มนต์เสน่ห์ของกล้องฟิล์ม

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมกล้องฟิล์มจึงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ทั้งที่ในปัจจุบันนี้ก็มีเทคโนโลยีที่ทำให้การถ่ายรูปเป็นเรื่องง่ายดายและสะดวกรวดเร็ว เช่น กล้องดิจิตอล ที่เมื่อถ่ายเสร็จปุ๊บก็สามารถดูรูป
ได้เลย ไม่ต้องไปรอล้างฟิล์มให้เสียเวลา ถ่ายรูปซ้ำแล้วซ้ำเล่า หรือจะถ่ายกี่รูปก็ยังไงก็ได้ นอกจากนี้ ยังมีโหมดการใช้งานต่าง ๆ ให้เลือกใช้ตามแต่สถานการณ์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าง่ายกว่าการถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์มเป็น
ไหน ๆ แล้วเพราะเหตุใดกล้องฟิล์มที่มีความคร่ำครึถึงกลับมาเป็นกระแส วันนี้ Ensure จะพาไปหาคำตอบนั้น

 

  1. จังหวะที่กดชัดเตอร์ การกดชัดเตอร์ในแต่ละครั้งของกล้องฟิล์มมีความหมายมาก มุมมอง ความรู้สึก อารมณ์ ที่มีต่อแต่ละเฟรมที่จะกดตอนนั้นเป็นยังไง และบางครั้งเมื่อกดไปแล้ว เราอาจจะลืมความรู้สึกตอนนั้นไปแล้วก็ได้ แต่พอเอาฟิล์มไปล้างและได้เห็นรูปนั้นอีกครั้ง ความรู้สึกก็จะกลับมา
    เป็นการย้อนนึกถึงความทรงจำนั้นอีกครั้ง นอกจากนี้ แม้รูปที่ล้างออกมาจากกล้องฟิล์มอาจจะออกมา
    ดีบ้างไม่ดีบ้างหรือไม่ดีบ้าง แต่เราก็รู้สึกภูมิใจเพราะแต่ละรูปนั้นใช้เวลาในการถ่ายนาน ต้องคอยปรับค่านู่นค่านี่ หาโฟกัส หมุนแล้วหมุนอีก ปรับแล้วปรับอีก ทำให้เราตั้งใจถ่ายรูปมากขึ้นนั่นเอง
  2. เราควบคุมมันไม่ได้ องค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แสง ชัดเตอร์สปีด ISO สิ่งเหล่านี้จะไม่มีในกล้องฟิล์มเลย มันจึงทำให้การถ่ายรูปแต่ละครั้ง เราไม่สามารถควบคุมได้ เสร็จแล้วเท่านั้น ความไม่สามารถควบคุมได้นี้ได้กลายเป็นมนต์ขลังอีกอย่างหนึ่ง เพราะเราต้องมาลุ้นอีกทีก็ตอนล้างฟิล์มว่ารูปจะออกมาเป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดี กลายเป็นสิ่งที่สวนทางกับชีวิตประจำวันของคนเราในปัจจุบัน
    ที่จำเป็นต้องการวางแผนตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเดินทาง ฯลฯ สิ่งที่ควบคุมไม่ได้
    จึงกลายเป็นของแปลกใหม่ในยุคดิจิทัล
  3. ความไม่ชัดของรูป ทุกวันนี้เรามักจะติดอยู่กับความคมชัด เช่น จอทีวี LED กล้องถ่ายรูปดิจิทัลที่มีความละเอียดสูง แม้แต่รูปถ่ายจากกล้องในมือถือที่แม้ซูมจากระยะไกลก็ยังชัดอยู่ แต่กล้องฟิล์มไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อล้างฟิล์มออกมา มีทั้งจุดนอยซ์ แสงเข้า แทบจะไม่มีอะไรชัด แต่หลายคนที่เล่นกล้องฟิล์มก็ชอบความไม่ชัดของมันนี่ล่ะ ความไม่ชัดเจนกลับกลายเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งให้คนดูรูปนั้นได้กลับไปคิดต่อหรือตีความของรูปได้แตกต่างหลากหลาย

 

ดูเหมือนเสน่ห์ของกล้องฟิล์มจะสวนทางกับสิ่งที่มนุษย์พบเจอในแต่ละวัน มนุษย์นั้นใช่ว่าจะมีแค่มิติเดียว แต่ยังคงต้องการความท้าทาย ความสนุกสนาน และต้องการแสวงหาสิ่งแปลกใหม่ให้แก่ตนเองเสมอ…

 

 

เขียนโดย : Krit Boonsan

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn