead generation ในแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย เช่น Linkediin เป็นต้น โดยกว่า 89% ของนักการตลาดในอเมริกาเริ่มหันมาสร้าง Lead generation ใน Linkedin เพื่อสร้างโอกาสในการขาย เพราะสามารถสร้างโอกาสในการขายได้มากกว่าช่องทางอื่นๆ

         แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะสร้าง Lead generation ในแพลตฟอร์มไหน สิ่งที่จำเป็นจะต้องมีก่อนการสร้างแคมเปญคือ จะต้องระบุข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย (set target) ให้ชัดเจนซะก่อน

 

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn