ข้อดีของการทำงานใกล้เดดไลน์

การทำงานต้องมีกำหนดส่งงานหรือเดดไลน์ (deadline) ซึ่งหลายคนคงผ่านสถานการณ์ที่ต้องอดหลับอดนอน ปั่นงานเมื่อใกล้ถึงกำหนดกันมาบ้างแล้ว เพราะว่าหากส่งงานเกินกำหนดหรือต้องเลื่อนเดดไลน์ออกไปก็จะเกิดความเสียหาย ทั้งต่อตนเองและองค์กรด้วย แต่อย่างไรก็ตาม งานใกล้เดดไลน์มิได้มีเฉพาะข้อเสียเท่านั้น แต่ยังมีข้อดีแฝงอยู่ สังเกตได้จากเมื่อใกล้ถึงวันส่งงานเท่านั้นแหละ เกิดความคิดสร้างสรรค์ ปัญญาพรั่งพรู เป็นมนุษย์ทรงพลังทำงานได้หามรุ่งหามค่ำ

วันนี้ Ensure จะพาไปดูว่างานเดดไลน์มีข้อดีอะไรบ้าง

ทำให้เราจัดลำดับความสำคัญได้ดีขึ้น เมื่อใกล้ถึงกำหนดส่งงาน เราจะกลายเป็นคนที่จัดลำดับความสำคัญได้ดีขึ้น วันเวลามีความหมายมากขึ้น ไม่ใช้ไปอย่างสิ้นเปลืองกับเรื่องไร้สาระ เพราะเราต้องเร่งส่งงาน เราจะวางแผนว่าควรทำอะไรก่อนหรือหลัง หรืออะไรไม่ควรทำในช่วงเวลาดังกล่าว ทุกนาทีมีความหมาย แม้เพียง 10 นาที ก็มีค่า เพราะยิ่งมีเวลาน้อย เราก็ต้องยิ่งจัดการเวลาให้คุ้มค่า ทำให้เราเป็นคนจัดการเวลาในช่วงเร่งด่วนได้ดีโดยปริยาย

                 ค้นพบวิธีทำงานเสร็จเร็วขึ้น งานแต่ละชิ้นแต่ละอย่างก็มีวิธีในการดำเนินการที่แตกต่างกันออกไป บางชิ้นต้องใช้เวลามาก เพราะวิธีการมากแต่ถ้าเป็นงานเดดไลน์แล้ว  เราจะหาทุกวิถีทางเพื่อให้งานเสร็จเร็วที่สุด และประหยัดเวลามากที่สุด ซึ่งหลายครั้งก็คบพ้นเส้นทางใหม่ที่ทำให้งานเสร็จเร็ว เร็วกว่าวิธีเดิมๆ ที่เคยทำมา มีแรงบันดาลในในการทำงาน  จากการทำงานใกล้เดดไลน์ทำให้เราต้องทุ่มเทเวลาเพื่อทำให้แล้วเสร็จ อาจะทำให้พักผ่อนน้อย อดหลับอดนอน แต่เรารู้ว่าเมื่องานเสร็จแล้วเราก็จะมีเวลาได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ทำให้มีแรงบันดาลใจที่จะทำงานเสร็จเร็วๆ ได้ผ่อนคลายและเป็นอิสระจากงานนั้นๆ นั่นเอง

       เราควรหาทางใช้เดดไลน์ให้เป็นประโยชน์ เช่น ใช้มันให้เป็นแรงกระตุ้นในการทำงานให้เสร็จ หรือใช้เป็นแรงผลักดันในการเค้นศักยภาพที่อยู่ในตัวเราออกมาให้ได้มากที่สุด ควรทำให้เดดไลน์กลายเป็นเส้นชัยที่เราต้องเร่งวิ่งไปให้ถึง เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆ คิดว่ามีข้อดีอะไรอีกบ้างที่เราหาได้จากงานเดดไลน์ก็มาแชร์กันได้นะครับ

 

แต่ทางที่ดีที่สุดคืออย่าปล่อยให้ถึงเส้นตายแล้วค่อยเริ่มลงมือทำงานกันนะครับ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn