ไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป! สิงคโปร์เตรียมใช้งานรถบัสไร้คนขับ ในอีก 4 ปีข้างหน้า

สิงคโปร์ ประเทศที่พัฒนาได้อย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งด้านเทคโนโลยีและผู้คนที่มีคุณภาพกันมากขึ้น ตั้งแต่ข่าวในปีที่ผ่านมา ปีค.ศ.2016 ที่สิงคโปร์เปิดใช้งาน รถแท็กซี่แบบไร้คนขับต่อมาตอนนี้ สิงคโปร์เตรียมใช้งาน รถบัสไร้คนขับในปีค.ศ.2022

 

รถบัสไร้คนขับพร้อมเปิดใช้งานสาธารณะในปีค.ศ.2022

“ยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติจะเสริมสร้างการเข้าถึงการขนส่งสาธารณะของเราเป็นพิเศษ สำหรับเหล่าผู้สูงอายุ, ครอบครัวที่มีเด็กเล็กที่ยังไม่มียานพาหนะส่วนตัว.”  กล่าวโดยนาย ควาน บูน วาน ( Khaw Boo Wan ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Nanyang ประเทศสิงคโปร์ ได้เริ่มมีการทดลองใช้งานรถบัสไร้คนขับนี้แล้วภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย จุดประสงค์ของรถบัสไร้คนขับคันนี้ มีจุดประสงค์มาเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนในชุมชนสามารถเดินทางไปที่สถานีรถไฟหรือสถานีขนส่งที่ใกล้ขึ้นได้สะดวกมากยิ่งขึ้น สำหรับเหล่าผู้ที่ไม่มีรถยนต์หรือยานพาหนะส่วนตัวในการเดินทางไปสถานีขนส่งสาธารณะ

ยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติเหล่านี้มีการคาดการจะเปิดให้ใช้งานในช่วงระยะเวลาที่สำคัญ อย่างเช่นเหล่าเวลากลางดึก หรือช่วงที่เช้ามากๆ แถมนอกจากนี้ เหล่ายานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติเหล่านี้จะสามารถถูกควบคุมผ่านทางโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งานได้เป็นอย่างมาก

สิงคโปร ผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ยานพาหนะไร้คนขับ

ประเทศสิงคโปรเป็นประเทศในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี การจราจรที่ไม่ติดขัด และสะดวกสบายมากที่สุดถ้าหากเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และด้วยนโยบายการเดินทางผ่านขนส่งสาธารณะที่สะดวกสบายและการส่งเสริมการเคลื่อนที่ผ่าน ขนส่งธารณะมากกว่าการเน้นให้ขับเคลื่อนโดยรถยนต์ส่วนตัว ทำให้ประเทศสิงคโปรยังมีความคาดหวังที่จะก้าวหน้าเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ยานพาหนะเคลื่อนที่ไร้คนขับ ในอนาคตอีกด้วย

จากผลงานที่ผ่านมาอย่าง การให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับและแผนการเปิดให้บริการ รถบัสขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ แน่นอนว่าในอนาคตของสิงคโปร การขนส่งสาธารณะคงจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในตอนนี้เอง มีบริษัทมากกว่า 10 บริษัทที่กำลังทดลองการสร้างสรรค์เทคโนโลยี ยานพาหนะไร้คนขับ เพื่อสร้างยานพาหนะเคลื่อนที่ไร้คนขับที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับประเทศสิงคโปร

หากการขนส่งสาธารณะเข้มแข็ง จราจรจะติดขัดน้อยลง

ประเทศสิงคโปร เป็นประเทศที่มีพื้นที่เล็กน้อยและไม่ได้มีทรัพยากรมากมายเท่าประเทศอื่น แต่สิ่งที่เป็นจุดแข็งของสิงคโปรที่ทำให้ประเทศสิงคโปรก้าวหน้าเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าและเติบโตเป็นอย่างมาก ก็คือ ประชากรที่มีคุณภาพ อย่างการสนับสนุน ยานพาหนะไร้คนขับนั้นเป็นการส่งเสริม ให้ การขนส่งสาธารณะ ขนส่งมวลชน มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากขึ้น รวมทั้งมีนโยบายสนับสนุนการเคลื่อนที่ผ่านการขนส่งสาธารณะมากมาย เพื่อพัฒนาให้ การขนส่งสาธารณะเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อที่ จะทำให้มีการจราจรติดขัดน้อยลง และเพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถ เดินทางในประเทศได้สะดวกสบายมากขึ้น ประหยัดเวลา ทำให้พวกเขามีเวลาที่จะสร้างสิ่งที่มีประสิทธิภาพ ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่มียานพาหนะส่วนตัวก็ตาม  การลงทุน เสริมสร้าง การขนส่งสาธารณะและเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับของสิงคโปร ในตอนนี้เป็นตัวอย่างการแก้ไขปัญหาจราจรในประเทศและยังส่งเสริมพัฒนาประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีกด้วย

การขนส่งสาธารณะที่เข้มแข็ง การนำเทคโนโลยี ยานพาหนะไร้คนขับ นั้นเป็นการส่งเสริม พัฒนาประเทศที่มีประสิทธิภาพมาก ต่อจากนี้ก็ต้องมาติดตามดูข่าวสารกันต่อไปว่า ประเทศสิงคโป จะส่งเทคโนโลยี ยานพาหนะไร้คนขับแบบไหนออกมาอีกกันบ้าง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn