5 แนวคิดง่าย ๆ ช่วยให้พัฒนาตัวเองได้มากขึ้น

บนโลกกลม ๆ ของเรานั้นมีทั้งสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้คุณกลายเป็นทั้งคนดีมากขึ้นหรือทำให้คุณดูแย่มากกว่าเดิม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าคุณจะจับสิ่งในเข้ามาในใจและปรับใช้กับตัวคุณเอง ดังนั้นวันนี้เราจะพามาดู 5 ข้อคิดง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณกลายเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวานอย่างแน่นอน

 

1.ปล่อยวางความเครียดและความโกรธ

ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากหัวหน้าของคุณ การลงทุนที่ไม่สมหวัง  หรือคู่สมรสที่จู้จี้เกินไป หรือแม้แต่กระแสความคิดเห็นทางการเมืองที่ไม่มีที่สิ้นสุด นั้นช่วยให้ความเครียดสะสมของคุณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้สภาพจิตใจของคุณย่ำแย่มากขึ้น  เรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ความเครียดและความโกรธจะทำให้คุณอดทนต่อสิ่งอื่นได้นานขึ้นและเกิดประโยชน์มากขึ้นกว่าเดิม

 

2.รับฟังมากขึ้น

ทุกคนมักจะชอบบอกเล่าเรื่องราวของตนเองทั้งสิ่งที่ดีและสิ่งที่แย่หรือประสบการณ์ที่ได้เจอมาให้เพื่อนสนิทหรือผู้อื่นฟังอยู่เสมอ แต่จะมีสักกี่คนที่ชอบรับฟังผู้อื่นอย่างตั้งใจบ้าง หากคุณเป็นคนที่ชอบพูดกับคนอื่นลองสร้างโอกาสมาเป็นนักฟังที่ดีบ้างจะช่วยให้คุณรู้ในมุมมองอื่นมากขึ้น และเข้าใจผู้อื่นอย่างถ่องแท้มากขึ้น

 

3.เอาใจใส่คนอื่นบ้าง

ความเห็นอกเห็นใจนั้นนับเป็นสิ่งที่ต้องการมากบนโลกของเรา โดยเฉพาะในยามปัจจุบันแบบนี้ที่ผู้คนมักจะคิดถึงตนเองก่อนผู้อื่นเสมอ หากคุณเลือกจะลองใส่ใจผู้อื่นมากขึ้นนั้นจะช่วยให้สภาพจิตใจของคุณกลายเป็นคนที่อ่อนโยนมากขึ้น คุณสามารถมองโลกในมุมใหม่ที่ดีขึ้นได้กว้างขวางกว่าเดิมอีกด้วย

 

4.พูดขอโทษในยามจำเป็น

คุณสามารถพูดคำว่าขอโทษได้ทุกครั้งเมื่อคุณรู้สึกว่าคุณทำอะไรผิดไป จงอย่าใช้ความอคติต่าง ๆ เพื่อเป็นข้ออ้างในการไม่กล่าวขอโทษ แต่ก็ไม่ควรกล่าวคำว่าขอโทษบ่อยจนเกินความจำเป็น คุณอาจรู้สึกเหนื่อยจนเกินความจำเป็นหากคุณกล่าวคำว่าขอโทษมากไปและนั่นจะทำให้คนอื่นมองคุณได้ว่าคุณมักจะทำงานผิดพลาดอยู่เสมอ

 

5.เมื่อได้รับต้องรู้จักให้กลับคืน

เขาว่าการเป็นผู้ให้นั้นสุขใจมากกว่าการเป็นผู้รับหลายเท่า ลองนึกถึงในยามที่เราได้รับสิ่งที่เราต้องการจากผู้อื่นนั่นทำให้เรารู้สึกดีมาก แต่เมื่อผู้ให้เห็นว่าสิ่งที่ได้ให้มานั้นเกิดประโยชน์และทำให้ผู้รับ นั่นจะทำให้รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจมากขึ้น การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนั้นนับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ควรทำอยู่เสมอ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : entrepreneur

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn