จะเขียนชื่อใคร หากเราได้ครอบครอง Death note

หลายคนคงรู้จัก Death note หรือบันทึกมรณะ ของ ลุค ยมทูตสุดหล่อ ผู้ที่ได้รับความสามารถพิเศษสามารถฆ่าคนได้ เพียงแค่รู้จักหน้าคนผู้นั้นแล้วเขียนชื่อลงไปในกระดาษของสมุดบันทึกเล่มนั้น โดยผู้ที่ถูกเขียนชื่อจะเกิดอาการหัวใจวาย เสียชีวิตภายในเวลา 40 วินาที ไลท์จึงตัดสินใจจะเปลี่ยนแปลงโลก

โอ้โห พลังของสมุดช่างน่ากลัวเหลือเกิน เพราะสามารถทำลายชีวิตทั้งชีวิตของคนหนึ่งคนได้เลย และอาจจะไม่ได้ทำลายแค่ชีวิตเดียว เพราะหากมีหนึ่งชีวิตจบไป หัวใจของคนที่รักเขาก็คงสลายตามไปด้วย

แล้วถ้าหากเรามีพลังวิเศษได้ครอบครอง Death note ขึ้นมา เราจะใช้ไปในแง่ไหน จะไปเปลี่ยนแปลงโลกขจัดคนไม่ดีออกไป หรือจะเขียนใครลงไป เขียนชื่อลุงแถวบ้านลงไปดีไหม

 

แต่หากมองเรื่องนี้ในมุมของสิทธิมนุษยชน ที่หมายถึง สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่เป็นของพวกเราทุกคน ไม่ว่าเราจะเป็นใคร หรืออยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ ไม่ว่าคุณจะมีความเชื่ออะไร หรือใช้ชีวิตแบบไหนก็ตาม และที่สำคัญคือสิทธิมนุษยชนนี้มีหลักการหลัก ๆ อยู่ 30 ข้อ โดยในข้อที่ 3 คือ สิทธิในการมีชีวิต มนุษย์ ทุกคนมีสิทธิในการมีชีวิต เสรีภาพ และความมั่นคงแห่งบุคคล และไม่มีใครจะมาพรากการมีชีวิตของพวกเขาไปได้ ดังนั้นหากยึดตามหลักการสิทธิมนุษยชนแล้วเราก็ไม่สมควรเขียนชื่อใครลงไปใน Death note

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn